Giá dầu chốt ở mức gần 146 đôla một thùng, tiếp tục gây áp lực lớn với phố Wall và nhiều thị trường khác tại châu Á và châu Âu. Xu hướng đi xuống kéo dài trong tuần và nhiều thông tin cho thấy những điều tồi tệ còn đang ở phía trước.

Sau tuần qua, chỉ số công nghiệp Dow Jones đang ở mức 11.288,55 điểm, giảm 0,51% so với tuần trước. Chỉ số công nghệ Nasdaq bước vào tuần mới với số điểm 2.245,38 điểm, giảm 3,03% sau tuần qua. Mức đi xuống sau một tuần giao dịch của chỉ số Standard & Poor 500 là 1,21%.

Các chuyên gia nhận định, sẽ rất khó cho phố Wall có thể thoát khỏi những phiên giảm điểm tiếp theo nếu như giá dầu cứ tiếp tục leo thang hoặc kết quả quý II của General Electric(GE) và Alcoa làm các nhà đầu tư thất vọng.

Xăng, dầu hiện đã trở thành "con ngáo ộp" thực sự cho tăng trưởng kinh tế nói chung và lợi nhuận của các công ty nói riêng. Dầu đã lêo lên 145 đôla một thùng sau khi quan hệ ngoại giao giữa Israel và Iran trở nên căng thẳng. Từ đầu năm tới nay, dầu đã tăng giá thêm 50%.

Trong một bức tranh biếm họa, xăng được xếp vào nhóm hàng hóa...xa xỉ. Ảnh: cagle.msnbc.com
Một bức tranh biếm họa phản ánh giá nhiên liệu trong tương lai, trong đó xăng được xếp vào nhóm hàng ...xa xỉ. Ảnh: cagle.msnbc.com.

Alcoa và GE là hai hãng đầu tiên khởi động cho "mùa" thông báo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp tại Mỹ.

Vào thứ ba tuần tới, Alcoa là thành phần đầu tiên của chỉ số Dow Jones đưa ra kết quả kinh doanh. GE, một hãng khác cấu thành nên chỉ số này và là tập đoàn hàng đầu của cả nền kinh tế Mỹ, sẽ đưa ra kết quả vào thứ sáu. Bên cạnh thông tin về lợi nhuận, các nhà đầu tư sẽ còn được biết dự đoán của các công ty trên về triển vọng kinh tê toàn cầu và viễn cảnh lợi nhuận của các tập đoàn này trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia dự đoán, kết quả kinh doanh quý II của các tập đoàn, thành phần của các chỉ số chính, sẽ tồi hơn quý I, từ đó khiến phố Wall chìm xuống sâu hơn. Trong đó, tổn thất lớn nhất sẽ là các ngành phụ thuộc trực tiếp vào giá nhiên liệu như vận tải, hàng không.

* Sẽ thêm nhiều người Mỹ thất nghiệp
* Xe hơi vừa thừa vừa thiếu
* Lãi suất đồng euro lên 4,25%
* Giá dầu lập kỷ lục mới

Những mốc đáng chú ý trong tuần qua, thứ ba chỉ số Dow Jones ngấp nhé mức xác lập thị trường giảm khi đóng của cách đỉnh của năm ngoái gần 20%, mức đánh dấu mốc giảm theo phân tích kỹ thuật. Chỉ số này bước qua ngưỡng 20% vào thứ năm.

Thứ tư, thông tin về tình hình thất nghiệp tháng sáu tại Mỹ được công bố, cho thấy thị trường lao động tại quốc gia này đang rất căng thẳng. Tỷ lệ thất nghiệp 5,5%, 62.000 người mất việc trong tháng sáu, và tuần gần đây nhất số người mới tuyên bố thất nghiệp vọt lên 404.000 người. Với đà tăng này, thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục căng thẳng từ giờ cho đến năm sau.

Trong ngày 3/7, Ngân hàng Trung ương EBC thông báo nâng lãi suất từ 4% lên 4,25%. Giới phân tích lo ngại rằng, quyết định này sẽ làm suy yếu đồng đôla từ đó đẩy giá dầu lên cao hơn, đặc biệt trong hoàn cảnh Cục Dự trữ Liên bang (FED) chưa có ý định tăng lãi suất ít nhất là cho tới sau cuộc họp của FED vào tháng 8. Cùng ngày, S&P 500 cũng tiếp bước Dow Jones đi vào ngưỡng giảm kỹ thuật.

Ngành công nghiệp ôtô của Mỹ cũng rất thất bát khi doanh số bán hàng trong tháng sáu giảm mạnh. Cổ phiếu của General Motor đã mất tới 15% giá trị sau khi lượng xe tiêu thụ trong tháng sáu của tập đoàn này giảm 18%. Nvidia, Nhà Sản xuất chip hàng đầu và là một thành phần của chỉ số Nasdaq, "rơi tự do" 31% chỉ trong một phiên ngay khi hãng này thông báo lợi nhuận quý II có lẽ sẽ không đạt dự tính trước đó.

Tại châu Âu, các thị trường lớn có thêm một phiên mất điểm trong ngày thứ sáu. Chỉ số FTSE 100 giảm 1,16%, mức giảm tuần là 2,11%. Chỉ sô CAC 40 của Pháp hạ xuống 1,29%, sau năm ngày liên tiếp chỉ số này đi xuống 2,98%. Chỉ số DAX của Đức bị trừ đi 1,18%, và hiện thấp hơn tuần trước đó 2,33%. Trong đó, cổ phiếu tài chính mất điểm trước nhận đinh của Goldman Sachs về việc các ngân hàng tại châu Âu sẽ phải tăng vốn từ 60 lên 90 tỷ euro.

Thị trường châu Á, Chỉ số Nikkei 225 của nhật giảm nhẹ 0,21%, mức giảm tuần là 2,26%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,85% trong phiên hôm qua, song tính chung đã đi xuống 2,8% sau năm ngày giao dịch. Chỉ số tổng hợp Shang Hai của Trung Quốc mất 1,24%. trong phiên cuối tuần và 2,85% so với tuần trước.

Xuân Hòa (Theo CNN)