Ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban phụ trách Ban Phát triển Thị trường hôm nay cho hay, Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước (SSC) đã có văn bản chính thức công bố việc nới rộng biên độ giao động giá trên cả hai sàn.

Từ thứ hai tới (18/8), biên độ dao động trên Hose sẽ được nâng lên 5%, và tại Hastc là 7%. Các mức dao động hiện nay lần lượt là 3% và 5% trên Hose và Hastc.

Theo ông Hoàng Xuân Quyền, Giám đốc Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt, việc nới rộng biên độ chắc chắn sẽ cải thiện tính thanh khoản của thị trường. Theo ông, diễn biến trong ngày giao dịch hôm nay đã phần nào phản ánh sự hưng phấn của nhà đầu tư trước việc giảm giá xăng cũng như kỳ vọng về nới biên độ của SSC.

Điều chỉnh của SSC được đưa ra vào thời điểm diễn biến trên cả hai sàn đều khá tích cực. Ảnh: Xuân Hòa.

Ông Quyền cho biết thêm, thời điểm đưa ra điều chỉnh biên độ là khá hợp lý vì thị trường đang hưng phấn nhờ xăng giảm giá. Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư sẽ giúp thị trường "làm quen" nhanh chóng với biên độ mới.

Một nhà đầu tư lại có ý kiến khác, chứng khoán vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Anh cho hay, mở rộng biên độ tại thời điểm này là hơi sớm và có thể khiến đà tăng bị chặn lại.

Anh dẫn chứng lần điều chỉnh biên độ trước, mức dao động 1% và 2% tại Hose và Hastc đã giúp chứng khoán tăng liên tục 8 phiên. Thế nhưng lần điều chỉnh tiếp theo lên 3% "đã nhấn chìm mọi nỗ lực hồi phục của Vn-Index". Anh đang e ngại rằng, rủi ro tương tự có thể xảy ra.

Tuy nhiên một chuyên gia chứng khoán khác lại cho rằng, về bản chất biên độ không ảnh hưởng tới các yếu tố nội tại của giá cổ phiếu. Theo anh, quy luật thị trường luôn là thuận mua vừa bán. Nhà đầu tư sẽ giao dịch khi thấy giá cổ phiếu đạt mức kỳ vọng. Vậy nên, biên độ không gây ra xu hướng tăng giảm giá chứng khoán mà chỉ giúp diễn biến giá nhanh hay chậm hơn mà thôi. Việc mở giới hạn dao động theo anh là hợp với quy luật cung cầu của thị trường và sẽ giúp tăng tính thanh khoản của cổ phiếu.

Dẫu sao, anh nhận định với nền chứng khoán non trẻ như Việt Nam, nhà đầu tư chưa có tâm lý cũng như hiểu biết tốt. Việc duy trì mức chặn trên, dưới vẫn cần thiết để tránh tình trạng giá sụt giảm bất thường trước các biến cố bất lợi. Vào thời điểm này, giới hạn mức trần sàn vẫn là cần thiết để bảo vệ các nhà đầu tư.

Xuân Hòa