Dù có đôi chút vấp váp trong nửa đầu phiên, tuy nhiên Vn-Index đã đảo chiều khá ngoạn mục và nối dài chuỗi tăng điểm sang ngày thứ sáu. Thị trường vẫn được hỗ trợ khá tốt bởi các thông tin vĩ mô.

Sự đuối sức của hàn thử biểu vào cuối ngày giao dịch hôm qua là một tín hiệu cảnh báo về khả năng điều chỉnh giảm của thị trường trong ngày hôm nay. Sau đợt khớp lệnh đầu tiên, Vn-Index không còn tăng mạnh mẽ như hai phiên trước mà chỉ gắng gượng mở cửa trên mốc tham chiếu một chút. Vn-Index chốt giá mở cửa tại 460,72 điểm, tăng 0,18%, tương đương 0,83 điểm. Lượng cổ phiếu trao tay đạt 5,6 triệu đơn vị, trị giá 183,8 tỷ đồng.

Diễn biến trong đợt khớp lệnh thứ hai trở nên xấu đi khi Vn-Index chuyển sang màu đỏ. Nhưng nhìn chung các cổ phiếu lớn như FPT, SSI, STB, HPG, SJS vẫn duy trì đà tăng khá ấn tượng.

Chứng khoán có một phiên suôn sẻ dù đã có lúc giảm điểm. Ảnh: Xuân Hòa.
Chứng khoán có một phiên suôn sẻ dù đã có lúc giảm điểm. Ảnh: Xuân Hòa.

Hai cổ phiếu hiếm BMC và LBM tưởng như đã hoàn thành một chu kỳ tăng khi hai mã này trong những phút đầu đợt hai đã "tiêu hóa" hết số lệnh mua trần. Tổng lượng giao dịch của hai cổ phiếu hiếm lên tới gần 300 nghìn đơn vị, tuy nhiên rất nhanh sau đó, một lượng mua đáng kể quay vào hệ thống đã giữ dư mua giá trần của hai cổ phiếu này ở mức 100 nghìn đơn vị.

Nửa sau của đợt khớp lệnh thứ hai diễn ra khả quan hơn, chỉ trong khoảng 15 phút từ 9h30 tới 9h45, hàn thử biểu từ mức giảm 0,5% đã quay trở lại giá tham chiếu và tiếp tục đi lên.

Theo nhận định của một chuyên gia chứng khoán, diễn biến trong ngày hôm nay là khá đặc trưng trong một xu hướng tăng. Trong đó, thị trường tăng nhẹ vào đầu phiên, sau đó rơi vào vùng giảm rồi lại nhanh chóng đảo chiều. Nó cho thấy một số nhà đầu tư chốt lãi trong ngày, tuy nhiên lượng bán ra không quá lớn nên giao dịch không quá sôi động và hàn thử biểu giảm ít. Thông thường nếu lượng bán ra đủ mạnh thị trường sẽ điều chỉnh giảm biểu hiện ở giá trị và khối lượng cùng đi xuống một chút.

Tuy nhiên, khi Vn-Index nằm trong vùng âm, nhiều cổ phiếu tốt được bán với giá hời, các lệnh mua được đẩy vào hệ thống không chỉ chuyển thị trường sang sắc xanh mà còn khiến lượng giao dịch tăng đột biến. Cụ thể là lượng cổ phiếu sang tên trong 45 phút của đợt khớp lệnh liên tục cao gấp rưỡi toàn bộ số cổ phiếu khớp trong đợt một.

Dẫu sao, vị chuyên gia này nhận định, yếu tố dẫn dắt thị trường chủ yếu vẫn là các thông tin vĩ mô. Giao dịch để cụ thể hóa lợi nhuận và cơ cấu lại danh mục đầu tư thường không ảnh hưởng nhiều tới xu hướng mà chỉ gây ra những biến động thứ cấp khi chứng khoán đang lên. Thời điểm hiện tại, bên cạnh giá xăng dầu thế giới giảm, vàng đi xuống, lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, trong khi bất động sản tiếp tục đóng băng đang khiến luồng tiền chuyển vào chứng khoán nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cổ phiếu ngân hàng, nhóm chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tính điểm của Vn-Index và Hastc-Index, đang nhận được nhiều thông tin hỗ trợ do các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Các yếu tố trên đang có tác động tích cực tới giá cổ phiếu trên cả hai sàn.

Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, hàn thử biểu chốt tại 464,72 điểm, tăng 1,05 %, ứng với 4,83 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 19,43 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 658,8 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh định kỳ cuối cùng, chứng khoán chững lại đôi chút. Hàn thử biểu đóng cửa tại 464,01 điểm, cộng thêm 4,12 điểm, ngang mức tăng 0,89%. Giá trị giao dịch báo giá đạt 714 tỷ, số cổ phiếu được khớp là 21 triệu đơn vị.

Toàn thị trường có 88 mã tăng, 54 mã giảm, 18 mã đứng giá.

Giao dịch thỏa thuận đạt 823 nghìn đơn vị, giá trị khoảng 74,8 tỷ đồng.

Khối ngoại hôm nay tăng mua, giảm bán. Khối lượng mua vào đạt 2,45 triệu đơn vị, bán ra 2,63 triệu đơn vị.

Kết thúc ngày hôm nay, Hastc-Index tăng 2,22% tương đương 3,1 điểm, đóng cửa tại 142,64 điểm. Lượng giao dịch đạt 9,4 triệu đơn vị, tương ứng với 312,2 tỷ đồng.

Xuân Hòa