Tưởng chừng như cả hai sàn sẽ có một ngày vui trọn vẹn khi chứng khoán Việt Nam bứt phá mạnh mẽ vào đầu giờ giao dịch. Tuy nhiên trong những phút cuối thị trường đã quay đầu trở lại và kết thúc với mức tăng vỏn vẹn 0,31% của Vn-Index và giảm tới 0,94% với Hastc-Index.

Phiên đảo chiều hôm qua đã mang lại cho nhà đầu tư sự hưng phấn trong phần đầu phiên giao dịch hôm nay, ngày 7/6. Đợt khớp lệnh đầu tiên, hàn thử biểu tăng vọt với mức đi lên 2,14%, tương đương 9,4 điểm, mở cửa tại 466,85 điểm. Khối lượng giao dịch trong đợt một đạt 5,04 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương ứng 164,1 tỷ đồng.

Sau đợt mở cửa, trong các đại gia, chỉ duy nhất SSI giảm điểm, một loạt những tên tuổi khác như FPT, STB, DPM, SJS, hay HPG đều lên trần.

Thị trường tiếp tục chứng kiến lượng cầu áp đảo trong những phút đầu của đợt khớp lệnh thứ hai. Blue chip SSI cũng không còn "ngồi yên" tại mức điểm âm mà đã leo lên mức trần 37,5 điểm.

Tuy nhiên, trong khoảng gần 30 phút trước khi đợt khớp lệnh liên tục kết thúc đà tăng đã chững lại khi cán cân cung cầu có xu hướng cân bằng. Vn-Index nhanh chóng hạ xuống gần mốc tham chiếu, với màu đỏ xuất hiện nhiều hơn trên bảng điện tử.

Nhiều cổ phiếu lớn như GMD, ITA, SSI, REE, RAL không còn trụ được ở giá trần như đợt khớp lệnh đầu tiên mà đã rơi xuống dưới ngưỡng tham chiếu.

Sau đợt khớp lệnh thứ hai, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam chốt tại 439,92 điểm, chỉ còn tăng vỏn vẹn 2,47 điểm, tương đương 0,56%. Lượng cổ phiếu được sang tên tăng mạnh so với đợt một khi đã có tới 15,06 triệu đơn vị được khớp, giá trị tương ứng xấp xỉ 508,6 tỷ đồng.
Bám rất sát diễn biến thị trường nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng kịp rút vốn trong ngày hôm nay. Ảnh: Hoàng Hà.
Bám rất sát diễn biến thị trường nhưng dân lướt sóng không phải lúc nào cũng có thể chủ động "rút chạy" khi chứng khoán quay đầu. Ảnh: Hoàng Hà.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Dầu khí nhận định, sự sụt giảm nhanh của hàn thử biểu trong những phút cuối đợt hai phản ánh tâm lý "ăn xổi" của mốt số nhà đầu tư. Anh cho hay, ngay khi chứng khoán đảo chiều vào hôm qua, "dân lướt sóng" đã tăng cường mua vào các mã đã có sẵn trong tài khoản (mua để lách luật T+3) do họ dự đoán Vn-Index có thể duy trì được ít nhất hai phiên tăng.

Hôm nay, những đối tượng này bám rất sát diễn biến của chứng khoán. Ngay khi thấy hàn thử biểu rơi xuống dưới 2%, họ đã bắt đầu đẩy để hưởng lãi. Nếu tính cả phí giao dịch trung bình khoảng 0,5% tới 0,8%, đầu cơ theo phương pháp này họ đã cầm chắc lãi từ 2,2 tới 2,5% với cổ phiếu tại Hose, và từ 3,2 tới 3,5% với các mã tại Hastc.

Anh cho biết thêm không phải ai giao dịch kiểu này cũng thành công. Vì bên mua khi thấy Vn-Index quay đầu thường hủy lệnh bán, khiến cầu giảm, để tránh rủi ro. Ngoài ra, số các nhà đầu tư lướt sóng rất nhiều. Và nhóm này thường đưa ra các quyết định giao dịch bán khá đồng thời nên có thể chỉ trong vài phút ngắn ngủi, cung của chứng khoán sẽ tăng rất nhanh.

Hai động thái hủy lệnh mua và tăng lệnh bán của các nhà đầu tư góp phần đáng kể cho sự xuống dốc rất nhanh của giá cổ phiếu. Đặc biệt tại một số mã những nhà đầu tư bán giá trần trong phiên cuối có rất ít cơ hội cụ thể hóa lợi nhuận.

Sau 15 phút cuối của ngày giao dịch, hàn thử biểu đóng cửa tại 431,83 điểm, chỉ tăng 0,31%. Tổng giao dịch báo giá đạt hơn 17 triệu đơn vị, giá trị giao dịch 572,3 tỷ đồng.

Như vậy nếu mua cổ phiếu đợt đầu, thì đến đợt cuối tính theo giá trung bình của hàn thử biểu, một nhà đầu tư đang lỗ tới 1,83%, chưa tính phí giao dịch. Tại một số cổ phiếu mức lỗ có thể lên tới 6%. Toàn thị trường đã có 72 mã tăng, 57 mã giảm, và 31 mã đứng giá.

Qua giao dịch thỏa thuận đã có 0,67 triệu đơn vị được trao tay, trị giá gần 50 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài mua bán khá cân bằng trong ngày giao dịch hôm nay. Khối ngoại đã mua vào 3,2 triệu đơn vị, lượng bán ra nhỉnh hơn chút ít với 3,23 triệu đơn vị.

Các nhà đầu tư giao dịch trên sàn Hà Nội còn có một phiên ảm đạm hơn khi Hastc-Index giảm tới 0,94%, đóng cửa tại 133,45 điểm. Số cổ phiếu được trao tay là 8,76 triệu, giá trị giao khớp lệnh đạt 250,2 tỷ đồng.

Xuân Hòa