Tăng điểm trong đợt một, giảm và lình xình trong phần lớn thời gian của đợt hai, thế nhưng trong cuối phiên hôm nay 30/7, hàn thử biểu bứt lên khá mạnh mẽ và đóng cửa tại 448,27 điểm, tăng 0,87%. Sự đi lên của giá trị cũng như khối lượng giao dịch là tín hiệu tích lũy của thị trường.

Xu hướng tăng điểm hôm trước tiếp tục được phát huy trong đợt khớp lệnh mở cửa ngày hôm nay khi Vn-Index tăng 0,9% tương đương 3,99 điểm, chốt tại 448,39 điểm. Lượng giao dịch trong đợt một đạt 6,57 triệu đơn vị. Giá trị tương ứng 185,14 tỷ đồng.

Hôm nay, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp được công bố, trong đó có hai đại gia là FPT, REE. Tình hình doanh thu tốt của FPT đã giúp cổ phiếu này tăng trần ngay từ đầu phiên. REE tuy kết quả kinh doanh âm nhưng một phần lý do bắt nguồn từ việc công ty trích lập quỹ dự phòng nên nhà đầu tư đón nhận kết quả hoạt động của REE với thái độ khá tích cực.

Đã có thời điểm Vn-Index đi xuống, tuy nhiên nỗ lực của bên mua đã mang lại thêm một phiên tăng cho chứng khoán Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.
Đã có thời điểm Vn-Index đi xuống, tuy nhiên nỗ lực của bên mua đã mang lại thêm một phiên tăng cho chứng khoán Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Bước vào đợt khớp lệnh thứ hai, thị trường bất ngờ giảm điểm. Vn-Index liên tục trồi sụt quanh mốc tham chiếu. Giá cổ phiếu phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành.

Cổ phiếu khai khoáng và vật liệu xây dựng, ngành ít chịu tác động của nguyên liệu đầu vào cũng như xăng dầu trong thời gian qua đều tăng điểm rất bền. Trong đó những cái tên đáng chú ý gồm có các mã khai thác mỏ như BMC, DHA, LBM, hay cổ phiếu thép như VIS, HPG.

Các công ty thuộc ngành dầu khí như PVD, PET, và DPM cũng tăng khá mạnh.

Ở một diễn biến ngược lại, các đại gia tài chính, bảo hiểm vẫn tiếp tục "loạng choạng" khi cả SSI, STB, BMI trên Hose và HPC tại Hastc cùng đi xuống. Ngành thực phẩm trải qua một phiên giao dịch không mấy khả quan với sự mất điểm của các đại diện NKD, KDC, BHS, BBC.

Tại thời điểm này các phần đông các công ty niêm yết đều đã công bố kết quả kinh doanh và nhìn chung hoạt động của các công ty vẫn khá tốt. Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng với mặt bằng giá cổ phiếu khá thấp, cùng với việc vĩ mô chưa thực sự khởi sắc, dù có lợi nhuận cao sẽ khó có công ty nào tăng đột biến về giá như trường hợp BMC hay SSI trong hơn một năm trở về trước.

Một tin tức được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm trong ngày hôm nay là việc giá dầu thế giới rơi xuống gần 120 đôla một thùng. Một số nhà đầu tư tại sàn Bảo Việt hy vọng rằng, khi dầu tiếp tục đi xuống, chính phủ sẽ điều chỉnh giảm giá xăng như đã từng làm trước đây. Các nhà đầu tư này cho hay nếu việc này xảy ra sẽ là một tin tốt cho chứng khoán.

Trong nửa cuối của đợt khớp lệnh thứ hai, hàn thử biểu đã bứt xa khỏi mốc tham chiếu và bước vào đợt khớp lệnh cuối với giá trị 447,1 điểm. Tăng 2,7 điểm, tương đương 0,61%. So với đợt một, diễn biến của thị trường không tốt bằng. Tuy nhiên, khi mà Vn-Index đã có lúc rơi xuống dưới giá tham chiếu thì việc tăng 0,61% đã là rất tích cực. Số cổ phiếu được sang tên trong đợt hai đạt 18,9 triệu đơn vị.

Đợt khớp lệnh cuối, Vn-Index tăng thêm một chút và đóng cửa tại 448,27 điểm, cao hơn 0,87%, tương đương 3,87 điểm, so với ngày giao dịch trước. Tổng lượng cổ phiếu khớp lệnh qua giao dịch báo giá đạt 20,9 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 680,4 tỷ.

Toàn thị trường đã có 63 mã tăng điểm, 9 mã đứng giá, và 87 mã giảm. Số mã giảm nhiều hơn mã tăng nhưng các mã nhỏ và trung bình chiếm tỷ lệ lớn trong số này. Trái lại trong các cổ phiếu đi lên có khá nhiều blue chip nên thị trường vẫn có một phiên tăng.

Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 0,2 triệu đơn vị cổ phiếu được sang tên, giá trị khoảng 8,9 tỷ.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay mua vào 3,08 triệu đơn vị và bán ra 0,9 triệu đơn vị.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index sau khi “vùng vẫy” quanh “phao” tham chiếu trong phần lớn thời gian đã đi lên khá mạnh mẽ vào cuối phiên. Chỉ số này kết thúc ngày giao dịch tại 145,46 điểm. Khối lượng giao dịch ngót nghét 10 triệu đơn vị, tương đương giá trị thực hiện 370 tỷ.

Xuân Hòa