Chứng khoán Mỹ tiếp tục được hưởng lợi từ thông tin dầu mất giá. Bên cạnh đó, kỳ vọng của giới đầu tư rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua đạo luật trợ giúp cho các tập đoàn cầm cố đang gặp khó khăn cũng góp phần đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn.

Sau khi trồi sụt quanh vạch không, các chỉ số chính của phố Wall đóng cửa cao hơn ngày trước đó một chút. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,26% lên 11.632,38 điểm. Chỉ số Nasdaq tiến thêm 0,95%, đóng cửa tại 2.325,88 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 chốt tại 1.282,19 điểm, cộng thêm 0,41%.

Ông Art Hogan, Nhà Chiến lược Thị trường tại Jefferies & Co, cho hay những ngày qua động lực cho chứng khoán tăng điểm là dầu mất giá, và lợi nhuận tốt hơn dự kiến của một số tập đoàn. Thậm chí ngay cả khi bị điều chỉnh giảm, phố Wall vẫn nhanh chóng hồi phục và đóng cửa tại gần mức tham chiếu.

Theo ông Peter Cardillo, Nhà Kinh tế tại Avalon Partners, bên cạnh giá dầu, sự kỳ vọng của giới chứng khoán vào việc quốc hội sẽ thông qua đạo luật để hỗ trợ khu vực cầm cố và nhà đất cũng giúp đẩy giá cổ phiếu đi lên.

Các nhà đầu tư tại phố Wall đang kỳ vọng đạo luật mới nếu được thông qua sẽ
Các nhà đầu tư tại phố Wall đang kỳ vọng đạo luật mới nếu được thông qua sẽ "giải cứu" cơn khủng hoảng của thị trường nhà đất. Ảnh: .imageshack.us.

Tuy nhiên một số chuyên gia lại nhìn nhận thị trường một cách thận trọng hơn.

Ông Joe Clark, Nhà phân tích Thị trường tại Financial Enhancement Group, cho rằng sau khi bị "tấn công" bởi một chuỗi các tin xấu. Chỉ cần những thông tin lỗ không nhiều như dự tính từ các công ty cũng đã được coi là tin tốt; nhưng tính tích cực của thông tin kiểu này chỉ là tạm thời.

Theo ông Clark, về cơ bản kinh tế vĩ mô vẫn chưa được cải thiện, vì vậy sự hồi phục của thị trường sẽ khó bền vững.

Hôm qua 23/7, Amazon, Nhà bán lẻ qua Internet, cho biết lợi nhuận của hãng này tăng tới 102%, đạt 158 triệu đôla vào quý II, tương đương lợi nhuận mỗi cổ phiếu là 37 cent. Dự tính của các chuyên gia trước đó chỉ là 26 cent một cổ phiếu.

Hãng Hàng không Northwest Airlines, và AT&T, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, cùng có doanh thu không mấy khả quan trong quý II. Tuy nhiên kết quả này không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, nhờ đó cổ phiếu của hai hãng trên đều đi lên.

Dầu tiếp tục hạ xuống vào hôm qua, sau khi thông báo của Chính phủ cho thấy lượng dầu dự trữ kiểm kê được cao hơn dự kiến. Bên cạnh đó, kinh tế suy yếu cũng khiến nhu cầu về dầu tại Mỹ giảm sút. Loại nhiên liệu này mất 3,98 đôla, và kết thúc ngày giao dịch ở mức 124,44 đôla một thùng, thấp nhất kể từ ngày 4/6.

Giá xăng tại Mỹ cũng giảm ngày thứ sáu liên tiếp, và hiện có giá 4,042 đôla một galon.

Diễn biến khả quan gần đây của chứng khoán Mỹ đã có tác động tích cực đến hai thị trường lớn là châu Âu và châu Á.

Tại châu Âu, cả ba thị trường lớn đều tăng mạnh. Chỉ số FTSE 100 của Anh cộng thêm 1,6%. Chỉ số DAX của Đức và CAC 40 của Pháp đóng cửa cao hơn ngày trước đó lần lượt 1,45% và 1,88%.

Chứng khoán châu Á cũng có một phiên tăng điểm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật đi lên 0,97%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong được cộng thêm tới 2,69%. Chứng khoán Trung Quốc giảm nhẹ khi chỉ số tổng hợp Shang Hai, hàn thử biểu của chứng khoán quốc gia này, mất 0,26%.

Xuân Hòa (Theo CNN)