Hôm qua 16/7, chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất trong hơn ba tháng trở lại đây nhờ giá dầu tiếp tục xuống, thông tin doanh thu từ một số nhà băng và các hãng hàng không.

Chỉ số Nasdaq lên nhiều nhất với mức tăng 3,1%, và đang ở mức 2.284,85 điểm. Chỉ số Dow Jones đi lên 2,5%, chốt tại 11.239,28 điểm. Có cùng mức tăng 2,5% như Dow Jones, chỉ số Standard & Poor 500 đóng cửa tại 1.245,36 điểm.

Chứng khoán Mỹ hồi phục bất kể chỉ số giá cả hàng tiêu dùng (CPI) mới công bố tăng 1,1% trong tháng qua, cao hơn nhiều so với dự đoán 0,7% của các chuyên gia. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, CPI đã tăng 5%, mức tăng mạnh nhất trong 17 năm qua. Đây là dấu hiệu cho thấy lạm phát tại cường quốc số một thế giới đang tồi tệ hơn.

Nhà đầu tư phố Wall lạc qua ngay cả khi các ngân hàng và hãng hàng không thông báo lợi nhuận giảm mạnh.Ảnh: i.l.cnn.net.
Nhà đầu tư phố Wall lạc quan ngay cả khi các ngân hàng và hãng hàng không thông báo lợi nhuận giảm mạnh.Ảnh: i.l.cnn.net.

Sau những phút đầu đi xuống do CPI, các chỉ số chính đã nhanh chóng tăng trở lại nhờ thông tin tốt từ các tập đoàn. Giá dầu giảm giúp xu hướng tăng còn mạnh hơn nữa.

Ông Harry Clark, Giám đốc Điều hành của Capital Management Group, nói: "Thị trường không thể giảm mãi được". Theo ông nhà đầu tư đón nhận quá nhiều tin xấu trong thời gian qua nên bất kỳ thông tin tích cực nào đều sẽ có thể được coi là tin tốt.

Hai hãng hàng không American Airlines và Delta Air Lines cùng thông báo lỗ quý II do giá xăng tăng. Tổng lỗ của hai đại gia trong ngành hàng không lên tới trên 2,4 tỷ đôla. Dẫu sao cổ phiếu của hai hãng này cùng tăng mạnh lần lượt 32% và 26,6% do những khoản lỗ trên đều trùng với dự tính của các chuyên gia.

Cổ phiếu tài chính tăng điểm sau khi nhiều công ty thuộc nhóm ngành này công bố lợi nhuận đúng như dự tính của các chuyên gia. Chứng khoán của Wells Fargo, ngân hàng lớn thứ 9 thế giới về giá trị vốn hóa, nhẩy vọt 32,8%. Hãng này thông báo lợi nhuận quý II giảm 22%.

Một loạt ngân hàng khác đi lên như Charles Schwab cộng thêm 14,3%, Washington Mutual tăng 25,5%, Northern Trust lên 13,1%, và Marshall & Ilsley tiến thêm 17.3%.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), ông Ben Bernanke trong một bài phát biểu ngày hôm qua đã cho biết hai nhà cho vay cầm cố Fannie Mae và Freddie Mac đã không còn bị đe dọa bởi khả năng sụp đổ nữa. Cả hai hãng này đều tăng 30%.

Một số nhà phân tích dự đoán sự sụp đổ của IndyMac thời gian vừa qua là đỉnh điểm của khủng hoảng trong ngành tài chính. Sự kiện này có thể cũng đánh dấu rằng những điều tồi tệ nhất đã qua đi.

Cơ quan Quản Lý Thông tin Năng lượng Mỹ thông báo tích trữ dầu trong tuần qua tăng thêm 3 triệu thùng, trong khi dự báo của các nhà phân tích là giảm 3 triệu.

Trước thông tin này, dầu xuống thêm 4,14 đôla và đóng cửa tại 134,6 đôla một thùng.

Hôm nay 17/7, nhiều ngân hàng sẽ đưa ra thông tin về lợi nhuận. Báo cáo về thị trường nhà đất, thất nghiệp cũng như tình hành sản xuất tại Philadelphia được công bố.

Tại Nhật, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,05%, với sự khởi sắc của khối ngân hàng. Chỉ số Hang Sheng của chứng khoán Hong Kong cao hơn 0,23% so với ngày hôm qua. Chứng khoán Trung Quốc lại có thêm một phiên mất điểm khi chỉ số Shang Hai giảm mạnh 2,56%.

Chứng khoán châu Âu ghi nhận sự sụt giảm của chứng khoán Anh trong khi hai thị trường lớn là Đức và Pháp đều đi lên. Chỉ sô FTSE 100 của Anh giảm 0,41%. Chỉ số DAX của Đức và CAC 40 của Pháp lên lần lượt 1,21% và 1,26%.

Xuân Hòa (Theo CNN)