Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (Hose) chiều 10/7 ra quyết định tạm ngừng giao dịch đối với cổ phiếu BBT của Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết kể từ 11/7. BBT sẽ giao dịch trở lại sau khi công ty làm rõ thêm thông tin.

Lý do BBT bị treo giò là công ty thua lỗ trong hai năm liên tiếp, 2006 và 2007. Hose cho biết cổ phiếu BBT sẽ được giao dịch trở lại sau khi Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết công bố thông tin đầy đủ theo yêu cầu của sở.

Theo quy định, trong những ngày cổ phiếu tạm ngừng giao dịch, các cổ đông sẽ không thể trao đổi, mua bán dưới bất kỳ hình thức nào.
Bông Bạch Tuyêt đi vào lịch sử chứng khoán Việt Nam với vai trò mã đầu tiên bị ngừng giao dịch do lỗ hai năm liên tiếp. Ảnh: thuonghieumanh.vn
Bông Bạch Tuyêt đi vào lịch sử chứng khoán Việt Nam với vai trò mã đầu tiên bị ngừng giao dịch do lỗ hai năm liên tiếp. Ảnh: thuonghieumanh.vn.

Theo ông Lê Nhị Năng, Phó Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, hiện Hose sẽ chỉ tạm ngừng giao dịch trong một vài ngày để làm rõ thông tin cũng như thông báo cho các nhà đầu tư về tình trạng của cổ phiếu trên. Từ đó giúp nhà đầu tư có quyết định giao dịch một cách hợp lý.

Giải thích về chuyện mãi đến tháng 7 năm nay BBT mới bị "treo giò" trong khi báo cáo kiểm toán năm 2006 và 2007 đã có từ lâu, ông Năng cho biết: Theo báo cáo kiểm toán 2006, BBT lãi 2,2 tỷ đồng song sau khi hồi tố lại các khoản mục bất hợp lý, BBT đã điều chỉnh lại báo cáo kiểm toán và báo lỗ tới trên 8,4 tỷ đồng. Kết hợp với kết quả kiểm toán của năm 2007 mới được đệ trình, công ty này lỗ tiếp 6,8 tỷ, và... đủ điều kiện ngừng giao dịch.

Ông Năng cũng cho biết thêm, theo quy định của Hose, nếu lỗ 3 năm liên tiếp thì doanh nghiệp mới bị loại khỏi sàn niêm yết. Khi đó, cổ phiếu bị loại có thể sẽ giao dịch dưới hình thức OTC, tùy vào tình hình cụ thể thời điểm đó.

Trong lịch sử 7 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam, đây là lần đầu tiên có một cổ phiếu phải tạm ngừng giao dịch vì thua lỗ.

BBT thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Cuối tháng 5 vừa qua gần 200 công nhân của công ty đã đình công đòi tăng lương và bù đắp lương. Không chỉ chậm lương, BBT cũng chậm cả báo cáo kiểm toán cả năm 2007 và quý I/2008.

Mới đây công ty đã gửi công văn giải trình chậm nộp báo cáo kiểm toán lên sở với lý do... máy tính bị virus nặng nên chưa giải quyết hết thông tin kế toán.

Ngày hôm nay, BBT vẫn tăng trần lên mức 8.800 đồng một cổ phiếu, khối lượng giao dịch đạt 57.800 đơn vị. Trong 8 phiên gần đây, BBT trải qua 7 phiên tăng.

Xuân Hòa-Vnexpress