Chưa hết choáng sau vụ Ngân hàng Hồng Việt lỡ dở kế hoạch thành lập, giới đầu tư OTC lại xôn xao trước thông tin cổ phiếu của một số nhà băng bị ngừng các hoạt động chuyển nhượng, sang tên. Tuy nhiên, nhóm hàng này vẫn tăng mạnh.

Từ ngày 31/7 Ngân hàng Quân đội quyết định ngừng giao dịch cổ phiếu để giải trình Ngân hàng Nhà nước do việc chuyển nhượng cổ phiếu của các cổ đông vượt 20% vốn điều lệ. Sau khi Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc chuyển nhượng vượt 20% vốn điều lệ này, mọi hoạt động chuyển nhượng sang tên sẽ trở lại bình thường.

Giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết quy định hạn chế chuyển nhượng thường được áp dụng trong một số trường hợp như ngân hàng có lượng giao dịch vượt quá 20% so với tổng vốn điều lệ, ngân hàng mới hoặc đang được thành lập, và ngân hàng có vấn đề về thanh khoản.

Trên thực tế, các nhà đầu tư vẫn đang giao dịch cổ phiếu MB với nhau nhưng thay vì làm thủ tục sang tên. Họ sử dụng giấy hẹn để thay thế. Một số nhà đầu tư nói rằng, sau khi cổ phiếu MB được chuyển nhượng trở lại, họ có thể mang giấy hẹn đến MB để hoàn tất các thủ tục sang tên.

Đại diện của MB cho hay những kiểu giao dịch như vậy không hợp lệ, chỉ mang tính tự phát, sẽ không được cập nhật vào sổ cổ đông và ngân hàng không quản lý hoạt động này.

Giao dịch cổ phiếu OTC ngân hàng trong thời gian gần đây khá nhộn nhịp, bất kể sự kiện liên quan tới Hồng Việt cũng như việc MB bị hạn chế chuyển nhượng. Ảnh: Hoàng Hà.
Giao dịch cổ phiếu OTC ngân hàng trong thời gian gần đây khá nhộn nhịp, bất kể sự kiện liên quan tới Hồng Việt cũng như việc MB bị hạn chế chuyển nhượng. Ảnh: Hoàng Hà.

Trên thực tế, việc hạn chế chuyển nhượng không thể ngăn được các nhà đầu tư tiếp tục chọn cổ phiếu ngân hàng là một trong những mặt hàng đáng tin cậy nhất ở chợ OTC.

Theo số liệu từ Công ty Chứng khoán VnDirect, cổ phiếu OTC của MB sau ba ngày qua tăng 1.800 đồng lên 17.300 đồng, Vietcombank và Ngân hàng Eximbank cùng đi lên 1.000 đồng, lên lần lượt đạt 39.500 và 23.000 đồng. Ngân hàng Habubank tăng 500 đồng lên 13.500 đồng.

Thời gian gần đây việc Tập đoàn Dầu khí quyết định ngừng thành lập Ngân hàng Hồng Việt đã khiến nhiều nhà đầu tư "gom" quyền mua của cổ phiếu này lao đao. Ban trù bị ngân hàng tuyên bố sẽ hoàn tiền cho cán bộ công nhân viên, những người đã nộp tiền để mua với giá ưu đãi. Nhưng những người trót mua lại quyền mua của các cán bộ sẽ chịu lỗ do chênh lệch giá.

Một nhà đầu tư đã lỡ mua từ một người quen quyền mua 10.000 cổ phiếu với giá 17.000 đồng. Khi có tin ngừng thành lập Hồng Việt, anh đã được tiền hoàn song lỗ tới 70 triệu. "May mà mua của người quen, họ gánh đỡ cho 40 triệu. Coi như chỉ lõm 30 triệu", anh chia sẻ.

Theo chị Huyền, một nhà đầu tư chuyên môi giới OTC, chứng khoán của các ngân hàng sắp thành lập chỉ được thực hiện giữa người quen với nhau và số lượng sang tên không lớn. Thế nên ngoài việc các nhà đầu tư không còn mặn mà với việc giao dịch quyền mua của các ngân hàng cũng như các công ty chưa IPO, thị trường OTC sau sự cố Hồng Việt không bị ảnh hưởng nhiều.

Vụ Hồng Việt có ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định của không ít nhà đầu tư lớn. Nếu như giờ này năm ngoái, họ còn nôn nóng với mộng ước thành ông chủ nhà băng thì giờ này không ít người cho rằng thà đem vốn đầu tư vào một ngân hàng nào đó còn hơn.

Chị Thu Lan, Giám đốc bộ phận OTC Công ty Chứng khoán FPT, cho biết cổ phiếu OTC liên thông khá chặt chẽ với sàn niêm yết. Các nhà đầu tư thường căn cứ vào kết quả của sàn niêm yết trong buổi sáng để lướt OTC vào buổi chiều. Chẳng hạn nếu cổ phiếu tại sàn Hà Nội đi lên, giao dịch của MB cùng ngày sẽ có xu hướng tăng và ngược lại.

Nhận định về việc hạn chế chuyển nhượng của MB, chị Lan cho rằng không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của cổ đông ngân hàng này. Ngoài ra, tâm lý của thị trường OTC trước sự việc trên nhìn chung vẫn ổn định, hoạt động giao dịch vẫn diễn ra bình thường.

Chị Lan cho biết thêm, cổ phiếu OTC với đặc thù biến động giá không giới hạn nên một khi thanh khoản tốt sẽ rất được các nhà đầu tư ưa thích. Theo chị, thị trường chưa niêm yết thời điểm này có thể nói là tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn cách đây 2 tháng, và không chỉ ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng mà còn của các công ty bất động sản.

Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đang hoàn tất các khâu chuẩn bị để đưa thị trường OTC vào hoạt động. Các công ty chứng khoán cũng nâng cấp hệ thống để hỗ trợ nhiều hơn cho giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết. Ngoài việc gửi bản tin cập nhật giá, từ nhiều tháng nay công ty chứng khoán đã đặt sẵn bảng giao dịch trực tuyến OTC trên trang web.

Xuân Hòa