Giới đầu tư liên tiếp bán tháo, không chỉ vì nhu cầu chốt lãi hay cơ cấu lại danh mục, mà chủ yếu do tâm lý lo ngại thái quá khi xăng lên giá. Cuối tuần, mối e ngại về giá nhiên liệu đã nguôi bớt, giúp tính thanh khoản hồi phục.

Tuần qua, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam đã có trọn 5 ngày mất điểm mạnh từ 21/7 đến 25/7. Vn-Index giảm 53,59 điểm, tương đương 11%, và hiện chỉ còn 429,46 điểm. Như vậy sau một tháng tăng điểm liên tiếp, chứng khoán Việt Nam đã trải qua một tuần điều chỉnh giảm khá mạnh.

Tính thanh khoản trong tuần qua đi xuống, lượng cổ phiếu giao dịch bình quân là 10,78 triệu đơn vị một phiên, chỉ bằng một nửa so với tuần trước. Giá trị giao dịch trung bình đạt 443,4 tỷ đồng, chỉ ngang với 61% giá trị trung bình của tuần trước.

Giao dịch thỏa thuận vẫn chiếm tỷ trọng lớn 92% trong tổng số cổ phiếu được sang tên.

Sau tâm trạng hồ hởi của 4 tuần tăng điểm, vẻ âu lo lộ rõ trên gương mặt các nhà đầu tư trong tuần qua sau khi xăng tăng giá. Ảnh: Hoàng Hà.
Sau tâm trạng hồ hởi của 4 tuần tăng điểm, vẻ âu lo lộ rõ trên gương mặt các nhà đầu tư trong tuần qua sau khi giá xăng được điều chỉnh. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong diễn biến giảm của Vn-Index, không khó để nhận ra được ảnh hường của việc tăng giá xăng 30% tới chứng khoán. Ngay trong ngày thông tin về giá xăng được đưa ra vào 21/9, chứng khoán trên cả hai sàn đã mất điểm đồng loạt với gần 100% các mã giảm sàn. Tổng số lệnh bán trong ngày này cao gấp gần 6 lần số lệnh mua, với khối lượng bán ra gấp 4 lần mua vào.

Đây vẫn chưa phải là phiên giao dịch ảm đạm nhất. Hai ngày tiếp theo 22 và 23/7, hàn thử biểu đã có hai phiên thanh khoản tệ hại nhất kể từ ngày 10/6. Tổng khối lượng giao dịch trong hai ngày này chỉ vẻn vẹn 4,57 triệu đơn vị, bằng 25% khối lượng của riêng phiên đầu tuần.

Tuy nhiên, trong hai ngày cuối tuần, giao dịch cải thiện rất nhiều. Đặc biệt trong ngày 24/7, tổng lượng cổ phiếu được đặt mua và được khớp cùng cao gấp 11 lần phiên trước, trong khi lượng bán giảm 11%.

Khối ngoại tuần qua mua vào nhiều hơn bán ra, với lượng giao dịch không có quá nhiều đột biến so với tuần trước. Họ mua vào tổng cộng 18,5 triệu đơn vị và bán ra 6,57 triệu đơn vị. Trong tuần giao dịch "siêu thanh khoản" trước đó, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài không mấy nổi bật. Nhưng tuần qua, khối ngoại đã hỗ trợ rất nhiều cho lượng khớp lệnh của thị trường. Đặc biệt trong hai ngày 22 và 23, tỷ trọng giao dịch của nhóm này chiếm trên dưới 60% lượng giao dịch trên sàn Hose.

Nhận định về diễn biến tuần qua, một chuyên gia chứng khoán cho biết, nhà đầu tư phản ứng có phần hơi thái quá trước tin giá xăng tăng khiến giao dịch trong ba ngày đầu tuần rất thấp. Bên cạnh đó, nhu cầu về chốt lãi và cơ cấu lại danh mục đầu tư cũng khiến lượng hàng đẩy vào thị trường tăng đột biến.

Trong hai phiên cuối tuần, một số phát biểu của các cơ quan chức năng về kiểm soát giá cả được đưa ra đã giúp các nhà đầu tư phần nào bình tâm lại để đánh giá xu hướng của Vn-Index.

Kết quả kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp đã được công bố. Bên cạnh một số doanh nghiệp đầu tư tài chính tràn lan đã chịu lỗ, nhìn chung so với tình hình vĩ mô, kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết là khả quan. Đặc biệt có những công ty đã có những bước tiến lớn về doanh thu.

Nhờ thông tin tốt, "chân dài" BMC vẫn một mình một hướng đi lên trong khi thị trường giảm mạnh. Tín hiệu tích cực đã xuất hiện trong phiên cuối tuần khi một số mã lên điểm hoặc có khối lượng giao dịch tăng.

Vị chuyên gia này cho rằng, trong tuần tới, nhu cầu về các cổ phiếu có kết quả quý II tốt vẫn sẽ cao và thanh khoản tại những mã này vẫn rất tốt. Giá cổ phiếu và thanh khoản sẽ phân hóa mạnh giữa các mã này với phần còn lại của thị trường.

Đánh giá về giao dịch của khối ngoại, vị chuyên gia này cho rằng, từ trước khi giá xăng đi lên, nhà đầu tư nước ngoài đã có những đánh giá tốt trong dài hạn về chứng khoán Việt Nam. Đó là lý do vì sao, giao dịch của nhóm này không có nhiều đột biến trong tuần tăng mạnh trước đó và tuần đi xuống vừa qua. Họ vẫn lặng lẽ mua vào và không bị tác động nhiều từ thông tin tăng giá xăng.

Anh cho biết thêm, giá xăng tăng sẽ khiến CPI tháng 8 đi lên khá nhiều, tuy nhiên trước mắt tháng 7 mọi con số thống kê vẫn là khả quan. Vì vậy trong thời gian tới, chứng khoán sẽ không mất điểm mạnh như tuần qua. Thậm chí không ngoại trừ khả năng một số "phiên xanh" sẽ có ngay trong tuần tới.

Trong tuần qua, Hastc-Index mất gần 5,9%, tương đương 8,83 điểm. Chỉ số này hiện ở mức 140,85 điểm. Khối lượng thực hiện trung bình phiên là 5,56 triệu đơn vị với cổ phiếu và 9,6 triệu đơn vị. Giá trị tương ứng lần lượt là 214,4 tỷ và 917,3 tỷ đồng. Như vậy giao dịch trái phiếu không những không đi xuống mà còn tăng nhẹ trong khi sự sôi động của của cổ phiếu giảm 40%.

So với sàn Hose, cổ phiếu trên Hastc mất điểm ít hơn. Theo nhận định của một nhà đầu tư, do đặc tính khớp lệnh của Hastc, biến động giá cổ phiếu sẽ được tính theo giao dịch cuối cùng được thực hiện. Vì vậy, trong những phiên thanh khoản tăng vào cuối giờ, số điểm trừ của Hastc-Index được hạn chế đáng kể.

Xuân Hòa