Tập đoàn tư vấn đầu tư Mỹ Russell Investments vừa bổ sung 9 công ty niêm yết của Việt Nam vào chỉ số toàn cầu Russell Global Index, một công cụ được nhiều nhà đầu tư trên thế giới tham khảo khi xây dựng danh mục của mình. Đây là lần đầu tiên Russell để mắt tới chứng khoán Việt Nam.

Tập đoàn Đầu tư và Phát triển công nghệ (mã chứng khoán FPT), Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (STB), Công ty Khoan và Dịch vụ dầu khí (PVD), Công ty Đầu tư công nghiệp Tân Tạo (ITA), Công ty Phân đạm và hoá chất dầu khí (DPM), Công ty Sữa Việt Nam (VNM), Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại (PPC), Công ty cổ phần Vincom (VIC) và Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) là 9 doanh nghiệp của Việt Nam lần đầu tiên có mặt trong Russell Global Index.

"Chỉ số chứng khoán Việt Nam là một bổ sung quan trọng trong bộ chỉ số toàn cầu của chúng tôi. Việc cơ cấu lại danh mục thường niên nhằm nắm bắt những cơ hội mới ở các thị trường quan trọng, chẳng hạn tin tức mới và tốt lành từ Việt Nam, giúp các chỉ số của chúng tôi phản ánh chính xác hơn tình hình thực tế. Quá trình này cũng cung cấp cho các nhà đầu tư một chỉ dẫn tin cậy hơn, toàn diện hơn khi xây dựng danh mục đầu tư cũng như kế hoạch dừng bước của họ", Stephen Wood, chiến lược gia đầu tư cao cấp của Russell bình luận nhân dịp công bố các bộ chỉ số của hãng cuối tháng 6.

Russell Investments, một công ty cung cấp các giải pháp chiến lược và hàng loạt sản phẩm đầu tư, được thành lập năm 1936 ở Mỹ. Tính tới cuối tháng 3, công ty quản lý danh mục trị giá hơn 213 tỷ USD và cung cấp dịch vụ cho các cá nhân, tổ chức và các nhà tư vấn ở hơn 40 nước.

Bộ chỉ số chứng khoán Russell Investments được xem như một tham khảo quan trọng và phổ biến cho các chiến lược đầu tư trên toàn cầu. Các chỉ số này được xây dựng và công bố hằng năm dựa trên các số liệu khách quan thu thập được từ các thị trường chứng khoán, trong đó quan trọng nhất là tỷ lệ vốn hóa thị trường.

Riêng với chỉ số Russell toàn cầu, được xây dựng trên một số công ty đặc trưng, với các tiêu chí như đại diện ngành, thời gian hoạt động đủ dài và đang phát triển ổn định.

Đinh Phi (theo Reuters, Russell Investment)