Ngày 16/7, chứng khoán có một phiên "siêu thanh khoản" khi tổng giao dịch đạt trên 38 triệu đơn vị. Dẫu có những diễn biến bất lợi ở giữa phiên nhưng Vn-Index vẫn đi lên rất chắc chắn, chỉ cần 2 phiên tăng mạnh nữa để bước qua ngưỡng 500.

Việc Vn-Index tiếp cận mốc 500 sau những phiên tăng vừa qua đã khiến các nhà đầu tư thận trọng. Nhiều người đã cụ thể hóa lợi nhuận trong phiên hôm nay. Đó là lý do khiến hàn thử biểu trong đợt khớp lệnh mở cửa không thể bứt phá mạnh mẽ như ngày hôm qua. Cùng thời điểm với đợt một, tại sàn Hà Nội, Hastc-Index đã bắt đầu có dấu hiệu xả hàng và giảm điểm. Diễn biến này cũng góp phần khiến nhà đầu tư tại sàn TP HCM tăng bán.

Sau 30 phút giao dịch đầu tiên, Vn-Index tăng 1,45% tương đương 6,94 điểm, mở cửa tại 486,74 điểm, lượng cổ phiếu giao dịch lên tới 12,39 triệu đơn vị cổ phiếu.

Những phút đầu của đợt khớp lệnh thứ hai diễn ra khá "căng thẳng" khi Vn-Index giảm nhanh chóng và luôn ngấp nghé sát mức tham chiếu. Có những thời điểm chỉ số này tụt xuống dưới phao số không. Các mã nhỏ mất điểm hàng loạt, nhiều blue chip như VNM, REE, PVD, GMD, SAM cũng đi xuống, thậm chí giảm sàn.

Tuy nhiên sức cầu vẫn còn rất mạnh ở các đại gia khác như SSI, STB, HPG, DPM, tổng dư mua giá trần của các mã này vẫn ổn định ở mức trên dưới 3 triệu đơn vị cổ phiếu. Nhóm các cổ phiếu lớn trụ vững tại giá trần đã giúp nhà đầu tư ổn định lại tâm lý. Cán cân cung cầu đã lệch nhiều hơn về phía bên mua. Hàn thử biểu dần đi lên trong 40 phút cuối đợt hai.

Chị Ly, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Trí Việt, nhận xét, những phiên giao dịch như hôm nay là rất cần thiết cho diễn biến tăng ổn định của thị trường. Theo chị chứng khoán Việt Nam đã lại một lần nữa vượt qua được bài test điều chỉnh giảm, khi các nhà đầu tư cụ thể hóa lợi nhuận.

Hơn nữa, chị cho rằng qua phiên hôm nay, giá chứng khoán có sự phân hóa mạnh. Những công ty có kết quả kinh doanh tốt, thực lực mạnh vẫn duy trì được đà tăng trong khi các công ty hoạt động chưa hiệu quả trong thời gian qua đã xuống điểm. Điều này phù hợp với quy luật của thị trường.

Theo nhận định của chị Ly, các đỉnh trong ngắn hạn được dự đoán vào khoảng 550 đến 600, còn cách khá xa giá trị hiện tại của Vn-Index. Phiên hôm nay là cơ hội để các nhà đầu tư tiếp tục gom thêm cổ phiếu tốt mà trong nhiều ngày trước họ khó mua được do lượng cung quá ít.

Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, hàn thử biểu chốt tại 485,8 điểm, tiến sát giá trị của đợt mở cửa, tăng 1,25% tương đương 6 điểm. Lượng cổ phiếu được sang tên đạt 35,08 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương ứng là 1.190 tỷ.

Đợt khớp lệnh đóng cửa là cơ hội cuối cùng để các nhà đầu tư tranh thủ gom cổ phiếu tốt trong ngày hôm nay. Tuy vậy, lượng cung trong đợt khớp lệnh này là khá thấp và chỉ có thêm 3 triệu đơn vị được thực hiện.

Vn-Index đóng cửa tại 486,53 điểm, tăng 6,73 điểm tương đương 1,4%. Tổng giao dịch toàn thị trường đạt 38,6 triệu đơn vị, tương đương với giá trị giao dịch hơn 1350 tỷ. Trong đó giao dịch khớp lệnh chiếm khoảng 37,8 triệu đơn vị.

Như vậy ngày hôm nay chứng khoán Việt Nam đã lập kỷ lục mới về khối lượng giao dịch. Lượng cổ phiếu được khớp trong ngày cao hơn kỷ lục cũ được lập vào tháng 3/2008 tới gần 13 triệu đơn vị. Giá trị giao dịch cũng là lớn nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Giao dịch "khủng" nhất trong ngày hôm nay là STB với hơn 6,6 triệu đơn vị, DPM 3,1 triệu, HPG 2 triệu đơn vị.

Phiên giao dịch "siêu thanh khoản" vào buổi sáng hứa hẹn các quầy thu tiền tại công ty chứng khoán sẽ rất nhộn nhịp trong chiều nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo ông Hoàng Xuân Quyền, Giám đốc Phân tích Đầu tư công ty Chứng khoán Tân Việt, khối lượng giao dịch lớn như hôm nay thể hiện sức cầu "quá khỏe". Ông Quyền cho rằng, với đà này chứng khoán Việt Nam trong những ngày có thể vượt qua các mốc kỹ thuật 500 điểm tại Hose và 150 tại Hastc.

Theo ông Quyề,n diễn biến rất tốt này của thị trường sẽ khiến các quầy thu tiền của các công ty chứng khoán trở nên nhộn nhịp trong chiều nay khi các nhà đầu tư đến đóng tiền vào tài khoản.

Toàn thị trường có 98 mã tăng giá, 16 mã đứng giá và 42 mã giảm giá. Khối ngoại mua 5,36 triệu đơn vị, bán ra 3,08 triệu đơn vị trong phiên này.

Cùng với Vn-Index, sàn Hà Nội cũng đã vượt qua bài "test" điều chỉnh giảm thành công khi Hastc-Index đóng cửa tại 147,34 điểm, đi lên 4,91 điểm, tương đương 3,34%. Khối lượng giao dịch 19,3 triệu đơn vị, giá trị đạt 586,12 tỷ. Tính thanh khoản ngày hôm nay cũng thuộc loại cao nhất kể từ đầu năm trở lại đây.

Xuân Hòa-Vnexpress