Hôm qua 8/7, sau khi lình xình vào giờ giao dịch buổi sáng, phố Wall đi lên vào buối chiều nhờ giá dầu giảm, cổ phiếu tài chính tăng giá, và kết quả kinh doanh từ Alcoa.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,36% lên mức 11.384,21 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq đi lên 2,28%, đóng cửa tại 2.294,44 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chốt tại 1.273,7 điểm, tăng 1,71%.

Ba chỉ số chính lình xình vào phiên sáng do thông tin không tốt về nhà đất. Tuy nhiên, những phát biểu của ông Ben Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), về việc cho phép các nhà băng gặp vấn đề truy cập trực tiếp vào quỹ dự phòng khẩn cấp của FED đã giúp các tập đoàn ngân hàng tài chính đi lên.

Trong nhiều tháng qua, diễn biến của phố Wall thường đi liền với sự thay đổi của giá dầu. Ảnh: graphics8.nytimes.com
Trong nhiều tháng qua, diễn biến của phố Wall thường đi liền với sự thay đổi của giá dầu. Ảnh: graphics8.nytimes.com

Giá dầu giảm hơn 5 đôla xuống mức 136,04 đôla vào cuối ngày hôm qua. Diễn biến này giúp cổ phiếu hàng không, vận tải, những hãng mà hoạt động chịu ảnh hưởng nhiều của giá nhiên liệu đi lên. Chỉ số vận tải Dow Jones tăng 5%.

Ông Dean Barber, Chủ tại Tập đoàn Barber Financial, cho biết: "Hôm nay, chúng ta đang được thấy những điều mà chúng mọi người luôn mong đợi đó là sự đi xuống của giá nhiên liệu". Ông cho rằng để chứng khoán có thể đi lên trong tuần tới, giá dầu sẽ còn phải xuống nhiều hơn nữa.

Alcoa là cổ phiếu đầu tiên, trong nhóm cấu thành nên chỉ số Dow Jones, công bố lợi nhuận quý II. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của tập đoàn này giảm tới 66% trong quý II, do doanh số quý giảm tới 7,6 tỷ đôla. Tuy nhiên, do những thông tin trên đúng như dự tính của giới chứng khoán nên cổ phiếu này vẫn tăng 3%.

Ông Joe Clark, Nhà Chiến lược Thị trường tại Tập đoàn Financial Enhancement, nhận định, lợi nhuận của nhiều công ty có lẽ sẽ không tệ như dự kiến, ngoại trừ ngành tài chính. Trong đó những cổ phiếu tốt nhất sẽ là các hãng về công nghệ, do ít bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu, và năng lượng, ngành hưởng lợi từ giá dầu.

Trong nhóm tài chính, những cái tên như như Bank of America, JP Morgan Chase, Wachovia là những mã tăng mạnh nhất. Cùng ngày, hai hãng chuyên kinh doanh tài sản thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac giảm mạnh vào phiên trước nhưng đã quay đầu đi lên cùng các cổ phiếu tài chính khác.

Theo một thống kê mới đây, tình hình nhà đất tại Mỹ không mấy sáng sủa khi số nhà bán được trong tháng 5 giảm tới 4,7%.

Trái ngược với không khí vui vẻ ở Mỹ, chứng khoán châu Âu và châu Á tiếp tục điều chỉnh giảm vào hôm qua.

Tại châu Âu, chỉ số FTSE 100 tại Anh giảm 1,31%. Chỉ số CAC 40 của Pháp bị trừ 1,54%. Chứng khoán Đức cũng mất điểm sau hai phiên tăng khi chỉ số DAX hạ xuống 1,43%.

Chứng khoán châu Á có những diến biến trái chiều. Trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật và Hang Seng của Hong Kong giảm khá mạnh lần lượt 2,45% và 3,16%, thì Shang Hai Composite của Trung Quốc lại đi lên 0,81%.

Xuân Hòa (Theo CNN)