Ủy ban Chứng khoán vừa có quyết định phê duyệt phương án triển khai cấp mã chứng khoán quốc tế và giao Trung tâm Lưu ký là đầu mối triển khai dự án.

Trung tâm Lưu ký sẽ là đầu mối duy nhất và chính thức của Việt Nam được phép cấp mã chứng khoán quốc tế (International Securities Identification Numbers - ISIN) cho các chứng khoán tại Việt Nam. Các vấn đề liên quan đến Hiệp hội Các cơ quan cấp mã quốc gia sẽ đều do Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đảm trách và liên lạc chính thức.

ISIN là hệ thống mã định danh chứng khoán quốc tế, được cấp cho mỗi loại chứng khoán của từng nước theo các chuẩn chung của quốc tế (tiêu chuẩn ISO 6166).

Cấp mã chứng khoán Quốc tế sẽ giúp chứng khoán Việt Nam trở nên chuyên nghiệp và có khả năng cạnh tranh cao hơn. Ảnh: Hoàng Hà.
Tính chuyên nghiệp và khả năng cạnh tranh, những điểm còn yếu của chứng khoán Việt Nam sẽ được cải thiện sau khi dự án cập mã chứng khoán Quốc tế ISIN được triển khai. Ảnh: Hoàng Hà.

ISIN có thể được cấp cho cổ phiếu, trái phiếu, phiếu chi thương nghiệp hay giấy chứng nhận. Đó là một dãy số gồm 12 ký tự số và chữ. Mã này không chứa thông tin về hối đoái, sở giao dịch mà nó được niêm yết, và cũng không được sử dụng như tên chứng khoán. Mục đích của mã này chỉ phục vụ cho việc nhận dạng một cách thống nhất chứng khoán được cấp mã trong giao dịch và thanh toán.

Ví dụ như cổ phiếu của tập đoàn ôtô hàng đầu nước Đức, Daimler AG, được giao dịch tại hai mươi hai sở giao dịch khác nhau trên thế giới, bằng năm loại ngoại tệ. Cổ phiếu này thậm chí còn có ký hiệu tên khác nhau tại các sở giao dịch, tuy nhiên mã ISIN của các cổ phiếu trên là thống nhất. Từ đó giúp việc quản lý thông tin của cổ phiếu này được nhất quán.

Hiện nay các mã chứng khoán tại Việt Nam đang được quản lý dựa vào hệ thông mã trong nước. Hệ thống mã này chỉ có giá trị trong nước và không có khả năng hỗ trợ cho việc quản lý thông tin thị trường chứng khoán trên thế giới. Từ trước đến nay, đây chính là hạn chế của chứng khoán nước nhà trong việc vươn ra hội nhập và cạnh tranh với thị trường chứng khoán khu vực và quốc tế.

Theo nhận định của một chuyên gia chứng khoán, phương án cấp mã ISIN được Trung tâm Lưu ký triển khai sẽ giúp các cơ quan chức năng quản lý một cách thống nhất và bao quát trong việc cấp mã chứng khoán cho các doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là một bước đi cần thiết giúp chứng khoán Việt Nam tiến bước trong tiến trình hội nhập với chứng khoán thế giới.

Tất cả các quốc gia có nền chứng khoán phát triển như Mỹ, Nhật, Anh, hay gần Việt Nam hơn là Thái Lan, Singapore đều áp dụng hệ thống mã ISIN. Hệ thống mã này giúp việc hỗ trợ đầu tư, và quản lý thông tin về chứng khoán của các thị trường trên toàn cầu.

Xuân Hòa-Vnexpress