Chứng khoán sàn TP HCM nỗ lực vươn lên nhưng bất thành và tiếp tục mất thêm 6,33 điểm (1,45%), chốt ở 429,46 điểm. Chưa đảo ngược tình thế, nhưng diễn biến hai phiên vừa qua khiến nhà đầu tư hào hứng hơn với ý định mua vào.

Diễn biến giao dịch hôm nay ở một số cổ phiếu blue-chip trong đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa như DPM, SSI, FPT, HPG, SJS... đã dấy lên hy vọng cho nhà đầu tư về sự hồi phục trở lại của Vn-Index trong tuần sau.

Dư mua ở các mã FPT, SSI, DPM liên tục được bồi đắp vào trong cuộc chạy đua với bên bán xem ai khỏe hơn. Dù sức cầu tăng mạnh, thế nhưng lượng cung vẫn áp đảo hoàn toàn, đè bẹp nỗ lực đi lên của Vn-Index. Kết thúc đợt 1, chỉ số này giảm 7,75 điểm, khối lượng giao dịch đạt 4,57 triệu đơn vị, với 171 tỷ đồng.

Trọn tuần giao dịch, Vn-Index chỉ một chiều đi xuống. Ảnh: Hồng Phúc.

Với diễn biến đó, nhà đầu tư tiếp tục hy vọng, chứng khoán sàn HOSE sẽ làm nên chuyện ở hai đợt giao dịch sau, dù không đảo chiều thành công nhưng ít ra đà giảm của Vn-Index sẽ hãm lại, tạo thuận lợi cho sự hồi phục của chỉ số này vào tuần sau.

Tuy nhiên, thị trường không có những chuyển biến khả quan như mong đợi. Màu đỏ vẫn tràn ngập bảng điện tử. Chỉ số chứng khoán sàn TP HCM mất 8,2 điểm sau đợt 2, khối lượng và giá trị giao dịch tương ứng 8,4 triệu đơn vị, với 331,3 tỷ đồng.

Mặc dù một số cổ phiếu tăng giá, trong đó có những mã tăng trần nhưng không ít cổ phiếu vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bán tháo. Lượng cung vẫn áp đảo lượng cầu, Vn-Index giảm 6,33 điểm vào lúc đóng cửa ngày giao dịch.

Tuy chỉ số chứng khoán vẫn chưa thoát khỏi cảnh đi xuống nhưng có lúc nhà đầu tư đã hình dung ra kịch bản đảo chiều, thực tế hơn nhiều người đã nghĩ đến phương án mua vào.

Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh hôm nay đạt 8,9 triệu đơn vị, tương ứng 328,6 tỷ đồng. Sức mua của thị trường được cải thiện trong hai phiên vừa qua, chứng tỏ giá nhiều cổ phiếu lại trở nên hấp dẫn nhà đầu tư để có thể gom vào, khiến cho lượng giao dịch được cải thiện sau phiên sụt giảm đáng kể hôm 23/7.

Toàn thị trường ghi nhận 27 mã tăng giá, 4 cổ phiếu đứng giá, còn lại 127 mã giảm điểm. Cổ phiếu VPL tăng mạnh nhất phiên với mức tăng 3.000 đồng, TCT có thêm 2,5 điểm. Khớp lệnh nhiều nhất hôm nay thuộc về mã chứng khoán DPM với 1,249 triệu đơn vị.

Phiên hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài cũng mua vào đến gần 2,7 triệu cổ phiếu và chứng chỉ, bán ra 661.520 đơn vị.

Diễn biến tương tự như trên sàn TP HCM, chỉ số Hastc-Index chốt phiên cuối tuần với mức giảm 0,47 điểm (0,33%). Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 4,7 triệu đơn vị, trị giá 187 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress