Bên bán hôm nay tích cực đẩy hàng kể từ giao dịch khớp lệnh đợt 2 khiến dư mua chùn bước. Lệnh bán đầy một phía trên hàn thử biểu, Vn-Index vơi dần số điểm tích lũy và nhanh chóng tuột duốc, chốt phiên còn 435,89 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số chứng khoán TP HCM đang ở mức 439,68 điểm với 10 phiên liên tục tăng điểm của Vn-Index, cộng thêm vào chỉ số sàn của ngày 23/6 (mốc lên điểm) đến 73,66 điểm.

Mở cửa phiên giao dịch vẫn là hình ảnh quen thuộc của Vn-Index trong những phiên trước khi dư mua áp đảo dư bán. Diễn biến đó khiến nhiều nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Rồng Việt lo lắng hôm nay vẫn khó mua được cổ phiếu ưng ý.

Tuy nhiên, số lượng bán ra đã xuất hiện nhiều hơn làm tăng tính thanh khoản cho thị trường với 6,1 triệu đơn vị mua bán thành công, giá trị 171,226 tỷ đồng. Chỉ số sàn Hose tạm dừng ở 448,49 điểm, sau khi tích lũy thêm 8,81 điểm. Nhiều nhà đầu tư chờ đợi mốc 450 điểm sẽ được bứt phá trong phiên hôm nay.

Vn-Index quay đầu sau trọn 10 phiên tăng điểm. Ảnh: Hồng Phúc.

Thế nhưng, ngay trong đợt 2, cung hàng hóa tăng dần và từng bước áp đảo sức cầu, thậm chí còn thừa trên ô dư bán, khác hẳn với diễn biến mua bán chứng khoán suốt 2 tuần qua của Vn-Index. Lượng dư mua tồn đọng suốt 10 phiên với số lượng lớn nhanh chóng được đáp ứng nhu cầu, nâng tổng khối lượng giao dịch lên con số ấn tượng, 22,5 triệu đơn vị, tương ứng 723 tỷ đồng.

Các blue-chip "nấn ná" ở mức trần không bao lâu sau đó đã hạ xuống tham chiếu và rớt xuống sàn: REE, SAM, FPT, STB, DHG, DQC, SJS... Sự tuột dốc của những mã có giá trị vốn hóa thị trường lớn lập tức ảnh hưởng đến nhiều mã vừa và nhỏ khác. Vn-Index rơi một mạch 7,36 điểm.

Viễn cảnh đảo chiều của chứng khoán sàn TP HCM đã được nhiều nhà đầu tư tiên đoán sẽ diễn ra ngay trong tuần trước. Thế nhưng diễn biến đã xảy ra không như dự đoán, mà lại bất ngờ trở thành hiện thực vào phiên giao dịch sáng nay.

Một nhà đầu tư tên Nam có mặt trên sàn Rồng Việt cho hay, cán cân cung cầu lệch hẳn về một bên, khiến nhà đầu tư cảm thấy thị trường đang diễn biến bấp bênh. Do vậy nhà đầu tư tham gia thị trường trong thời gian này với tâm thế lướt sóng là chủ yếu, khi mà viễn cảnh đảo chiều của Vn-Index có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vn-Index chính thức quay đầu với khối lượng bán ra ồ ạt. Trước áp lực bán tháo, hiện thực hóa lợi nhuận cộng với tâm lý không vững vàng của nhà đầu tư, sức cầu đã nhanh chóng bị triệt tiêu.

Đáng chú ý, trên bảng điện tử nhiều mã có khối lượng khớp rất cao, chỉ riêng ba "anh cả" STB, SSI, DPM đã "ngốn" hết 8,506 triệu cổ phiếu, hàng loạt mã chứng khoán khớp đến vài trăm nghìn đơn vị. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh phiên hôm nay đạt 25 triệu đơn vị, tương ứng 843 tỷ đồng, vượt qua lượng khớp lệnh cao nhất từng được ghi nhận là 24,7 triệu đơn vị vào ngày 10/3.

Toàn phiên chỉ có 17 mã chứng khoán tăng điểm. ITA, PVD cùng có mức tăng 2.500 đồng một cổ phiếu, DPM, SSI, HPG có mức tăng dưới 2 điểm. Ngoài 10 mã đứng giá tham chiếu, thị trường ghi nhận 130 mã giảm điểm.

Với diễn biến giao dịch hôm nay, chuyên gia chứng khoán Huy Nam nhận định, tính thanh khoản của thị trường tốt, khối lượng đặt mua lớn chứ không chỉ có số lượng bán mạnh làm giá trị giao dịch tăng cao. "Sau chuỗi ngày tăng điểm đi lên, thị trường trải qua sự điều chỉnh là bình thường và hợp lý. Thị trường phải có tăng, có giảm mới là thị trường tốt và phát triển bền vững", ông Nam nói.

Lượng mua vào của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay tăng đột biến lên đến 8,6 triệu cổ phiếu và chứng chỉ, gần gấp đôi so với thời điểm mua vào mạnh nhất của khối này vào ngày 8/4. Có 2,025 triệu đơn vị được bán ra.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số Hatsc-Index cũng không tránh khỏi phiên giảm điểm, khi chỉ số này vơi 0,77 điểm (0,61%), chốt ở mức 124,78. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 17,224 triệu đơn vị, tương ứng 424 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress