Không có những diễn biến giằng co và kịch tính, Vn-Index trải qua ngày giao dịch hôm nay ở trạng thái tích cực đi lên và phá ngưỡng 470 một cách dễ dàng ngay từ đợt đầu tiên.

Tính từ phiên đầu tuần đến nay, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM đã vượt qua ngưỡng cản 450 điểm, chặn đầu mức 460 và vượt qua ngưỡng 470 trong phiên hôm nay, sau khi tạm chia tay mốc này cách đây gần một tháng.

Vn-Index khởi đầu phiên giao dịch trong không khí hứng khởi, giành được thêm 6,13 điểm, chốt đợt đầu ở ở 470,14 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch xấp xỉ đợt 1 của những phiên liền trước với gần 5 triệu đơn vị, tương ứng 172 tỷ đồng.

Vn-Index đã trải qua 7 phiên tăng điểm liên tiếp. Ảnh: B.H.

Khởi đầu khá thuận lợi, chỉ số chứng khoán sàn HOSE thẳng tiến đi lên trong đợt khớp lệnh liên tục, tăng gần hết biên độ cho phép, 12,53 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch vẫn ở mức cao với 18,1 triệu đơn vị, trị giá 641,3 tỷ đồng.

Các lệnh mua được đưa vào mạnh mẽ trong khi lượng bán đã phần nào hãm lại. Những mã có giá trị vốn hóa thị trường lớn như DPM, FPT, HPG, SSI, STB... đều có lượng dư mua lớn, thậm chí lên đến cả triệu đơn vị

Tại các mốc điểm chẵn, nhà đầu tư thường hiện thực hóa lợi nhuận khi giá cổ phiếu đã đạt đến mức kỳ vọng hợp lý. Tuy nhiên, chỉ số Vn-Index không còn chật vật để leo lên mốc 470 điểm mà còn dễ dàng vượt qua ngay từ đợt giao dịch đầu tiên, và được củng cố vững chắc cho đến hết phiên khi thông tin giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm.

Tin giá xăng A92 sẽ giảm 1.000 đồng xuống còn 18.000 đồng một lít, áp dụng vào 10 giờ sáng nay thực sự là tin tốt lành đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là điều mà nhiều nhà đầu tư đã nghĩ đến khi giá dầu quốc tế giảm mạnh xuống dưới 120 USD một thùng.

Vn-Index khép lại một ngày giao dịch thành công với tổng khối lượng giao dịch cả khớp lệnh và thỏa thuận gần 21 triệu đơn vị, tương ứng 741,716 tỷ đồng. Dư bán gần như được vét sạch trước lượng dư mua còn dầy đặc ở hầu hết các mã.

Trên bảng điện tử rực sắc xanh, chỉ có 4 nốt đỏ CNT, KMR, SDN, VKP và mỗi TMS đứng giá. 155 mã chứng khoán còn lại xanh màu hy vọng, chủ yếu là tăng trần.

DHG tăng mạnh nhất phiên với mức tăng 4.000 đồng một cổ phiếu, khá nhiều mã có mức tăng 3.000 đồng như BMC, IMP, PVD, VIC, VPL, VNM. Cổ phiếu DPM có khối lượng khớp lệnh dẫn đầu thị trường với 1,64 triệu đơn vị.

Đáng chú ý, cổ phiếu đang nằm trong diện kiểm soát BBT hôm nay cũng bật xanh sau chuỗi giảm điểm 18 phiên liên tiếp, đóng cửa ở mức giá trần 6.000 đồng một cổ phiếu, với khối lượng giao dịch đạt 278.790 đơn vị.

Giám đốc phân tích công ty Vifinfo, ông Đào Trung Kiên, nhận định thị trường chứng khoán hiện chia ra 2 nhóm, một nhóm thay đổi giá dựa trên giá trị nội tại của doanh nghiệp. Nhóm còn lại thay đổi giá tùy thuộc vào sự hưng phấn của thị trường và BBT rơi vào trường hợp này.

Mua cổ phiếu BBT khi công ty này còn những khó khăn chưa giải quyết phụ thuộc vào những toan tính khác nhau của nhà đầu tư hiện nay như, giá trị tài sản còn lại khi phát mãi, bẫy giá khi một số người đang nắm giữ cổ phiếu muốn thoát số cổ phiếu này ra...

Văn phòng Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) thời gian qua đã nhận được khá nhiều email, điện thoại hỏi về sự kiện Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết (BBT) có 2 bản báo cáo tài chính năm 2006 với 1 bản báo cáo lãi,1 bản báo cáo lỗ làm thiệt hại cho nhà đầu tư.

Ngay sau đó, VACPA đã có khuyến nghị các kiểm toán viên sau sự cố BBT như không nên ký hợp đồng kiểm toán sau ngày kết thúc năm tài chính dẫn đến hậu quả là không thực hiện thủ tục tham gia kiểm kê hàng tồn kho... phát hành báo cáo kiểm toán ngoại trừ giảm đi giá trị của báo cáo kiểm toán.

Ngoài ra, kiểm toán viên cũng cần tính chi phí kiểm toán đủ để thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm toán quy định, thận trọng hơn nữa khi kiểm toán bao cáo tài chính công ty niêm yết, kiên quyết thuyết phục doanh nghiệp điều chỉnh báo cáo tài chính để có báo cáo tài chính trung thực và hợp lý...

Cán cân mua bán của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay chệch hẳn về bên bán với 4,426 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, gấp 2,4 lần so với số lượng mua vào.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/8, chỉ số Hastc-Index của sàn Hà Nội tiếp tục tăng thêm 3,93 điểm (2,76%), đóng cửa ở mức 146,57, đánh dấu phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp của chỉ số này. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 9 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 263 tỷ đồng.

Bạch Hường