Lượng cung dồn dập trước sức cầu yếu ớt, chứng khoán sàn TP HCM hôm nay rớt điểm ngay từ đầu phiên giao dịch, rồi mất đến 12,23 điểm. Tin xăng lên 19.000 đồng khiến nhà đầu tư càng lo ngại hơn về tác động xấu đến thị trường.
Số mã giảm giá hôm nay áp đảo thị trường, với dư bán kín đặc trên bảng điện tử đã làm mất 2,53% điểm của Vn-Index so với hôm qua, sau nhiều phiên tích lũy. Chốt phiên, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM dừng lại ở 470,82 điểm.
Không có sự giằng co giữa bên mua và bán như những ngày lên điểm, các mã chứng khoán thể hiện sự đuối sức khi cầu không đủ gom tất cả lượng mua. Những cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường lớn như STB, DPM, DHG, FPT, ITA... đều giảm điểm, kéo các mã vừa và nhỏ chung một hướng đi.
Hiện tượng bán ra với khối lượng lớn đã xảy ra ở một số phiên giao dịch tuần trước, nhưng vẫn có lực cầu đủ mạnh gom hết những cổ phiếu được đẩy ra, khiến Vn-Index bảo toàn số điểm hoặc chỉ giảm nhẹ như phiên 18/7. Tuy nhiên, điều đó đã không lặp lại trong ngày giao dịch hôm nay. Kết phiên, Vn-Index giảm mạnh 12,33 điểm trên một hàn thử biểu rực sắc đỏ, với lượng dư bán dầy đặc trong khi dư mua trống trơn ở nhiều mã.
Cổ phiếu BBT của công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết hôm nay được phép giao dịch trở lại sau 6 phiên tạm ngưng. Trái với dự đoán của nhiều nhà đầu tư rằng sẽ không ai dám mua vào cổ phiếu này khi 2 năm liên tiếp hoạt động kinh doanh BBT đều thua lỗ; hôm nay vẫn có 2.350 đơn vị được khớp, và còn thừa gần 200 nghìn đơn vị trên ô dư bán.
Mất 10,1 điểm (2,01%) chỉ sau 30 phút của đợt 1, khối lượng giao dịch sàn HOSE chỉ đạt 3,572 triệu đơn vị, tương ứng 150,44 tỷ đồng.
Chỉ số Vn-Index trải qua phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Ảnh: Hồng Phúc.
Thông tin tăng giá xăng dầu được điều chỉnh vào 10 giờ sáng nay, ngay lập tức nhận được nhiều lo ngại của nhà đầu tư chứng khoán.
Một nhà đầu tư trên sàn Rồng Việt, quận 3 nhận định, những phiên điều chỉnh là tín hiệu lành mạnh cho các đợt tăng trưởng bền vững tiếp theo. Sau chuỗi tăng điểm liên tiếp, thị trường sẽ có sự điều chỉnh do nhà đầu tư đã bằng lòng với khoản lợi nhuận thu được trong đợt tăng giá vừa qua và tranh thủ hiện thực hóa số lời đó.
Tuy nhiên, tăng giá xăng ngay thời điểm khá nhạy cảm này có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường chứng khoán. Trên bảng điện tử, dư mua trống trơn trước dư bán ken dầy, sự tụt mạnh của Vn-Index cộng với thông tin tăng giá xăng càng làm chùn tay những nhà đầu tư có ý định mua vào lúc này.
Trưởng phòng môi giới một công ty chứng khoán trên đường Nguyễn Công Trứ tỏ vẻ lo ngại trước việc tăng giá xăng lần này. Thường thì giá xăng tăng sẽ kéo các mặt hàng khác tăng theo, nâng chỉ số lạm phát lên, lãi suất ngân hàng để đảm bảo thực dương cho người gửi tiết kiệm cũng phải điều chỉnh lại, doanh nghiệp làm ăn khó khăn hơn nữa. Và quan trọng hơn, kênh đầu tư chứng khoán sẽ không còn sức hút nhiều người tham gia, viễn cảnh "đỏ sàn" lại tái diễn, các công ty chứng khoán sẽ lâm vào giai đoạn khó khăn.
Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường hôm nay đạt 16,145 triệu đơn vị, với 746 tỷ đồng. Riêng khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh đã chiếm 14,164 triệu đơn vị, tương ứng 661,2 tỷ đồng.
SSI đã tỏ rõ phong độ trong phiên hôm nay khi đứng vững mức tăng trần ngay từ đầu phiên và là cổ phiếu duy nhất tăng điểm (1,4 điểm), đồng thời khối lượng khớp lệnh của SSI cũng dẫn đầu thị trường với 7 triệu đơn vị. Tuy nhiên, với "sức yếu thế cô", SSI không có khả năng đảo ngược tình thế thị trường. Toàn phiên hôm nay có 7 cổ phiếu đứng giá, còn lại 149 mã giảm điểm.
Nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh mua vào với gần 10 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ. SSI dẫn đầu trong danh mục đầu tư của khối ngoại khi có đến 7 triệu đơn vị được khớp, kế đến là FPT (460.080 đơn vị), DPM (357.920 đơn vị). Khối này bán ra chỉ có 2,74 triệu đơn vị.
Trên sàn Hà Nội, chỉ số Hastc-Index cũng không tránh được phiên giảm điểm khi vơi tiếp 1,4 điểm (0,94%), chốt ở mốc 148,28. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 5,287 triệu đơn vị, tương ứng 239 tỷ đồng.
Bạch Hường-Vnexpress