Kết thúc ngày giao dịch hôm nay, Vn-Index chỉ còn cách phao 400 đúng 0,6 điểm. Với cán cân cung cầu của thị trường vào thời điểm này, phần đông các nhà đầu tư đều nhận định, Vn-Index sẽ vượt ngưỡng 400 vào phiên giao dịch ngày mai.

Sự phân hóa của Vn-Index được thể hiện khá rõ ràng ngay từ những phút đầu tiên của ngày giao dịch. Trong khi một vài mã trung bình và nhỏ giảm giá, thì các cổ phiếu lớn như VNM, SSI, PVD, DPM, HPG tăng trần và đóng vai trò đầu tàu trong sự đi lên của hàn thử biểu. Vn-Index mở cửa tại 395,37 điểm, tăng 2,76 điểm tương đương 0,7%. Giá trị giao dịch đợt một đạt 52,27 tỷ, tương ứng khối lượng giao dịch 1,98 triệu đơn vị.

Vn-Index đã rất gần mốc 400, thuốc thử đầu tiên cho đà lên điểm của thị trường. Ảnh: Hoàng Hà.
Vn-Index đã rất gần mốc 400, "thuốc thử" đầu tiên cho đà lên điểm của thị trường. Ảnh: Hoàng Hà.

Sau đợt khớp lệnh thứ hai, Vn-Index có sự bứt phá khá mạnh lên mức 398,79 điểm, tăng 1,57%. Đã có 6,35 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp trong đợt khớp lệnh này, với giá trị giao dịch tương ứng đạt 173,3 tỷ đồng.

Sự đứng vững của các blue chip tiếp tục là động lực đi lên cho Vn-Index trong đợt khớp lệnh liên tục. Nhóm cổ phiếu lên điểm trong đợt này đón chào sự trở lại của STB. Cổ phiếu này đã mất 0,2 điểm trong đợt khớp lệnh đầu tiên nhưng đã tăng 0,2 điểm trước khi bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa.

Mã chứng khoán SJS của Công ty Đầu tư Phá triển Đô Thị và Khu Công nghiệp Sông Đà cũng đã tăng điểm trở lại sau một thời gian khá dài sụt giảm. Mã SJS đã có sự đảo chiều khá ngoạn mục trong những phút cuối ngày, tăng trần lên 46,2 điểm, cộng thêm 1,3 điểm trên mỗi cổ phiếu.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Thăng Long cho hay tại thời điểm này các blue chip là sự lựa chọn số một cho các nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu lớn gần như luôn đứng tại mức giá trần với dư mua tại giá cao nhất lên tới hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu.

Dù thị trường có khởi sắc nhưng vẫn có khá nhiều nhà đầu tư tiếp tục thua lỗ trong những ngày qua. Cổ phiếu lớn tăng điểm mạnh nhưng cùng với đó là lượng bán ra rất nhỏ giọt. Theo nhà đầu tư trên, tại các mã này lệnh mua của các nhà đầu tư nhỏ rất khó "chen" được vào hệ thống, khiến họ phải chuyển sang đầu tư vào các cổ phiếu nhỏ. Tuy nhiên nhóm các mã nhỏ và trung bình có diễn biến khá phập phù, khiến việc lướt sóng tại trên những mã này khá rủi ro.

Kết thúc đợt khớp lệnh cuối, hàn thử biểu của Chứng khoán Việt Nam đóng cửa tại 399,40 điểm. Đi lên 1,73% so với ngày hôm qua, ứng với 6,79 điểm được công thêm. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh đạt trên 200 tỷ. Lượng cổ phiếu được trao tay lên tới 7,8 triệu đơn vị.

Đứng đầu thị trường về tính thanh khoản vẫn là STB với hơn 1,47 triệu đơn vị cổ phiếu được mua bán. Tiếp đến là VF1 và PPC với khối lượng thực hiện lần lượt là 0,33 và 0,3 triệu đơn vị.

Không khí giao dịch thỏa thuận không mấy sôi nổi khi chỉ có gần 400 nghìn đơn vị được sang tên với giá trị chỉ khoảng 12,6 tỷ.

Với những diễn biến trên của thị trường, phần đông các nhà đầu tư được hỏi đều cho rằng, có lẽ chỉ cần một phiên nữa mức 400 sẽ bị phá vỡ.

Toàn thị trường đã có 92 mã tăng điểm, 19 mã đứng giá, và 46 mã giảm.

Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 1,05 triệu đơn vị cổ phiếu và bán ra 0,95 triệu đơn vị.

Tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Hastc-Index chốt tại 112,67 điểm, gần như không đổi sau giờ đóng cửa khi chỉ giảm 0,01 điểm tương ứng 0,01%. Đây là phiên giảm thứ hai tại sàn Hà Nội, trong khi "người anh em" Hose vẫn tiến bước đều đặn. Tổng giao dịch tại Hastc đạt 4,72 triệu đơn vị cổ phiếu, giá trị giao dịch trên 95 tỷ.

Xuân Hòa-Vnexpress