Hôm nay hàn thử biểu sàn TP HCM bứt phá lên mốc 430 điểm, ấn định phiên tăng điểm thứ 9 dựa trên bệ đỡ của những thông tin tốt lành từ kinh tế vĩ mô.

30 phút của đợt giao dịch đầu tiên đủ để Vn-Index "leo" lên 428,8 điểm. Hầu hết mã cổ phiếu tên tuổi đều cùng chung sức tạo đà cho Vn-Index bứt phá mạnh mẽ. Lệnh mua xuất hiện ào ạt trước tình hình tung hàng nhỏ giọt của bên bán.

Diễn biến giao dịch mua bán của SSI đã làm "phật ý" nhiều nhà đầu tư. Trong đợt 1 lượng cung chỉ chưa đến 3 nghìn đơn vị trong khi hơn 2 triệu cổ phiếu mong được khớp lệnh.

Những nhà đầu tư ngắn hạn luôn theo dõi sát sao tình hình để có thể thoát khỏi thị trường, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận khi Vn-Index đảo chiều. Ảnh: Hồng Phúc.

Những thông tin kinh tế vĩ mô tích cực như chỉ số giá tiêu dùng, nhập siêu có dấu hiệu chững lại; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng so với cùng kỳ năm trước, đạt 31,6 tỷ USD; đánh giá của các Tổ chức quốc tế, Việt Nam vẫn là một trong 10 nền kinh tế hấp dẫn đầu tư trong năm 2009... đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư chứng khoán.

Ngày 3/6, Vn-Index ngấp nghé ngưỡng 400 điểm và chính thức rớt xuống mốc này chỉ một phiên kế tiếp.

Trọn một tuần sau đó, chỉ số này chỉ một chiều đi xuống, nhưng khi chạm mốc 370 điểm vào ngày 11/6, Vn-Index quay đầu lên dù mức tăng ở mỗi phiên còn khá khiêm tốn. Đà tăng duy trì được 4 phiên rồi lại hạ xuống 3 phiên.

Tuy nhiên, kể từ ngày giao dịch 23/6 đến nay, Vn-Index từng bước lấy lại số điểm đã mất, và đánh dấu phiên tăng điểm thứ 9 với 430,05 điểm vào hôm nay, ngang ngửa mốc điểm đóng cửa ngày 22/5.

Chính vì vậy, bên bán vẫn quyết găm hàng và chờ đợi cổ phiếu đầu tư lên giá ở các phiên nữa, trong khi phía mua hăm hở mời gọi bán với giá trần vẫn không được đáp ứng bao nhiêu. Do đó, khối lượng và giá trị giao dịch thấp hơn gần một nửa so với cùng đợt hôm qua, với 8,198 triệu đơn vị, tương ứng 218,509 tỷ đồng.

Tự tin với quyết định mua vào lúc này, một nhà đầu tư trên sàn SSI cho hay, dù Vn-Index có đảo chiều đi xuống thì cũng không quá rủi ro nữa khi hiện nay giá cổ phiếu đã rẻ và được lựa chọn kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, thị trường đang chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp niêm yết. Những thuận lợi và khó khăn của công ty niêm yết trong thời gian qua sẽ được phản ánh trong báo cáo này, nhất là khi lãi suất cho vay hiện đã 21% một năm. Qua đó nhà đầu tư sẽ có cơ hội rà soát lại danh mục đầu tư trong thời gian tới.

Còn hiện tại, Vn-Index chính thức đánh dấu phiên tăng điểm thứ 9 với 146 mã chứng khoán tăng điểm. STB khớp lệnh nhiều nhất phiên, đạt 1,225 triệu cổ phiếu. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh đạt 8,8 triệu đơn vị, trị giá 241 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay tăng mạnh ở cả mua vào lẫn bán ra. Cụ thể, khối này mua 2,89 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, lượng bán ra 3,04 triệu đơn vị.

Cùng diễn biến hứng khởi ở sàn TP HCM, chỉ số Hastc-Index có thêm 3,29 điểm (2,77%), chốt ở 122,07 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 3,5 triệu đơn vị, với 82, 9 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress