Hôm nay 24/7, chứng khoán Việt Nam vẫn giảm mạnh 2,2% và đóng cửa ở 435,79 điểm. Tuy nhiên, tính thanh khoản đã tăng vọt so với hai phiên trước, khi khối lượng giao dịch cao gấp hơn năm lần tổng hai ngày trước cộng lại.

Có vẻ như sau khi bán ồ ạt trong 2 ngày qua, các nhà đầu tư đã cân nhắc lại diễn biến thị trường và bắt đầu mua vào. Chính việc quay lại với chứng khoán đã khiến khối lượng giao dịch của đợt khớp lệnh đầu tiên vọt lên tới 7,6 triệu đơn vị, gấp hơn 3 lần tổng giao dịch của ngày trước đó.

Tuy nhiên, lượng mua lớn vẫn chưa đủ để đỡ hết số cổ phiếu đang bị bán ra rất mạnh. Vn-Index mở cửa tại 435,73 điểm, giảm 9,86 điểm tương đương 2,21%.

Tuy vẫn mất điểm nhưng, tính thanh khoản đi lên mang lại tín hiệu tốt cho những ngày tới. Ảnh: Hoàng Hà.
Tuy vẫn mất điểm nhưng tính thanh khoản đi lên vào hôm nay đang mang lại tín hiệu tốt cho những ngày tới. Ảnh: Hoàng Hà.

Đợt khớp lệnh thứ hai mang theo khá nhiều kỳ vọng của các nhà đầu tư về một phiên đảo chiều. Trong nửa đầu của đợt khớp lệnh liên tục, hàn thử biểu dần vơi đi số điểm âm khi Vn-Index có những thời điểm đã giảm được một nửa số điểm trừ, và chỉ cách mốc tham chiếm 5 điểm.

Lượng giao dịch lẫn giá trị của nhiều cổ phiếu tăng mạnh trong đợt khớp lệnh này. Bên cạnh sự hồi phục của các cổ phiếu nhỏ, nhiều mã blue chip cũng từ giá sàn vọt lên giá dương hoặc trần như DPM, FPT, REE, VIC. Tuy nhiên, sức kháng cự của bên mua nhanh chóng bị đè bẹp bởi lượng cung tiếp tục được đẩy vào thị trường một cách ồ ạt. Nhiều mã chỉ le lói xanh trong vài phút ngắn ngủi rồi nhanh chóng chìm trong sắc đỏ.

Sau đợt khớp lệnh thứ hai, Vn-Index chốt tại 235,4 điểm, giảm sâu thêm 2,29%. Giao dịch trong đợt khớp lệnh liên tục rất sôi động với 22,8 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp, cao gấp ba lần đợt mở cửa, và gấp tới 11 lần so với toàn bộ ngày trươc đó.

Theo nhận định của anh Hoàng, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán VnDirect, cơn hoảng loạn do giá xăng tăng đã trôi qua. Nhiều nhà đầu tư trong ngày hôm nay tăng cường gom vào các cổ phiếu lớn.

Điều này thể hiện rõ trong diễn biến giá các cổ phiếu ngân hàng trên cả hai sàn là STB trên Hose và ACB trên Hastc. Hai mã này sau đợt 1 đã vơi bớt lượng bán giá sàn. STB thậm chí đã có giao dịch sát giá trần. Tuy nhiên, đà tăng điểm này không được duy trì và hai mã đã lại rơi về giá sàn.

Anh cho hay, tuy phần lớn các cổ phiếu đều giảm mạnh, nhưng nhóm các cổ phiếu hiếm vẫn đi lên một cách ổn định. BMC và TCT cùng tăng trần 2 điểm lên 76,5 điểm và 85 điểm. Tổng dư mua trần của các mã này lên tới hơn một trăm nghìn đơn vị.

Theo anh, trong những phiên tới, chưa thể khẳng định một cách chắc chắn về xu hướng của thị trường, nhưng tính thanh khoản của những cổ phiếu lớn trong những phiên tới có thể vẫn duy trì ở mức cao.

Bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa, viễn cảnh đảo chiều đã trở nên quá xa vời với các nhà đầu tư. Hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam giảm 9,8 điểm, tương đương 2,2%, đóng cửa tại 435,79 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch báo giá đạt 23,58 triệu đơn vị, giá trị tương ứng khoảng 901 tỷ. Số cổ phiếu sang tên trong đợt cuối là rất thấp, chỉ khoảng trên 0,6 triệu đơn vị. Hoạt động mua bán thỏa thuận chỉ có khoảng 0,38 triệu đơn vị được khớp với giá trị khoảng 8,4 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 3,19 triệu đơn vị và bán ra 2,29 triệu đơn vị cổ phiếu.

Toàn thị trường đã có 12 mã tăng giá, 4 mã đứng giá, và 141 mã đi xuống.

Tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Hastc-Index giảm nhẹ hơn Vn-Index khi chỉ đi xuống 1,49% tương đương 2,14 điểm. Trong ngày mai, chỉ số này sẽ có giá tham chiếu 141,34 điểm. Tổng giao dịch toàn thị trường trong phiên hôm nay là 12,92 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch 438,15 tỷ đồng.

Xuân Hòa-Vnexpress