Sau chẵn một tuần toàn đi xuống, Vn-Index trong ngày hôm nay 28/7 đã có một phiên giao dịch tốt đẹp. Hàn thử biểu sau khi mở cửa trong sắc đỏ đã đảo chiều một cách ngoạn mục trong hai đợt khớp lệnh cuối để rồi đóng cửa ở 434,64 điểm, tăng 5,18 điểm.

Nối tiếp đà giảm từ tuần trước, chứng khoán Việt Nam vẫn đi xuống trong đợt khớp lệnh mở cửa ngày hôm nay. Chỉ số Vn-Index đi xuống 0,75%, và mở cửa tại 426,23 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức khá thấp khi chỉ có 3,3 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp.

Tuy nhiên, mức đi xuống 0,75% cũng là khá khả quan nếu so với những phiên giảm mạnh trước đó. Giá cổ phiếu tiếp tục phân hóa mạnh, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh khá tốt như BMC, HPG, LBM, PET... vẫn duy trì được tốc độ tăng bất kể thị trường đi xuống trong đợt một.

Phiên đi lên hôm nay sớm hơn mong đợi của nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà.
Phiên đi lên hôm nay sớm hơn mong đợi của nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà.

Dấu hiệu về một phiên đảo chiều đã xuất hiện khi một số blue chip như FPT, DPM, SJS vẫn trụ vững trước làn sóng bán ra và mở cửa ở giá trần. Sau một nửa thời gian của đợt khớp lệnh liên tục, các đại gia khác là STB, PPC cũng đi lên. Từ đó, số điểm trừ của đợt một đã được thay bằng điểm cộng.

Hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam sau đợt khớp lệnh thứ hai có giá trị 434,16 điểm. Tăng 4,7 điểm, tương đương 1,09%. Lượng cổ phiếu trao tay trong đợt khớp lệnh liên tục đạt 13 triệu đơn vị, cao hơn nhiều so với đợt mở cửa, giá trị giao dịch tương ứng đạt 359,2 tỷ.

Một nhà đầu tư nhận định, diễn biến của sàn Hose trong ngày hôm nay cho thấy yêu tố hoảng loạn tâm lý do giá xăng tăng đã qua đi. Theo nhà đầu tư này, với việc giá cổ phiếu phân hóa mạnh, trong đó các công ty làm ăn tốt đều lên giá, đang cho thấy các quyết định mua bán tại thời điểm này chịu ảnh hưởng nhiều từ kết quả kinh doanh của các công ty. Anh cho hay, đây là dấu hiệu lành mạnh của thị trường, vì kết quả kinh doanh đang được phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, anh cũng cho hay khối lượng giao dịch trong ngày hôm nay vẫn ở mức khá thấp so với những phiên tăng trước. Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang thận trọng để chờ đợi thêm những dấu hiệu ổn định sau cú sốc giá xăng.

Đợt khớp lệnh cuối, Vn-Index tiến lên 5,18 điểm, tương ứng 1,2%, đóng cửa tại 434,64 điểm. Khối lượng giao dịch báo giá đạt 16,5 triệu đơn vị, tương đương với giá trị 398,1 tỷ đồng.

Giao dịch thỏa thuận trong ngày hôm nay diễn ra khá sôi động với 2 triệu đơn vị được thực hiện, giá trị lên tới 141,8 tỷ.

Nhà đầu tư nước ngoài phiên này bán mạnh hơn mua. Khối ngoại mua vào 1,51 triệu đơn vị và bán ra tới 2,66 triệu đơn vị cổ phiếu và chứng chỉ qũy.

Toàn thị trường đã có 87 mã tăng, 4 mã đứng giá và 67 mã giảm. Trong đó, sự phân hóa mạnh thể hiện ở việc phần lớn các mã tăng đều là tăng trần, mã giảm sàn chiếm tỷ lệ lớn trong các mã giảm, cổ phiếu đứng giá là rất ít.

Tại sàn Hà Nôi, Hastc-Index tăng mạnh tới 2,66%, tương đương 3,74 điểm, đóng cửa tại 144,59 điểm. Số cổ phiếu được sang tên đạt 9,4 triệu đơn vị, với giá trị 305,43 tỷ. Như vậy sau tuần giao dịch trước giảm nhẹ hơn Hose, phiên đầu tuần tiếp tục chứng kiến Hastc-Index hồi phục mạnh mẽ hơn.

Xuân Hòa-Vnexpress