Sự hưng phấn của các nhà đầu tư có được từ những thông tin tốt về vĩ mô thời gian gần đây tiếp tục mang lại cho chứng khoán Việt Nam thêm một phiên tăng điểm nữa. Chỉ số Vn-Index tăng thêm 2,36% lên mức 419,29 điểm.

Màu xanh tràn ngập bảng điện tử là hình ảnh bắt gặp được ngay sau đợt khớp lệnh mở cửa sáng nay. Hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam nhảy thêm 2,48%, và chốt tại mức 419,78 điểm. Khối lượng giao dịch trong đợt một đạt 3,13 triệu đơn vị cổ phiếu với giá trị giao dịch tương ứng là 108,9 tỷ.

Kịch bản của đợt khớp lệnh thứ hai không có một tình tiết nào khiến các nhà đầu phải giật mình. Các blue chip vẫn đứng vững ở giá trần. DPM tăng 1,3 điểm lên 45,3. SSI cộng thêm 0,8 điểm lên thành 33,8 điểm. STB đang có giá 23,1 sau khi tăng 0,6 điểm.

Vn-Index có phiên tăng thứ tám liên tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.
Vn-Index có phiên tăng thứ tám liên tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhiều cổ phiếu giảm liên tiếp trong thời gian dài cũng đã lên điểm trở lại như BBC, MCV, MHC, SJS, hay PIT.

Theo một nhà đầu tư tại công ty chứng khoán Vn-Direct, nguyên nhân cho sự đi lên mạnh mẽ của thị trường chính là những dấu hiệu tốt về tình hình kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, quyết tâm đã cho thấy những nỗ lực trong việc bình ổn giá xăng, dầu, điện, vật liệu xây dựng. Ngoài ra những biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ và điều chỉnh về dao động tỷ giá đã mang lại hiệu quả khi lạm phát đã giảm bớt cùng với đó sự đi xuống của thị trường đôla chợ đen. Làn sóng đổ tiền tích trữ đôla và vàng của người dẫn đã lắng dịu lại.

Bên cạnh đó, vừa có thông tin về việc Ủy ban Chứng khoán triển khai phê duyệt cấp mã chứng khoán quốc tế và giao cho Trung tâm Lưu ký là đầu mối triển khai dự án. Hành động này của Ủy ban nằm trong là tiến trình đưa thị trường chứng khoán Việt Nam hội nhập với thế giới. Theo nhà đầu tư trên thông tin này cũng có tác dụng hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trong ngày hôm nay.

Theo anh, những dấu hiệu ổn định về vĩ mô trên đây là rất tốt cho thị trường chứng khoán. Vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay đang là làm thể nào để có thể mua được những cổ phiếu tốt khi mà lượng cung đang vượt xa cầu.

Kết thúc đợt khớp lệnh thứ hai, chỉ số Vn-Index có chững lại chút ít khi chỉ tăng 2,38%, tương đương với 9,73 điểm, và chốt ở mức 419,34 điểm. Tuy nhiên, tổng khối lượng giao dịch trong đợt này đã tăng vọt lên mức 13,1 triệu đơn vị, cao gấp hơn 4 lần khối lượng trong đợt đầu tiên, tương ứng với giá trị 360,5 tỷ đồng.

Trong 15 phút của đợt khớp lệnh cuối cùng diễn ra tình trạng tranh mua. Chỉ có thêm hơn 1,3 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp và Vn-Index thay đổi không đáng kể. Kết thúc ngày giao dịch, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam có giá trị 419,29 điểm, tăng 2,36% so với phiến trước. Qua "cửa" giao dịch báo giá, đã có khoảng 14,4 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp. Giá trị giao dịch tương ứng là 390 tỷ. Toàn thị trường đã có 134 mã tăng giá, 10 mã đứng giá, và số mã giảm chỉ là 13.

Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 1,6 triệu đơn vị, bán ra xấp xỉ 1,3 triệu đơn vị.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số Hastc-Index đóng cửa tại 118,78 điểm tăng thêm 3,79 điểm, ngang với mức tăng 3,3%. Tổng lượng giao dịch toàn thị trường là 8,7 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương ứng đạt 189,7 tỷ.

Xuân hòa-Vnexpress