Sức cầu mạnh ở những cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường lớn như SSI, STB, FPT, DPM hôm nay ngay từ đầu đã dấy lên hy vọng cho nhà đầu tư về một phiên tăng điểm nữa của Vn-Index sau những nỗ lực vươn lên hôm qua. Kết quả, chỉ số sàn TP HCM tăng 2,84 điểm.

Nối tiếp đà tăng nhẹ phiên 8/7, chứng khoán sàn TP HCM hôm nay có sự khởi đầu tốt đẹp khi Vn-Index nhích thêm 2,5 điểm ở đợt 1 và duy trì đà tiến cho đến hết phiên, ấn định mức điểm chung cuộc 439,55.

Ở đợt 1, lượng mua vào vẫn đủ mạnh để kích Vn-Index nhích nhẹ về phía trước 2,5 điểm, khối lượng giao dịch đạt 5,205 triệu đơn vị, tương ứng 183,9 tỷ đồng.

Vn-Index vững vàng đi lên cho đến hết phiên giao dịch trở thành niềm vui của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: Hồng Phúc.

Tại thời điểm này, nhà đầu tư có hai luồng ý kiến khác nhau. Lượng dư bán khá lớn trong 2 phiên vừa qua khiến những người chỉ đầu tư ngắn hạn chịu nhiều sức ép, không ít trong số đó đã quyết định bán ra. Họ đưa ra những lý do: khó khăn của nền kinh tế vẫn còn phía trước khi giá dầu thô liên tục lập những kỷ lục mới, cũng như khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của lạm phát và lãi suất vay.

Tuy nhiên, vẫn có những nhà đầu tư xác định cần phải mua vào lúc này vì Vn-Index sẽ diễn biến theo hình răng cưa, chứ không đi một đường thẳng duy nhất, và những phiên điều chỉnh là điều không thể tránh khỏi.

Chứng khoán sàn Hose vẫn duy trì thế thượng phong trong đợt 2, khi dư mua có phần lấn át dư bán. Khối lượng giao dịch đạt đến 13,822 triệu đơn vị cho thấy lượng tiền đổ vào chứng khoán tăng mạnh, nhất là trong 3 phiên giao dịch đầu tuần này.

Các blue-chip vẫn chiếm nhiều ưu ái của nhiều người trong danh mục đầu tư chứng khoán, tuy nhiên, các mã như DPM, DQC, HPG, SSI... bán ra với số lượng nhỏ, thậm chí không xả ra bất kỳ đơn vị nào, kéo giá cổ phiếu tăng trần.

Áp lực giải chấp phần nào đã được cải thiện khi những mã có khối lượng giải chấp lớn đã không duy trì lượng bán tháo, thay vào đó trở thành những mã có tính dẫn dắt thị trường mà cụ thể là SSI, STB.

Sức cầu tỏ ra vững vàng cho đến hết phiên, đẩy Vn-Index tiến thêm 2,84 điểm, ấn định phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp của sàn TP HCM, sau khi bị "đứt đoạn" giữa chừng vào ngày 7/7. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh xấp xỉ hôm qua với khoảng 15 triệu đơn vị, giá trị 520 tỷ đồng.

Toàn phiên có hơn 60 mã chứng khoán tăng giá, 24 mã đứng giá tham chiếu, còn lại đều giảm điểm. Khớp lệnh nhiều nhất phiên thuộc về STB với 1,757 triệu cổ phiếu, kế đến là DPM (1,754 triệu đơn vị).

Tăng cường mua vào so với bán ra, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay đã gom 2,41 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, số lượng bán ra là 1,4 triệu đơn vị.

Cùng diễn biến với sàn TP HCM, chỉ số Hastc-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp sau khi có thêm 0,79 điểm (0,67%), đóng cửa ở 125,92. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt gần 6 triệu đơn vị, giá trị 162 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress