Ranh giới giữa tăng và giảm điểm của chứng khoán VN hôm nay khá mong manh, có những thời khắc chỉ số này dường như tụt dốc nhưng đã kịp gắng gượng trong trạng thái đuối sức ở nhiều mã. Kết quả, Vn-Index đánh dấu ngày đặc biệt 8/8/2008 bằng một phiên đi lên với mức tăng 5,45 điểm (1,24%), chốt ở 444,28

Đợt giao dịch đầu tiên của thị trường, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM nối tiếp đà tăng của hai phiên trước đó bằng một sự đi lên khá nhẹ nhàng với mức tăng 2,96 điểm. Những mã có sức ảnh hưởng lớn hầu như đều trụ vững trong xu thế đi lên như SSI, STB, DPM, HPG... Kết thúc đợt 1 có gần 4 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được giao dịch, đạt giá trị 145 tỷ đồng.

Từ thời khắc này, khuynh hướng đảo chiều đi xuống của chỉ số sàn HOSE được nhiều nhà đầu tư hình dung đến khi lượng cung tung ra ngày một dày ở nhiều mã chứng khoán.

Vn-Index đóng cửa phiên cuối tuần với mức tăng 5,45 điểm. Ảnh: B.H.

Sự giằng co giữa bên bán và bên mua khá quyết liệt trong đợt 2, có lúc những tưởng lực cung thắng thế khi Vn-Index rơi dần và cách mức giá tham chiếu chỉ không đầy 1 điểm, kéo nhiều mã đi xuống. Tuy nhiên, những cổ phiếu có mức vốn hóa lớn vẫn đứng vững dù nhiều mã vừa và nhỏ khác bị lung lay, đã có tác động tích cực đến thị trường.

Vn-Index tiến dần về các mức an toàn hơn ở gần cuối đợt khớp lệnh liên tục và ấn định mức tăng 5,45 điểm sau đợt 2. Các mã STB, SJS, DHG đã không còn dư bán. Khối lượng giao dịch đạt 12,3 triệu đơn vị, trị giá 443,9 tỷ đồng.

Ông Đào Trung Kiên, Giám đốc phân tích Công ty Vifinfo nhận định, thị trường trong thời gian ngắn sẽ không có những phiên tăng ào ạt nhưng cũng không giảm quá sâu. Thị trường sẽ trụ khá vững trong khoảng 405 đến 480 điểm. Tháng 8 là tháng khá bình ổn khi kinh tế vĩ mô cũng dần đi vào ổn định, báo cáo quý 2 đã xong, những gì xấu nhất cũng đã qua đi (tăng giá xăng, tỷ lệ lạm phát cao...). Tuy nhiên, ông Kiên cho rằng điều kiện vĩ mô vẫn chưa hội đủ lực cho những bước sải dài của Vn-Index.

Hôm nay 8/8/2008, Vn-Index đánh dấu ngày nổi bật trong năm bằng những nỗ lực đáng ghi nhận để bảo toàn điểm số và tích lũy thêm 5,45 điểm vào lúc đóng cửa với 444,28 điểm, đánh dấu phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp của chỉ số này. Ngưỡng 450 điểm lại một lần nữa thách thức Vn-Index.

Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 14,9 triệu đơn vị. Riêng khối lượng giao dịch khớp lệnh của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ phiên này giảm nhẹ so với phiên hôm qua khi có 14,5 triệu đơn vị được giao dịch với giá trị 524,780 tỷ đồng.

Toàn phiên có hơn 60 mã tăng điểm. DHG và IMP cùng có mức tăng mạnh nhất thị trường với 3.000 đồng mỗi cổ phiếu. Mã STB giao dịch khá sôi động trong phiên với hơn 1,5 triệu cổ phiếu được khớp lệnh - mức cao nhất của thị trường hôm nay.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số Hastc-Index tăng nhẹ 1,87 điểm (1,4%), đóng cửa ở 135,32 điểm. Toàn thị trường có 6,595 triệu đơn vị được giao dịch với khối lượng ước đạt 218 tỷ đồng.

Bạch Hường