Hôm nay 5/8, sắc đỏ tràn ngập bảng điện tử với lượng dư bán áp đảo so với dư mua. Kết thúc ngày hôm nay, Vn-Index đóng cửa tại 430,26 điểm, với khoảng 10,5 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch.

Có vẻ như sau chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp của tuần trước, thị trường chứng khoán đang bước vào một đợt điều chỉnh giảm khá mạnh. Ngay khi phiên giao dịch bắt đầu, các lệnh bán giá sàn và ATO nhanh chóng phủ kín cột bán trên bảng điện từ trong khi chỉ có lác đác vài lệnh đặt mua.

Kết thúc đợt khớp lệnh đầu tiên, hàn thử biểu giảm tới 2,18% tương đương 9,6 điểm và chỉ còn 429,81 điểm. Giá trị giao dịch đợt khớp lệnh đầu tiên đạt 164,22 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch 4,07 triệu đơn vị.

Những mã giảm sàn với dư bán lớn nhất vẫn là những blue chip như SSI, STB, DPM, SAM, VNM. Màu xanh trên bảng điện tử lác đác xuất hiện tại những cổ phiếu có quy mô vốn trung bình.

Nhà đầu tư trải qua những phiên giao dịch khá ảm đạm trong những ngày đầu tháng tám. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhà đầu tư trải qua những phiên giao dịch khá ảm đạm trong những ngày đầu tháng tám. Ảnh: Hoàng Hà.

Cổ phiếu hiếm BMC sau nhiều phiên tăng trần liên tiếp đã có dấu hiệu chững lại. Một số thời điểm trong đợt hai, cổ phiếu khoáng sản này giảm tới 2.000 đồng. Dẫu sao, kết thúc ngày giao dịch hôm nay, BMC vẫn tăng trần lên 94.500 đồng một đơn vị cổ phiếu, cao hơn 2.000 đồng so với ngày giao dịch trước đó.

Khối lượng giao dịch của mã này lên tới hơn 280 nghìn đơn vị, lượng giao dịch thuộc loại cao nhất từ xưa tới nay. Những ngày trước đó, số cổ phiếu sang tên ở mã này thấp hơn rất nhiều, lượng giao dịch vào phiên trước chỉ vẻn vẹn 2.600 đơn vị. Tình trạng xả hàng tương tự cũng xảy ra với một cổ phiếu hiếm khác là LBM.

Một nhà đầu tư tại công ty chứng khoán VietcomBank nhận định, tuy có một vài mã tăng trần nhưng khối lượng giao dịch lớn tại các mã hiếm, đặc biệt là với anh cả BMC, báo hiệu chu kỳ tăng của nhóm cổ phiếu "chân dài" sắp kết thúc. Đây là thời điểm mà các nhà đầu tư nắm cổ phiếu hiếm cần hết sức thận trọng và cương quyết trong các quyết định giao dịch.

Sau đợt khớp lệnh liên tục, đã có 9,68 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp, giá trị tương ứng là 378,22 tỷ đồng. Vn-Index chốt tại 429,96 điểm, giảm 9,45 điểm tương đương 2,15%.

Đợt khớp lệnh định kỳ cuối cùng, Vn-Index hãm bớt đà giảm xuống chỉ còn 2,08%, đóng cửa tại 430,26 điểm. Tổng lượng giao dịch báo giá đạt 10,3 triệu đơn vị ứng với giá trị 403,49 tỷ đồng. Toàn thị trường có tới 121 mã giảm, 27 mã tăng, và 12 mã đứng giá.

Qua giao dịch thỏa thuận đã có 127 nghìn đơn vị được trao tay, giá trị đạt 5,1 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 2,24 triệu đơn vị và bán ra 0,91 triệu đơn vị.

Theo ông Ngô Văn Minh, chuyên gia phân tích thuộc Công ty chứng khoán Euro Capital, trong tháng 8 sẽ không có nhiều biến động kinh tế vĩ mô gây "sốc" cho thị trường như việc giá xăng tăng của tháng 7. Ngoài ra, đồng đôla hạ nhiệt cùng với việc lãi suất đôla có xu hướng giảm cũng giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp nhập khẩu vốn gặp nhiều khó khăn trong những tháng trước. Theo ông Minh, đây là những yếu tố tích cực giúp chứng khoán ổn định trong trung hạn.

Tuy nhiên, ông Minh cũng cho rằng vì yếu tố bất ngờ từ kết quả kinh doanh không còn cũng như việc giá cổ phiếu đã tăng tương đối so với giai đoạn trước nên thị trường sẽ khó có thể tăng mạnh trong những phiên giao dịch trước mắt.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index đi xuống 2,18%, tương đương 2,97 điểm. Chỉ số này sẽ lấy mốc 133,53 điểm là giá tham chiếu cho ngày giao dịch tiếp theo. Khối lượng cổ phiếu được khớp đạt 4,15 triệu đơn vị, giá trị tương ứng là 142,79 tỷ đồng.

Xuân Hòa