Khép lại phiên giao dịch hôm nay với 489,83 điểm, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM đang tiến rất gần mốc 500 như dự báo của một số chuyên gia, và có khả năng tiến xa hơn nữa nếu vượt qua bước chặn tâm lý này.

Mức độ khớp lệnh ở các mã chứng khoán không còn ào ạt như đợt đầu phiên hôm qua, giảm khoảng 3 lần về khối lượng và giá trị giao dịch xuống còn 4,316 triệu đơn vị, tương ứng 129,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, diễn biến hôm nay vẫn được các nhà đầu tư xem là sự cải thiện đáng kể so với giai đoạn ảm đạm của thị trường vào khoảng tháng 4, 5.

Bên bán đã có động thái xả hàng nhằm hiện thực hóa lợi nhuận sau chuỗi tăng điểm nhiều phiên của chứng khoán sàn Hose, nhưng vẫn có lực mua đáp trả lại, khiến thị trường giao dịch trở nên sôi động.

Lựa chọn đúng cổ phiếu để đầu tư là yếu tố quyết định thành công khi tham gia thị trường. Ảnh: Hồng Phúc.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, đại học Mở TP HCM cho hay, xét ở khía cạnh tâm lý, hiện ai cũng muốn tham gia vào thị trường. Bởi vì, nhà đầu tư sợ lỡ mất cơ hội khi chứng khoán có những bước tiến xa hơn nữa. Thời gian vừa qua, nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng, dè dặt mua vào, và bây giờ lại hối tiếc vì đã không bắt nhịp với "đợt sóng" tăng điểm kéo dài vượt dự đoán của nhiều người.

Chính vì vậy, với lượng bán ra khá mạnh như hai phiên vừa qua, nhiều nhà đầu tư cho đó là cơ hội và sẵn sàng mua vào chứ không "né tránh" như trước đây, khiến bảng điện tử khá hài hòa số liệu trên cả ô dư mua, dư bán. Lượng khớp lệnh trong giao dịch đợt 2 hôm nay cũng đã nói lên điều đó, khi có đến 13,157 triệu đơn vị được "trao tay", trị giá 418,2 tỷ đồng.

Vượt qua lực cản xả hàng của bên bán, Vn-Index không những bảo toàn điểm số mà còn đang nhích dần lên những mốc an toàn hơn. "Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh khác, dấu hiệu mong manh của thị trường đã xuất hiện", Phó giám đốc công ty Vifinfo Đào Trung Kiên nhận định.

Bởi vì, ông Kiên cho rằng, dường như hưng phấn hơi thái quá với diễn biến thị trường hiện tại, sức cầu lớn như phiên hôm qua vượt dự đoán của giới phân tích chứng khoán. Do vậy, nhà đầu tư ngắn hạn phải luôn sẵn sàng ứng phó với diễn biến thị trường. Trong đầu tư, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro. Để đạt được lợi nhuận, nhà đầu tư phải chấp nhận một mức độ rủi ro nhất định.

Thông thường khi thị trường tăng lượng bán, nhiều cổ phiếu quay đầu thì diễn biến những mã blue-chip được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất, đặc biệt là những mã ảnh hưởng lớn đến thị trường. Kết phiên hôm nay, nhóm blue-chip đã có sự phân hóa. Cụ thể, VNM, ITA cùng rời cuộc đua tăng giá với cùng giảm 3 điểm, SAM và TDH trượt 0,8-1,5 điểm. Còn SSI, STB, FPT, DPM... vẫn duy trì phong độ tăng điểm.

Sau phiên tăng mạnh mua vào hôm qua, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay nghiêng về bán ra nhiều hơn với 3,64 triệu cổ phiếu và chứng chỉ, trong khi chỉ có 1,589 triệu đơn vị được mua vào.

Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 16 triệu đơn vị, trị giá 529 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch khớp lệnh chiếm đã đến 14,8 triệu đơn vị, với 477 tỷ đồng. Toàn thị trường ghi nhận hơn 80 mã tăng điểm.

Chỉ số Hastc-Index hôm nay vẫn duy trì đà tăng sau khi có thêm 3,3 điểm (2,23%), dừng ở 151,04 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn phiên đạt 4,25 triệu đơn vị, tương ứng 105 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress