Hôm nay, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng mạnh 2,47% lên mức 267,94 điểm. Như vậy, chỉ số này đã có 19 phiên tăng trong 23 ngày giao dịch gần đây. Đây là chuỗi lên điểm ấn tượng nhất của Vn-Index kể từ tháng 9/2007 cho tới nay.

Phần đông các nhà đầu tư hiện đều có chung một lựa chọn trong quyết định giao dịch là mua vào với giá trần. Điều này được thể hiện qua việc ngay từ những phút đầu của ngày hôm nay dư mua trên bảng điện tử đã chiếm áp đảo dư bán. Sau đợt khớp lệnh đầu tiên, Vn-Index tăng thêm 9,67 điểm, tương đương 2,12%, mở cửa tại 466,31 điểm. Lượng giao dịch đạt 3,1 triệu đơn vị cổ phiếu.

Trong gần một tháng qua, Vn-Index đã tăng gần 30%. Ảnh: Hoàng Hà.
Trong gần một tháng qua, Vn-Index đã tăng xấp xỉ 27%, giúp các nhà đầu tư gỡ lại khá nhiều những khoản lỗ trước đó. Ảnh: Hoàng Hà.

Không có kịch bản nào khác cho cho chứng khoán Việt Nam trong đợt khớp lệnh thứ hai. Trong đợt này, các mã thậm chí còn tăng mạnh hơn nữa khi nhiều cổ phiếu mở cửa âm hoặc tham chiếu đều đã tăng trần. Chiếm được sự quan tâm của đông đảo người mua vẫn là các blue chip. Tổng dư mua giá trần của SSI, DPM, STB lên tới gần 5 triệu cổ phiếu.

Đây đã là phiên giao dịch thứ hai cổ phiếu BBT ngừng giao dịch. Các nhà đầu tư đã lỡ nắm cổ phiếu này tỏ ra khá sốt ruột. Anh Dũng, một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán SSI, cho biết, anh đang nắm một lượng khá lớn cổ phiếu BBT. Lượng "hàng" này anh mua đã lâu, và chịu lỗ gần 70%. Nhờ những phiên tăng gần đây anh gỡ gạc lại được một chút. Thế nhưng việc BBT ngừng giao dịch đã khiến anh rất bi quan.

Anh cho biết, sau khi đã lỗ quá nhiều, khoảng thời gian này lẽ ra phải là cơ hội để anh gỡ lại thì anh lại không thể làm gì được. Nhà đầu tư này ngao ngán nói: "Phải ngồi ngoài nhìn người khác kiếm tiền, chẳng biết khi nào mình mới bán được cổ phiếu. Mà mình chỉ sợ lúc được giao dịch lại có bán cũng chẳng ai mua". Anh Kim e ngại rằng, đà tăng rất hưng phấn như hiện nay có thể sẽ không kéo dài và càng bị ghim vốn lâu anh sẽ càng mất nhiều cơ hội thu lợi.

Theo anh, việc ngừng giao dịch cổ phiếu lẽ ra nên được báo trước cho các nhà đầu tư vài ngày trước khi thực hiện để người nắm cổ phiếu có thể chủ động trong quyết định của mình. Ngừng giao dịch đột ngột như trường hợp này thì người chịu thiệt nhiều nhất vẫn là các cổ đông nhỏ như anh.

Đợt khớp lệnh liên tục kết thúc, Vn-Index chốt rất vững chắc tại 467,53 điểm, đi lên 2,38%. Tổng giao dịch sau 1 giờ 45 phút của ngày hôm nay là 8,11 triệu đơn vị cổ phiếu, giá trị giao dịch tương ứng là 297 tỷ. Cột dư mua luôn đầy ắp trong khi 90% các mã chứng khoán có dư bán trống trơn.

So với những ngày giao dịch trước tính thanh khoản của thị trường hôm nay có phần giảm sút. Nguyên do của hiện tượng này là người bán vẫn đang ghìm giữ cổ phiếu để chờ giá cao hơn. Một nhà đầu tư nhận định, những người giữ cổ phiếu nếu từ 3 tháng trở lên thường sẽ lỗ khoảng 50%. Khi đã lỗ tới mức này, việc nhóm đầu tư này tiếp tục giữ cổ phiếu, khiến nguồn cung bị hạn chế, là rất dễ hiểu.

Sau khoảng thời gian ngắn ngủi của đợt khớp lệnh đóng cửa chỉ có thêm 0,92 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp, nâng tổng giao dịch báo giá lên 9,03 triệu đơn vị. Giá trị giao dịch tương ứng là 313,7 tỷ. Vn-Index đóng cửa tại 467,94 điểm, cao hơn 11,3 điểm tương đương 2,47% so với phiên trước.

Khối lượng thực hiện của giao dịch khớp lệnh là 1,03 triệu đơn vị cổ phiếu, giá trị đạt 54,5 tỷ.

Toàn thị trường có 146 mã tăng giá, 4 mã đứng giá và 7 mã giảm.

Các nhà đầu tư nước ngoài hôm nay mua vào 0,59 triệu đơn vi, lượng bán ra cao gần gấp 5 lần với 2,47 triệu đơn vị.

Tại Hà Nội, chỉ số Hastc-Index đóng cửa tại 137,27 điểm, tăng 4,27 điểm tương đương 3,21%. Tổng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 4 triệu đơn vị, giáo trị giao dịch 105,4 tỷ.

Xuân Hòa-Vnexpress