Hôm qua 10/7, cuộc đối đầu giữa bên mua và bán trên phố Wall là sự giằng co giữa những thông tin trái chiều: Giá dầu tăng, thông tin xấu từ ngành tài chính chống lại sức mua từ việc sáp nhập hoặc lợi nhuận khá tốt của một số tập đoàn lớn.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,73% lên mức 11.229,02 điểm. Chỉ số Nasdaq chốt ở mức 2.257,85 điểm, tiến thêm 1,03%. Chỉ số Standard & Poor cũng không nằm ngoài xu hướng giảm của thị trường khi tăng 0,7%, đóng cửa tại 1.253,39 điểm.

Sau những phút đầu lình xình, chứng khoán tăng trở lại trong khoảng thời gian nửa sau của giờ giao dịch nhờ vào thông tin về vụ sáp nhập hoành tráng có giá trị 15 tỷ đôla trong ngành hóa chất giữa hai tập đoàn Dow Chemical và Rohm & Haas, người thất nghiệp giảm trong tuần qua, và thông tin lợi nhuận của Wal-mart. Cổ phiếu công nghệ điều chỉnh giảm sâu trong ngày trước đó cũng đã tăng trở lại.

Nhà đầu tư tại phố Wall sau khi đón nhận nhiều thông tin trái chiều cuối cùng cũng đã có một ngày giao dịch tốt đẹp. Ảnh:prisonplanet.com.
Nhà đầu tư tại phố Wall sau khi đón nhận nhiều thông tin trái chiều cuối cùng cũng đã có một ngày giao dịch tốt đẹp. Ảnh:prisonplanet.com.

Sau khi Dow Chemical mua lại Rohm & Hass cùng các khoản nợ kèm theo với giá 15 tỷ đôla, cổ phiếu của Rohm & Hass đã "phi" lên tới 64% chỉ trong ngày thứ năm.

Giám đốc điều hành của tập đoàn sản xuất chip máy tính hàng đầu Intel cho hay, hãng này không chịu ảnh hưởng nhiều do kinh tế Mỹ suy giảm. Ngoài ra, doanh số bán hàng trên toàn cầu của Intel thời gian qua tăng trưởng rất tốt.

Wal-mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cũng vừa thông báo doanh thu tháng 6 tăng hơn dự kiến, nhờ đó lợi nhuận quý II của tập đoàn này hứa hẹn sẽ rất khả quan.

Những câu hỏi xoay quanh khả năng hai nhà cho vay cầm cố hàng đầu là Fennie Mae và Freddie Mac phải tăng vốn vẫn ám ảnh nhóm ngành tài chính. Thậm chí có những chuyên gia cho rằng hai tập đoàn này có thể sẽ cần đến sự hỗ trợ của Chính phủ.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của tập đoàn sản xuất ôtô General Motor (GM) đã ở mức thấp nhất trong vòng 54 năm qua bất chấp việc tổng giám đốc tập đoàn này nói rằng tin đồn về khả năng phá sản của GM là không chính xác.

Giá dầu tăng trên 5 đôla, và đứng tại 141,65 đôla. Động lực cho giá dầu leo thang là việc Iran tiếp tục thử tên lửa và lệnh ngừng bắn ở một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác là Nigeria đã kết thúc.

Ông John Forelli, nhà quản lý quỹ tại Independence Investments, cho biết các nhà đầu tư tại Mỹ vẫn đang trông ngóng vào thông tin doanh thu của các công ty trong quý II, gía dầu cũng như sức khỏe của nền kinh tê.

Số người thất nghiệp có xu hướng giảm và ngành hóa chất lên điểm đang mang lại nét tích cực cho chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên nhà đầu tư hiện vẫn chưa thể yên tâm trước những thông tin xoay quanh Fannie Mae và Freddie Mac

Đánh giá tinh hình thời gian tới, ông Forelli nhận định, thị trường sẽ tiếp tục giảm vào mua hè trước khi tăng lại vào cuối thu.

Ngày thứ sáu, phố Wall sẽ biết lợi nhuận của General Electric, một thành phần của chỉ số Dow Jones. Bên cạnh đó, thông tin về cán cân thương mại trong tháng năm và chỉ số tâm lý người tiêu dùng cũng sẽ được công bố.

Trong khi chứng khoán Mỹ đi lên thì thị trường châu Âu có một ngày không mấy vui vẻ với nguyên nhân vẫn là cổ phiếu tài chính. Cả ba chỉ số chính tại lục địa già đều giảm điểm, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 2,22%. Chỉ số DAX và CAC 40 của thị trường Đức và Pháp bị trừ lần lượt 1,28% và 2,49%.

Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng nhẹ 0,12%. Chỉ số Hang Seng của Chứng khoán Hong Kong cao hơn 0,07% so với ngày trước đó. Chứng khoán Trung Quốc trái ngược với hai thị trường trên khi đóng cửa giảm 1,54%.

Xuân Hòa (Theo CNN)