Những quy định được Ngân hàng Nhà nước công bố cuối tuần trước đã góp phần đáng kể cho phiên tăng đầu tuần của thị trường chứng khoán. Kết thúc ngày giao dịch, hàn thử biểu đã vượt qua mốc 450, hiện ở mức 454,8 điểm, tăng 2,37%.

Các mã chứng khoán đồng loạt tăng trần ngay khi thị trường mở cửa. Kết thúc đợt một, Vn-Index mở cửa tại 454,07 điểm, tăng 9,79 điểm, tương đương 2,02%. Tổng giá trị giao dịch đợt một đạt 187,62 tỷ đồng, lượng giao dịch đạt 5,1 đơn vị.

Gần như tất cả các blue chip như REE, SSI, STB, FPT, GMD, PPC, DPM hay HPG đều tăng trần với dư mua tương đối lớn. Tổng dư mua của SSI và STB lên tới gần 1,8 triệu đơn vị.

Chứng khoa
Chứng khoán có phiên giao dịch đầu tuần khởi sắc tại cả Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Ảnh: Xuân Hòa.

Trong đó, hai cổ phiếu BBC và DDM đang thuộc loạt khan hiếm nhất khi tổng dư mua giá ATO và trần của hai mã này lần lượt là 800 nghìn và 200 nghìn nhưng số bán ra chỉ vẻn vẹn 60 vào 20 đơn vị.

Cổ phiếu hai đại gia Ngân hàng là ACB và STB trên Hastc và Hose tăng trần với dư mua cao nhờ thông tin hỗ trợ khá tốt cuối tuần trước. Theo ông Lưu Quốc Yên, phó Tổng Giám đốc Công ty Thông tin tài chính Sirifin, quy định mới của Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại cổ phần tự mua lại cổ phiếu của mình và ngừng cấp phép thành lập ngân hàng là hai thông tin rất tốt với chứng khoán.

Các quy định này sẽ hạn chế nguồn cung của cổ phiếu ngân hàng vốn có dấu hiệu dư thừa thời gian qua, lại vừa tạo điều kiện cho các ngân hàng tự bình ổn điều hòa giá cổ phiếu của mình. Ông Yên cho biết thêm, không chỉ cổ phiếu ngân hàng niêm yết mà cổ phiếu ngân hàng OTC cũng sẽ tăng nhờ những quy định mới này.

Bên cạnh yếu tố nội tại của cổ phiếu, phiên tăng hôm nay còn được hỗ trợ khá nhiều từ diễn biến giá dầu, chứng khoán thế giới cũng như sự hồi phục của đồng đôla.

Trong suốt hơn một tiếng của đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index giữ ổn định ở mức tăng trên 2,2%. Vào cuối đợt này, Vn-Index tăng tốc lên 2,34%, tương đương 10,38 điểm, chốt tại 454,66 điểm. Lượng cổ phiếu sang tên đạt 12,6 triệu đơn vị, ứng với giá trị 453 tỷ.

Cũng giống như nhiều phiên tăng mạnh khác, giao dịch trong đợt cuối diễn ra nhỏ giọt. Giá trị số cổ phiếu được khớp trong đợt này chỉ gần 40 tỷ đồng. Tổng giao dịch báo giá trong ngày giao dịch hôm nay là 13,8 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 490,25 tỷ đồng. Vn-Index đóng cửa tại 454,8 điểm, tăng 2,37% tương đương 10,25 điểm.

Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 1,87 triệu đơn vị trao tay với giá trị 142,5 tỷ đồng.

Toàn thị trường chỉ có 2 chứng khoán đứng giá, 7 mã giảm, các mã còn lại đều tăng.

Hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài mua vào 516 nghìn đơn vị và bán ra 4,6 triệu đơn vị. Bên cạnh đó, qua giao dịch thỏa thuận khối ngoại vừa mua vừa bán 1,2 triệu đơn vị trái phiếu.

Tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Hastc-Index tăng thêm 1,7 điểm, tương ứng 1,26 %. Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số này có giá trị 137,02 điểm. Lượng giao dịch đạt gần 3,2 triệu đơn vị, với giá trị tương đương là 113,5 tỷ đồng.

Xuân Hòa