Đây là "khẩu hiệu" được các nhà đầu tư "hô vang" trong những phiên giao dịch gần đây. Có đến 95% các giao dịch mua được thực hiện từ tuần trước đều sinh lãi cho các nhà đầu tư. Ngày hôm nay 4/7, diễn biến thị trường tiếp tục giúp các danh mục đầu tư tăng thêm lợi nhuận.

Các nhà đầu tư đã hiện thực hóa tinh thần của "khẩu hiệu" trên ngay từ đợt khớp lệnh mở cửa. Vn-Index khởi đầu "như mơ" khi đã vọt lên mức 441,43 điểm, tăng 2,56%. Khối lượng giao dịch đạt 4,37 triệu đơn vị cổ phiếu, tương ứng với giá trị giao dịch 126,8 tỷ đồng.

Gần như tất cả các mã chứng khoán niêm yết trên Sở Giao dịch TP HCM đều lên điểm, bất kể đó là blue chip hay penny chip, của công ty có lãi hay không có lãi. Nhà đầu tư lúc này cũng không còn kén chọn nữa. Nhiều người cho rằng, thời điểm này hễ mua được cổ phiếu là có thể có lãi nếu xu hướng tăng như hiện nay vẫn được duy trì trong những ngày tới.

Sự lạc quan và những nụ cười đang tràn ngập thị trường trong những ngày qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Các blue chip vẫn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư. Tính tới cuối dợt khớp lệnh thứ hai, tổng dư mua giá trần của ba đại gia SSI, STB và DPM đã lên tới 3,8 triệu đơn vị cổ phiếu. Nếu tính thêm cả các lệnh ATC và ATO, thì nhu cầu của bên mua vọt lên con số 7 triệu đơn vị.

Không chỉ các blue chip, cổ phiếu nhỏ cũng có dư mua rất cao. Một số nhà đầu tư nói vui rằng hình ảnh của bảng điện tử thời gian này là hình ảnh của tháng năm đảo ngược cột dư bán sang dư mua, và chuyển giá cổ phiếu từ màu đỏ sang màu xanh.

Tính thanh khoản của một số cổ phiếu lớn sut giảm mạnh do nhà đầu tư không chịu bán ra trong khi bên mua vẫn "miệt mài" đặt lệnh. "Thảm" nhất trong số đó phải kể đến PVD khi mã này chỉ khớp được gần 9 nghìn cổ phiếu trong khi tổng lượng dư mua giá trần trong đợt hai là gần nửa triệu đơn vị. Bên mua của SSI cũng chỉ gom được vẻn vẹn 20 nghìn đơn vị, vào thời điểm giao dịch mạnh nhất lượng cổ phiếu trao tay ở mã này lên tới gần 2 triệu đơn vị.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển cho nhận định các nhà đầu tư nên mua có chọn lọc và cẩn thận theo sát diễn biến của thị trường. Sựu tăng điểm ổ ạt có thể kéo dẫn đến tình trạng bán tháo khi đảo chiều. Ngoài ra dù xu hướng tăng đang rất tốt nhưng việc lựa chọn cổ phiếu vẫn nên được đặc biệt lưu tâm.

Khác với một số nhà đầu tư những ngày qua xoay sang gom những cổ phiếu nhỏ, tăng theo xu hướng. Anh có nguyên tắc, chỉ giao dịch những cổ phiếu mà anh nắm vững thông tin và có tính thanh khoản cao. Theo anh, khi thị trường đảo chiều, những penny chip mà ngày trước đó còn dư mua trần hàng trăm nghìn cổ phiếu có thể giảm sàn với dư bán bằng 0 ngay lập tức. Tình trạng này rất ít gặp ở các blue chip do các mã này có tính thanh khoản cao. Nhờ đó an toàn hơn cho nhà đầu tư nếu thị trường quay đầu.

Sau hơn một tiếng của đợt khớp lệnh thứ hai có thêm 5,1 triệu đơn vi cổ phiếu được trao tay, nâng tổng khối lượng giao dịch lên 9,1 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương ứng là 299,5 tỷ. Giá trị của Vn-Index trước khi bước vào đợt khớp lệnh cuối là 440,73 điểm, tăng 2,48%.

Diễn biến của đợt khớp lệnh cuối là quá dễ dự đoán với các nhà đầu tư. Xu hướng tăng trần vẫn tiếp diễn, tuy nhiên hàn thử biểu chốt tại 439,68 điểm, và có nguội đi đôi chút khi chỉ còn tăng 2,24%, tương ứng với 9,63 điểm. Tổng khối lượng giao dịch báo giá là 10,5 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 328 tỷ.

Qua giao dịch thỏa thuận đã có 1,5 triệu cổ phiếu được khớp, giá trị tương đương là hơn 50 tỷ.

Toàn thị trường có 148 mã tăng, 1 mã đứng giá và 8 mã giảm. Chỉ có một mã KMR giảm sàn và không có dư mua.

Nhà đầu tư tại sàn Hà Nôi cũng có một ngày đẹp trời khi Hastc-Index tăng thêm tới 2,85%, đóng cửa tại 122,55 điểm. Giá trị giao dịch đạt 117,5 tỷ, ứng với 4,5 triệu đơn vị cổ phiếu được sang tên.

Xuân Hòa-Vnexpress