Chứng khoán Việt Nam mở đầu tuần giao dịch đầu tiên của tháng tám không mấy suôn sẻ khi Vn-Index mất tới 7,7 điểm, chốt tại 439,41 điểm và ngày càng rời xa mốc 450 hơn.

Thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm trong đợt khớp lệnh mở cửa ngày hôm nay, 4/8. Sau 30 phút giao dịch đầu tiên, Vn-Index giảm khá mạnh 1,7%, tương đương 7,62 điểm, và mở cửa tại 439,49 điểm. Giá trị giao dịch đạt 156,09 tỷ đồng, lượng cổ phiếu trao tay đạt gần 4,16 triệu đơn vị.

Ngoại trừ HPG, HPG, REE, SJS tăng trần sau đợt một, gần như tất cả các blue chip khác đều giảm sàn. Trong các mã giảm điểm có những cái tên đình đám như DPM, SSI, STB, FPT, VNM, PVD.

Cán cân cung cầu trong đợt khớp lệnh thứ hai không được cải thiện thêm chút nào, hàn thử biểu còn giảm sâu hơn. Tổng dư bán của hai đại gia tài chính là SST và STB đã có thời điểm trong đợt hai lên tới 1,5 triệu đơn vị.

Chứng khoán tiếp tục giảm sâu hơn trong ngày hôm nay. Ảnh: Hoàng Hà.
Chứng khoán tiếp tục giảm sâu hơn trong ngày hôm nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Gia Quyền nhận định, tại thời điểm này yếu tố gây đột biến giá chứng khoán từ kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết đã không còn. Theo anh, tác động chính đến xu hướng của Vn-Index thời điểm này sẽ là tin tức vĩ mô cùng diễn biến mang tính thời vụ của từng ngành và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư này cho hay trong những tháng tới, nhóm "cổ phiếu bánh kẹo" như BBC, KDC, NKD, BHS sẽ là những công ty nhận được nhiều sự quan tâm của giới chứng khoán. Nguyên do là Tết Trung Thu đang đến, giúp doanh số tiêu thụ của các hãng trên trong quý III khả quan.

Tuy nhiên, một chuyên gia chứng khoán lại cho rằng, do lạm phát và mặt bằng phí sinh hoạt cao nên người dân khó có thể đón trung thu rầm rộ như mọi năm. Đây là một yếu tố cần tính đến khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu bánh kẹo. Theo vị chuyên gia này, khả năng có sóng tại các cổ phiếu trên là rất cao, tuy nhiên chọn thời điểm chuẩn xác để lượt sóng là rất quan trọng, "nhảy" sóng sớm hay muộn đều rất nguy hiểm.

Vị chuyên gia này cho hay trong phiên hôm nay, tuy thị trường giảm khá sâu nhưng hiện tượng bán tháo ồ ạt đã không diễn ra và vẫn có khá nhiều mã tăng điểm. Điều này cho thấy, tâm lý của các nhà đầu tư vẫn khá ổn định và nếu có chuyển biến tốt về vĩ mô, thị trường hoàn toàn có thể quay đầu.

Kết thúc đợt khớp lệnh thứ hai, Vn-Index chốt tại 439,41 điểm, giảm 1,72%. Khối lượng giao dịch đạt gần 11 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch 433,42 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh cuối qua đi mà không có thêm một sự kháng cự đáng kể nào từ bên mua, hàn thử biểu đóng cửa tại 439,41 điểm, với số điểm trừ là 7,7 điểm, đi xuống 1,71%. Tổng giao dịch báo giá đạt 12 triệu đơn vị, giá trị 464,9 tỷ đồng.

Qua mua bán thỏa thuận, đã có 0,546 triệu đơn vị được thực hiện, giá trị 11,34 tỷ đồng. Toàn thị trường đã có 49 mã lên giá, 10 mã đứng giá, và 101 mã giảm.

Các nhà đầu tư nước ngoài hôm nay mua vào 404 nghìn đơn vị và bán ra 80 nghìn đơn vị cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Sàn Hà Nội hôm nay cũng nhuộn sắc đỏ, Hastc-Index giảm 3,95 điểm, tương đương 2,81% xuống 136,5 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 4,55 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch là 147,8 tỷ. Toàn sàn có 91 mã giảm, 43 tăng và 20 đứng giá.

Xuân Hòa-Vnexpress