Chỉ số chứng khoán sàn TP HCM hôm nay trải qua một phiên giao dịch đầy kịch tính khi chứng kiến sự giằng co khá quyết liệt giữa bên mua và bên bán. Chung cuộc, lực mua đã chiến thắng trong cuộc đấu sức này, giúp Vn-Index có thêm 3,09 điểm (0,68%) quý giá, đóng cửa ở 451,36.

Trong đợt khớp lệnh đầu tiên, nhiều lệnh bán được đưa vào, nhưng cũng không ít lệnh mua được nhập vào hệ thống nhằm tranh thủ gom được cổ phiếu ưng ý với mức giá hợp lý. Mặc dù FPT, DPM, REE... tăng điểm nhưng sự đi xuống của SSI và STB dấy lên nỗi lo cho nhà đầu tư về phiên giảm điểm của Vn-Index.

Vẫn yếu hơn một chút so với con số bán ra, lượng cầu chứng khoán trong đợt 1 chưa thể cân bằng với bên bán. Vn-Index kết thúc đợt đầu với khối lượng giao dịch đạt 4,48 triệu đơn vị, tương ứng 167,1 tỷ đồng, chỉ số này chỉ giảm 0,85 điểm, một mức giảm khá nhẹ nhàng so với mức tăng 8,81 điểm cùng đợt trong phiên 29/7.

Nhà đầu tư hôm nay chứng kiến phiên giao dịch đầy kịch tính với sự giằng co quyết liệt giữa bên mua và bên bán. Ảnh: Hồng Phúc.

Chỉ số sàn HOSE trong đợt khớp lệnh liên tục đã tỏ ra rất cố gắng để vươn lên mức giá tham chiếu và ấn định mức tăng điểm. Có lúc chỉ số này vơi đến 3 điểm, nhưng đã kịp phục hồi ngay sau đó.

Dù các mã chứng khoán đã có sự phân hóa rõ rệt trên hàn thử biểu, tuy nhiên với sự nhập cuộc nhiều hơn của các mã chứng khoán có giá trị vốn hóa thị trường lớn như DHG, FPT, HPG, STB, SJS... vào dòng chảy tăng giá, đã tiếp thêm sức mạnh cho Vn-Index bứt phá thành công. Kết thúc đợt 2, Vn-Index tăng 1,53 điểm, khối lượng và giá trị giao dịch tương ứng 12,1 triệu đơn vị, 436 tỷ đồng.

Trong buổi hội thảo nói chuyện với nhà đầu tư hôm qua, ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc công ty chứng khoán Đại Việt nhận định, khi thị trường có sự phân hóa, có những cổ phiếu thắng thị trường, cũng có những cổ phiếu thua thị trường. Và nhiệm vụ của nhà đầu tư là phải đi tìm những cổ phiếu thắng thị trường, tức những mã này sẽ lỗ ít hơn thị trường, nhưng lại lời nhiều hơn thị trường, và giỏi hơn nữa là vẫn lời khi thị trường lỗ.

Ông Chánh dẫn ra những cổ phiếu blue-chip thắng thị trường trong mọi giai đoạn của quá khứ gồm VNM, DPM, HPG, VSH, DPR, TRC, VSP, PVD... Nếu không có thông tin bất ngờ nào xảy ra, những cổ phiếu này có thể tiếp tục phát huy thế thắng trong tương lai. Ông cũng khuyên nhà đầu tư nên đa đạng hóa danh mục đầu tư với khoảng 4, 5 mã chứng khoán chứ không nên "dồn hết trứng vào một rổ" vì như vậy độ rủi ro rất cao nếu doanh nghiệp niêm yết đó có những thông tin bất lợi.

Đóng cửa thị trường hôm nay, Vn-Index có thêm 3,09 điểm. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh đạt 13,1 triệu đơn vị, trị giá 462,4 tỷ đồng.

Thị trường ghi nhận hơn 60 mã tăng điểm. Nhóm cổ phiếu ngành dược hôm nay tăng điểm mạnh nhất khi DHG và IMP cùng có mức tăng 3.000 đồng một cổ phiếu. DPM dẫn đầu khối lượng khớp lệnh phiên 2 với triệu đơn vị, kế đến là STB với 1,8 triệu cổ phiếu.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số Hasct-Index giảm 2,14 điểm (1,47%), chốt ở 143,32 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 6,4 triệu đơn vị, giá trị 223 tỷ đồng.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài phiên hôm nay nghiêng hẳn về mua vào với 3 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, số lượng bán ra đạt 1,42 triệu đơn vị.

Bạch Hường-Vnexpress