Nên lựa chọn đơn vị có chiến lược phát triển kinh doanh tốt, không quá chú trọng vào đầu tư tài chính để mua cổ phiếu, đó là lời khuyên của tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận với các nhà đầu tư chứng khoán dài hạn, hiện nay.

Tại hội thảo "Thị trường chứng khoán Việt Nam đã đến điểm mua dài hạn?" diễn ra chiều qua ở TP HCM, tiến sĩ Thuận - Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Đại học Mở TP HCM còn phân tích thêm, nếu trong ngắn hạn thị trường tiếp tục diễn biến khả quan thì nhà đầu tư cầm chắc lời. Tuy nhiên, trường hợp thị trường đi xuống, nhà đầu tư vẫn có thể chuyển sang phương án lâu dài mà vẫn yên tâm khi chọn cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết có chiến lược kinh doanh hiệu quả với tính khả thi cao.

Tuy nhiên, ông Thuận cũng cho rằng, khó xác định thị trường chứng khoán sắp tới có tốt trở lại hay không, cũng như đưa ra những tiên liệu chính xác cho diễn biến của Vn-Index tương lai.

Các chuyên gia chứng khoán đều cho rằng, nhà đầu tư nên chọn những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, có triển vọng phát triển lâu dài để đầu tư dài hạn. Ảnh: Hồng Phúc.

Đồng quan điểm trên, Tổng giám đốc công ty chứng khoán Gia Quyền, ông Trần Hoài Phương cũng khuyến cáo nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh hiệu quả, triển vọng phát triển lâu dài, đảm bảo năng lực tài chính để đầu tư, dù là ngắn hạn hay dài hạn.

Ông Phương cũng bày tỏ băn khoăn khi ẩn số của nền kinh tế vẫn chưa được giải, vấn đề lạm phát, lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ vẫn là những tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tỏ ra khá thận trọng, vị lãnh đạo công ty chứng khoán Gia Quyền khuyên nhà đầu tư hãy phân tích thật kỹ các yếu tố vĩ mô, vi mô, nội tại của doanh nghiệp để xác định có nên đầu tư dài hạn ở thị trường chứng khoán tại thời điểm này hay chưa.

Ông Võ Trường Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã chứng khoán TTF) cũng thẳng thắn nói trước khoảng 100 nhà đầu tư có mặt trong hội thảo rằng, cổ phiếu TTF không phù hợp với những nhà đầu tư ngắn hạn, mà chỉ hợp với những người có ý định lâu dài với cổ phiếu này. Lý do công ty không có "số liệu đẹp" trong quý 2 và quý 3 này.

Ông Thành cho hay, mức lợi nhuận sau thuế của Gỗ Trường Thành thể hiện trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 dự kiến công bố trong vài ngày tới, chỉ khoảng 7-10 tỷ đồng, so với lợi nhuận quý 1 là 13,3 tỷ đồng.

Nguyên nhân do giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhưng công ty không tăng được giá bán đối với các hợp đồng đã ký cuối năm 2007, chi phí tài chính cao, đầu tư vào một số dự án trồng rừng nhằm tự chủ nguồn nguyên liệu... Nhà đầu tư do vậy nên nhìn vào triển vọng dài hạn của doanh nghiệp, thay vì kỳ vọng ở ngắn hạn.

Với cách ví von "thị trường chứng khoán Việt Nam giống như đứa trẻ mới lớn, khóc liên tục, cười cũng liên tục", Phó giám đốc công ty Vifinfo, ông Đào Trung Kiên nhận xét nhà đa số đầu tư tham gia thị trường lúc này với tâm thế ngắn hạn, lướt sóng.

Phiên giao dịch kỷ lục về khối lượng và giá trị giao dịch hôm 16/7 đã nói lên điều đó, khi mà nhiều nhà đầu tư đã hiện thực hóa lợi nhuận sau nhiều phiên tăng điểm trước đó. Người mua nhiều, nhưng người bán cũng tăng mạnh không kém. "Do vậy, những nhà đầu tư ngắn hạn phải quan sát thật kỹ diễn biến thị trường trước khi quyết định rót vốn để có được kết quả thu về như mong muốn", ông Kiên khuyên.

Bạch Hường-Vnexpress