Dư bán áp đảo dư mua ngay từ đầu phiên hôm nay báo hiệu một ngày giao dịch mất điểm nữa của Vn-Index. Chỉ số này đã rơi một mạch 12,29 điểm, chốt ở con số 445,59.

Mốc 450 điểm được Vn-Index vượt qua vào ngày 11/7 (456,64 điểm). Sau hơn 10 ngày ngự trị vững vàng trên ngưỡng này, hôm nay là phiên thứ 4 liên tiếp Vn-Index vơi dần số điểm tích lũy.

Xu hướng bán ra dồn dập ngay từ đợt khớp lệnh mở cửa sáng nay lại tiếp diễn, bảng giao dịch điện tử tràn ngập dư bán trước dư mua nhỏ giọt. Đối với nhà đầu tư, không có gì bất ngờ khi Vn-Index rơi 6,71 điểm chỉ sau 30 phút giao dịch. Có gần 800.000 đơn vị giao dịch thành công, giá trị tương ứng 37,77 tỷ đồng. Kết thúc đợt 1, STB và DPM có dư bán đều trên 6 triệu đơn vị.

Tính thanh khoản của thị trường lại trở thành một trong những lo ngại của nhà đầu tư hiện nay. Ảnh: Hồng Phúc.

Sau hơn hai tuần kẻ bán lên ngôi thì trong ba phiên giao dịch vừa qua, người mua được xem là thượng đế. Tính thanh khoản ở các cổ phiếu đang trở thành nỗi lo ngại của nhà đầu tư như đã từng xảy ra trước đây. Sau đợt khớp lệnh liên tục, chứng khoán sàn TP HCM chỉ đạt vỏn vẹn 1,48 triệu đơn vị giao dịch thành công, với 77,9 tỷ đồng, đồng thời mất thêm 5,34 điểm.

Thị trường bước vào những phiên điều chỉnh là điều có thể nhận thấy ở diễn biến trên cả hai sàn chứng khoán từ giữa cuối tuần trước, khi mà khối lượng giao dịch tăng đột biến. Việc giá xăng tăng mạnh lên 19.000 đồng một lít vào 21/7 như cộng hưởng thêm vào độ trượt dốc của chỉ số sàn HOSE trong thời gian tới.

Chỉ còn hai ngày nữa là thời hạn cuối cùng công bố báo cáo tài chính quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, mới có khoảng 30 bản báo cáo được công bố. Nhà đầu tư vẫn đang chờ những kết quả này được để cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Theo các nhà đầu tư trên sàn, thị trường chứng khoán cũng đón nhận thông tin tích cực khi tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại TP HCM và Hà Nội trong tháng 7 đã chậm lại với 0,54% và 1,65%, chứng tỏ những giải pháp bình ổn nền kinh tế của Chính phủ đã có hiệu quả khi CPI đã "hãm phanh". Thế nhưng, việc tăng giá xăng thêm 4.500 đồng một lít sẽ tạo sức ép lớn cho mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Đây là điều đáng lo cho thị trường chứng khoán vừa mới hồi phục sau một quá trình mất điểm kéo dài.

Kết phiên, các cổ phiếu blue-chip STB, SSI, DPM... có dư bán rất lớn, trong khi đây là những mã ưng ý và dẫn đầu trong danh mục đầu tư của nhiều người ở các phiên tăng điểm trước đó. Thị trường ghi nhận 5 cổ phiếu tăng điểm, tăng mạnh nhất là TCT và BMC (2 điểm), 3 mã đứng giá và 150 mã giảm điểm. DPM khớp lệnh nhiều nhất phiên với 317.640 cổ phiếu. Màu đỏ bao trùm bảng điện tử.

Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 2 triệu đơn vị, trong đó khối lượng giao dịch khớp lệnh chiếm 1,7 triệu đơn vị, trị giá 84,2 tỷ đồng. Đây là phiên thứ hai liên tiếp trong tuần, Vn-Index sụt giảm mạnh về khối lượng và giá trị giao dịch.

Phiên hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài mua vào khoảng 1 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, bán ra 253.680 đơn vị.

Diễn biến cùng chiều với sàn TP HCM, chỉ số Hastc-Index trượt thêm 2,21 điểm (1,52%), chốt ở 143,48 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 4,44 triệu đơn vị, tương ứng 188 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress