Tâm lý nhà đầu tư hưng phấn suốt tuần qua, khối lượng giao dịch ở mỗi phiên đều cải thiện trong sự lạc quan về một giai đoạn hồi phục dần chỉ số chứng khoán.

Khép lại tuần giao dịch cũng là đánh dấu phiên tăng điểm thứ 10 liên tiếp, Vn-Index đang lấy lại những gì đã mất kể từ đầu năm đến nay. Với số "vốn" 399,4 điểm ngày thứ hai, chỉ số giá chứng khoán sau 5 phiên giao dịch đã ngấp nghé mốc 450 điểm. Giá cổ phiếu đi lên với mức tăng bình quân 9,4 điểm (2,28%) mỗi phiên, nhiều nhà đầu tư nối tiếc đã không dám mua vào khi thị trường dưới mốc 400.

Mỗi phiên Vn-Index tăng bình quân 9,4 điểm. Ảnh: Hồng Phúc.

Không khí sôi động đã trở lại tại các sàn chứng khoán, số lượng nhà đầu tư đến giao dịch, bình luận diễn biến xu hướng các cổ phiếu tấp nập hơn trước. Đó còn là niềm vui của những nhân viên môi giới, công ty chứng khoán sau thời gian dài lượng nhà đầu tư đến giao dịch hết sức thưa thớt.

Ngay khi mở cửa thị trường trong tất cả phiên, sức cầu nhanh chóng áp đảo và ken dày ô dư mua, nhanh chóng khớp hết số lượng nhỏ giọt tung ra của bên bán, khiến giá kịch bản hàng loạt mã chứng khoán đồng loạt tăng trần được tái diễn thường xuyên trên hàn thử biểu của tuần.

Vn-Index đi lên trong sự phập phồng, hồi hộp của nhà đầu tư do lo ngại sẽ có những phiên điều chỉnh giảm. Không ít nhà đầu tư khi hàng về theo quy định T + 3 đã quyết định hiện thực hóa lợi nhuận để rồi sau đó tiếc rẻ vì không nhẫn nại thêm vài phiên nữa. Sự thận trọng ấy còn thể hiện ở người mua, căn cứ vào nhịp độ giao dịch của thị trường và những thông tin kinh tế vĩ mô được công bố.

Hôm 3/7, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu những nhà băng có mức lãi suất huy động VND trên 17,5% một năm phải báo cáo phương án kinh doanh phù hợp với mức huy động ấy, đã cho thấy sự quyết tâm của cơ quan quản lý trong bình ổn thị trường tiền tệ, tạo môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động của thị trường chứng khoán.

Có thể nói, cơn sóng tăng giá qua 10 phiên khiến cho nhiều nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư lướt sóng có cơ hội ăn mừng khi hiện thực hóa lợi nhuận thành công.

Đi lên cùng chỉ số Vn-Index, khối lượng giao dịch cũng có sự cải thiện đáng kể. Bình quân, mỗi phiên có 10 triệu đơn vị khớp lệnh thành công, gấp 4-5 lần thời điểm giữa cuối tháng 5, giá trị giao dịch tương ứng 227,4 tỷ đồng.

Trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài mua vào 1,865 triệu cổ phiếu và chứng chỉ, bán ra 1,925 triệu đơn vị.

Giảm nhẹ 0,01 điểm phiên đầu tuần và sau đó thẳng tiến đi lên, chỉ số Hastc-Index đóng cửa ở mức 125,55 điểm. Khối lượng giao dịch bình quân 5,1 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 112 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress