Chứng khoán Mỹ trải qua phiên 12/8 rất khả quan, do dầu tiếp tục giảm giá từ đó đẩy các chỉ số chính lên cao hơn. Giá xăng, dầu hạ xuống được cho là sẽ kích thích đáng kể đến kinh tế Mỹ cũng như hoạt động tiêu dùng của người dân.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones lên mức 11.782,35 điểm, tăng 0,41%. Chỉ số Nasdaq chốt tại 2.439,95 điểm, đi lên 1,07%. Chỉ số Standard & Poor 500 chốt ở mức 1.305,32 điểm, cộng thêm 0,69%.

Phố Wall mất điểm vào đầu giờ giao dịch do dầu tăng giá. Nguyên do là xung đột giữa Nga và Gruzia đang làm dấy nên nỗi lo về việc nguồn cung dầu tại khu vực này sẽ bị gián đoạn. Tuy nhiên dầu quay đầu vào những phút tiếp theo đã tạo động lực cho các chỉ số chính của phố Wall đi lên.

Nhà đầu tư chứng khoán vui mừng khi dòng tiền tại phố Wall đang có xu hướng chảy từ nhóm hàng hóa trao đổi sang cổ phiếu. Ảnh:dailymail.co.uk.

Nhóm cổ phiếu công nghệ tăng mạnh với vai trò dẫn dắt của ba đại gia Google, Amazone, và Apple. Các tập đoàn bán lẻ cũng đi lên nhờ dự đoán rằng giá xăng giảm sẽ đẩy mạnh tiêu dùng.

Cục Dự trữ Liên bang vừa cho biết 75% các ngân hàng đang phải thắt chặt tiêu chuẩn cho vay cầm cố nhà đất cũng như các khoản vay khác. Thông tin bất lợi này không ngăn được ngân hàng tài chính có mặt trong thành phần giúp Dow Jones khởi sắc. Trong đó American Express, AT&T, Citigroup, Home Depot và General Motors nằm trong số những công ty tăng mạnh nhất.

Sau ngày hôm qua, dầu thô giảm 75 cent và đóng cửa tại 114,45 đôla một thùng. Ông David Levy, Nhà Quản lý Quỹ tại Kenjol Capital Management, nhận định mọi người đều suy nghĩ rằng nhu cầu dầu của thế giới đang giảm. Vậy nên ngay cả nguồn cung có thể bị hạn chế cũng không làm giá dầu đi xuống, rõ ràng dòng tiền đang "chảy" ra khỏi hàng hóa trao đổi (như dầu, vàng, bông...) sang cổ phiếu lĩnh vực công nghệ cũng như chăm sóc sức khỏe. Ông cho biết thêm thậm chí, giới chứng khoán bắt đầu hướng sự chú ý trở lại tới ngành tài chính dù nhóm ngành này vẫn chưa ổn định trở lại.

Ông Dave Roveli, Giám đốc Điều hành việc Giao dịch tại Canaccord Adams, cho biết trong thời điểm này mọi diễn biến của chứng khoán đều liên quan tới giá dầu. Theo ông, bất kể cuộc chiến giữa Nga và Gruzia, các nhà đầu tư vẫn đang tin rằng giá dầu còn có thể xuống thấp hơn.

Tuy nhiên, ông Rovelli cũng lưu ý rằng thông tin về bán lẻ cũng như lạm phát sẽ được công bố trong tuần này. Đây sẽ là thuốc thử liều cao cho nỗ lực hồi phục của chứng khoán.

Trong ngày hôm nay, số liệu về cán cân thương mại của tháng sáu sẽ được đưa ra.

Giá dầu mang lại sức sống không chỉ cho phố Wall mà còn cho thị trường châu Âu và châu Á. Chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 0,96%. Chỉ số CAC 40 của Pháp cộng thêm 1,04%. Chỉ số DAX của Đức tiến thêm 0,73%.

Tại Nhật, chỉ số Nikkei 225 tăng 2% nhờ cổ phiếu của các nhà xuất khẩu đi lên. Đã thành quy luật, mỗi khi đồng yen mất giá so với đồng đôla, các nhà xuất khẩu tại quốc gia này lại được hưởng lợi.

Thể thao Trung Quốc đang vươn lên mạnh mẽ tại Olympic Bắc Kinh 2008. Thế nhưng thị trường chứng khoán tại quốc gia đông dân nhất thế giới tiếp tục sụt mạnh với mức giảm 5,21% của chỉ số tổng hợp Shang Hai. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm nhẹ 0,12%.

Xuân Hòa (Theo CNN)