Có tới 3 phiên tăng nhưng tính chung cả tuần, hàn thử biểu sàn TP HCM vẫn đi xuống 0,62%. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực từ tình hình vĩ mô trong và ngoài nước đang khiến giới đầu tư hy vọng về những phiên tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Sau một tuần, Vn-Index giảm 2,81 điểm, tương ứng 0,62% và đóng cửa tại 444,28 điểm. Giao dịch khớp lệnh trung bình phiên đạt 14,07 triệu đơn vị, giá trị bình quân phiên 491,8 tỷ đồng. So với tuần trước, quy mô giao dịch khớp lệnh giảm 2,3%.

Chứng khoán tuần qua sụt giảm nhẹ cả tính thanh khoản lẫn giá trị giao dịch. Ảnh: Hoàng Hà.
Chứng khoán tuần qua sụt giảm nhẹ cả tính thanh khoản lẫn giá trị giao dịch. Ảnh: Hoàng Hà.

Giao dịch thỏa thuận còn sụt mạnh hơn. Trung bình mỗi phiên, lượng cổ phiếu được sang tên qua hình thức này chỉ đạt 385 nghìn đơn vị, giá trị tương ứng 17 tỷ đồng. Tuần trước, lượng giao dịch thỏa thuận đạt trung bình 900 nghìn đơn vị. Các nhà đầu tư ngoại hạn chế hơn trong giao dịch thỏa thuận đã khiến lượng giao dịch dưới hình thức này sụt giảm.

Các blue chip phân hóa khá mạnh và đều đang lình xình. Cổ phiếu tài chính ngân hàng như STB, SSI (trên Hose) và ACB, HPG, BVS (tại Hastc) cùng mất điểm. Một số đại gia như FPT, REE, HPG, GMD đi ngang hoặc tăng nhẹ.

Nhóm cổ phiếu hiếm như BMC, LBM vẫn "không biết giảm là gì", đặc biệt BMC tăng trọn tuần. Sau một tháng rưỡi, mã này đã tăng 100%.

Nhìn chung trong tuần qua, diễn biến giá của các cổ phiếu khá phập phù dù số phiên tăng nhiều hơn phiên giảm. Hai sau phiên giảm thị trường đã xuống tương đối sâu khiến ba phiên đi lên vẫn chưa đủ để hàn thử biểu kết thúc tuần với số điểm dương.

Theo một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Empower, về mặt kỹ thuật việc xuất hiện vài phiên giá giảm cùng thanh khoản đi xuống trong một giai đoạn tích lũy là rất bình thường. Giao dịch ít trong những phiên giảm thể hiện bên mua vẫn đang nghe ngóng chờ tín hiệu tốt trong khi bên bán không thực sự có nhu cầu "đẩy hàng". Anh cho rằng, chính những phiên giảm nhưng giao dịch với khối lượng lớn mới đáng ngại vì nó thể hiện tâm lý tháo chạy của một bộ phận nhà đầu tư.

Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán EuroCapital nhận định, tuần qua dù giảm điểm, thị trường chứng khoán đã đón nhận nhiều thông tin khá tích cực từ nền kinh tế thế giới cũng như trong nước. Giá dầu thế giới đã có lúc giảm xuống dưới 118 đôla một thùng, giá vàng thế giới cũng giảm mạnh xuống dưới 870 đôla một ounce.

Trong đó, dầu duy trì ở mức quanh 120 đôla một thùng trong gần hai tuần đã làm nhiều nhà đầu tư hy vọng sẽ có tín hiệu tích cực với giá xăng ở Việt Nam. Thị trường vật liệu xây dựng trong nước cũng có xu hướng giảm vì nguồn cung đã tăng lên. Tại TP HCM giá nhiều mặt hàng tiêu dùng có xu hướng giảm do nhu cầu của người tiêu dùng đang “co” lại.

Bên cạnh đó, lãi suất của một số các ngân hàng bắt đầu giảm. Chính phủ khá mạnh tay trong việc kiểm soát giá, tránh trường hợp giá cả tăng quá mức do việc tăng giá xăng dầu. Nguồn thông tin từ Thông Tấn Xã Việt Nam đưa ra mức dự báo tăng CPI tháng 8 sẽ chỉ ở mức 1,8-2%.

Trong ngày hôm qua, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng thương mại cổ phần tự mua lại cổ phiếu của mình. Các ngân hàng chủ động trong việc mua lại cổ phiếu của mình khi giá cổ phiếu giảm quá sâu, không phản ánh đúng giá trị của cổ phiếu, có thể điều hòa bình ổn giá cổ phiếu ngân hàng nói riêng, và thị trường chứng khoán nói chung.

Phiên giao dịch cuối tuần, những cổ phiếu có vốn hóa lớn trên cả hai sàn đã tăng trần một cách khá ấn tượng. Tổng hòa các thông tin trên, nhóm phân tích của EuroCapital cho rằng về trung hạn thị trường sẽ khởi sắc. Tuần mới sẽ giao dịch sôi động hơn, xu hướng tăng điểm của Vn-Index có thể rõ nét hơn.

Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nôi, trải qua một tuần không mấy vui vẻ khi cả giá trị và tính thanh khoản đều giảm sút. Số cổ phiếu sang tên bình quân mỗi phiên là 7,04 triệu đơn vị, giảm gần 10% so với tuần trước. Giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên giảm tới 14,6%, đạt 223,2 tỷ đồng. Hastc-Index kết thúc tuần tại 135,32 điểm, giảm 5,13 điểm tương đương 3,6%.

Xuân Hòa