Hôm nay, chứng khoán Việt Nam sau vài lần "chết hụt" trước đó cuối cùng cũng đã mất điểm. Vn-Index sẽ bắt đầu tuần giao dịch đầu tiên của tháng tám từ mức điểm 447,11 điểm, thấp hơn 0,94% so với hôm qua.

Sau phiên tăng có phần gượng gạo ngày hôm qua, chứng khoán đã không thể bắt đầu ngày mới một cách suôn sẻ. Đợt khớp lệnh mở cửa, hàn thử biểu mất 3,99 điểm, tương đương 0,88% và kết thúc đợt đầu bằng giá trị 447,37 điểm. Lượng cổ phiếu sang tên đạt 4,3 triệu tương ứng với giá trị gần 140 tỷ đồng.

Khá nhiều blue chip giảm điểm sau đợt khớp lệnh định kỳ thứ nhất. Trong đó, những cái tên đáng chú ý như ITA, SSI, STB, VNM, PPC, VSH, KDC, NKD, VIC đều giảm sàn. Một vài cổ phiếu lớn tăng điểm như DPM, SJS, GMD, FPT, HPG.

Phiên đầu tiên của tháng tám kết thúc với số điểm trừ của Vn-Index. Ảnh: Hoàng Hà.
Phiên đầu tiên của tháng tám đã kết thúc với số điểm trừ của Vn-Index. Ảnh: Hoàng Hà.

Các mã BMC, LBM, PET không hổ danh là "chân dài" khi vẫn nối dài chuỗi tăng trần. Trong đó mã BMC và LBM sau hơn một tháng rưỡi qua tăng trần liên tiếp trên dưới 25 phiên và chỉ điều chỉnh giảm 3-4 lần do cú "sốc" giá xăng.

Diễn biến trong đợt khớp lệnh thứ hai có phần khả quan hơn khi mà Vn-Index dần tiến về mốc tham chiếu. Có những thời điểm, chỉ số này chỉ còn giảm gần 0,4% so với phiên trước. Tuy nhiên, nỗ lực của bên mua là không đủ để vực dậy thị trường như những ngày trước đó. Trong khoàng 15 phút cuối của đợt khớp lệnh này, Vn-Index bị kéo xuống gần mức giảm của đợt một.

Mã BBT của Công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết hôm nay chỉ có 60 đơn vị cổ phiếu được giao dịch trong khi lượng bán giá sàn và ATC lên tới gần 150 nghìn. Công ty này vừa qua liên tiếp đón nhận tin xấu như công nhân đình công, bị ngừng giao dịch trong nhiều ngày, thay đổi tổng giám đốc... Theo tin tức mới đây, BBT đứng trước nguy cơ bị phát mãi tài sản để trả nợ nếu không thanh toán hết nợ ngân trong trong vòng 7 ngày tới.

Một số nhà đầu tư nhận định, xu hướng giảm điểm của BBT có lẽ sẽ còn tồi tệ hơn nữa nếu công ty này không thể tìm ra lối thoát cho nợ nần trong những ngày tới.

Đợt khớp lệnh thứ hai kết thúc với số điểm 448,43 điểm của chỉ số Vn-Index, bị trừ 2,93 điểm, tương đương 0,65%. Giá trị giao dịch đạt 353,37 tỷ đồng, tương đương với khối lượng thực hiện 10,8 triệu đơn vị.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Agribank nhận định sau 4 phiên tăng điểm, thị trường có một phiên điều chỉnh giảm cũng là điều hết sức bình thường. Đặc biệt là khi Vn-Index đang xoay quanh mốc nhạy cảm 450. Nhà đầu tư này nhận định cả giá trị và khối lượng giao dịch đều giảm nhẹ trong hôm nay xét về mặt kỹ thuật là một dấu hiệu không hoàn toàn tiêu cực.

Anh cho hay, một xu hướng lên dài hạn thường thể hiện bằng việc giá trị và khối lượng lên song song với nhau. Trong quá trình này, những phiên giảm thứ cấp xuất hiện kèm với khối lượng giao dịch thấp hơn chút ít so với những phiên tăng. Trái lại những phiên đi xuống với khối lượng giao dịch lớn lại là dấu hiệu rất xấu cho thấy tình trạng bán tháo đang diễn ra.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia chứng khoán trong tháng 8 yếu tố bất ngờ và hấp dẫn từ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đã không còn. Giá chứng khoán sau khi tăng liên tiếp đã không hấp dẫn như thời điểm tháng 6. Thế nên diễn biến thị trường thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào yếu tố vĩ mô.

Đợt khớp lệnh cuối chứng kiến chứng khoán Việt Nam "chìm" sâu thêm 0,94%, tương ứng với 4,25 điểm. Như vậy Vn-Index đã kết thúc một tuần giao dịch ở mức điểm 447,11 điểm. Tổng lượng giao dịch khớp lệnh hôm nay đạt 11,9 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 490,2 tỷ đồng.

Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 0,33 triệu đơn vị, với giá trị 15 tỷ đồng, được sang tên.

Tại sàn Hà Nôi, Hastc-Index thậm chí còn giảm mạnh hơn. Chỉ số này hiện có giá trị 140,45 điểm, giảm 2% tương đương 2,87 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 5,2 triệu đơn vị với giá trị 168,9 tỷ đồng.

Mã KBC một đại gia tại Hastc sau 8 phiên liên tiếp được các nhà đầu tư ngoại săn lùng đã đột ngột suy giảm mạnh khối lượng giao dịch trong 2 ngày gần đây. Phiên này KBC chỉ có 100 đơn vị được thực hiện, khối lượng tối thiểu cho một giao dịch tại Hastc. Đây có thể nói là một phiên cực kỳ ảm đạm nếu so với lượng giao dịch trung bình khoảng 70 nghìn đơn vị của KBC trong chuỗi 8 ngày, từ 21 đến 30/7.

Xuân Hòa-Vnexpress