Thị trường chứng khoán tiếp tục khởi sắc khi hàn thử biểu đóng cửa tại 446,6 điểm, tăng 1,6%. Khác với những ngày tăng mạnh vào tuần trước, nhà đầu tư hôm nay lựa chọn kỹ hơn trong mua bán. Sắc xanh trên bảng điện tử vẫn chiếm đa số nhưng đã xen kẽ sắc đỏ tại một vài mã.

Chứng khoán Việt Nam mở đầu ngày giao dịch bằng sự tăng điểm rất chắc chắn tại các mã lớn. Dư mua giá trần và ATO với khối lượng lớn của nhóm blue chip tiếp tục báo hiệu cho một ngày giao dịch thành công của thị trường. Sau đợt khớp lệnh đầu tiên, Vn-Index mở cửa tại 444,26 điểm, tăng 1,07%. Khối lượng giao dịch sau đợt một là 4,59 triệu đơn vị.

Trong ba phiên giao dịch gần đây, các đầu tư đã có sự chọn lọc hơn trong mua bán. Họ tích cực mua vào các cổ phiếu lớn, đóng vai trò đầu tàu cho thị trường đi lên, như SSI, DPM, PVD, FPT, HPG, STB. Ở một diễn biến ngược lại, một số người đã bắt đầu cụ thể hóa lợi nhuận trên nhiều cổ phiếu nhỏ khác khiến các mã này chững lại trong 3 phiên gần đây.

Chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng thứ 17 trong 21 phiên gần đây. Ảnh: Hoàng Hà.
Chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng thứ 17 trong 21 phiên gần đây. Ảnh: Hoàng Hà.

Hoạt động giao dịch trên thị trường đang diễn ra theo hai thái cực khác nhau. Những cổ phiếu tốt tăng mạnh với lượng dư mua chót vót trong khi nhiều mã có dư bán giá sàn khá cao. Những mã giảm phần lớn đều là cổ phiếu trung bình và nhỏ.

Sự phân hóa theo ngành diễn ra khá rõ nét. Dù thị trường hồi phục mạnh trong gần một tháng nay nhưng cổ phiếu ngành dược như DMC, IMP, và DHG vẫn khá ì ạch. Trái lại cổ phiếu khoáng sản, vật liệu xây dựng như BMC, DHA, và ngân hàng chứng khoán như SSI, STB tăng trần liên tiếp.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Tràng An cho hay, diễn biến có tăng có giảm của thị trường ở một khía cạnh nào đó khiến nhà đầu tư an tâm hơn là nhìn cảnh bảng điện tử gồm toàn các mã tăng trần.

Theo anh, các mã chứng khoán tăng giảm có chọn lọc mới thể hiện sự lành mạnh của thị trường. Những phiên tăng trần toàn bộ dễ gây ra tình trạng bán tháo khi thị trường quay đầu. Những diễn biến thất thường như vậy không chỉ làm nhà đầu tư hoang mang mà còn khiến việc dự đoán diễn biến tiếp theo của thị trường trở nên rất khó khăn.

Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam tiến thêm 1,34%, tương đương tăng 5,9 điểm, lên mức 445,45 điểm. Khối lượng thực hiện 12 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 370,52 tỷ.

Bước vào đợt khớp lệnh cuối, chứng khoán vẫn lên điểm rất vững chắc. Vn-Index đóng cửa tại 446,6 điểm, tăng 7,05 điểm tương đương 1,6%. Qua giao dịch báo giá, đã có 13,73 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp, giá trị đạt khoảng 418 tỷ.

Giao dịch thỏa thuận góp thêm 0,57 triệu đơn vị, với giá trị tương ứng là 42 tỷ ,vào tổng giao dịch toàn thị trường.

Cổ phiếu thanh khoản cao nhất trong ngày hôm nay là VTO với 1,3 triệu đơn vị, tiếp theo là STB với 1,26 triệu, HPG đứng vị trí thứ ba với 0,6 triệu đơn vị được trao tay.

Khối ngoại hôm nay bán nhiều hơn mua vào. Các nhà đầu tư nước ngoài gom vào 2,1 triệu đơn vị và bán ra 2,7 triệu đơn vị cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Tại sàn Hà Nôi, Hastc-Index kết thúc ngày giao dịch tại 129,16 điểm, tăng mạnh 2,57% tương đương 3,24 điểm. Tổng giao dịch đạt 4,5 triệu đơn vị cổ phiếu, giá trị giao dịch là 121,88 tỷ.

Xuân Hòa-Vnexpress