Ở thị trường chứng khoán nước ngoài, để giảm thiểu lỗ, nhà đầu tư có thể đặt lệnh Stop Loss. Xin cho biết lệnh Stop Loss là gì, cách thức đặt lệnh thế nào, và thị trường Việt Nam đã áp dụng lệnh này chưa? (Pham Hoang Giang)

Trả lời:

Stop Loss Order (tạm dịch: Lệnh bán tự động) là mệnh lệnh cho phép bán tự động khi giá của loại cổ phiếu nhà đầu tư đang nắm giữ rớt xuống một mốc nhất định. Mục đích của lệnh này rất rõ ràng: nhà đầu tư muốn “thoát” khỏi một loại cổ phiếu nào đó trước khi nó rớt giá hơn nữa.

Cách thức đặt lệnh và nguyên tắc hoạt động của lệnh Stop Loss:

Nhà đầu tư nói với nhà môi giới chứng khoán rằng họ muốn có một lệnh Stop Loss ở một mức giá nhất định đối với loại cổ phiếu họ đang nắm giữ. Khi cổ phiếu xuống đến mức giá đó, lệnh Stop Loss của nhà đầu tư ngay lập tức có hiệu lực. Nó sẽ được khớp lệnh, tức là nhà đầu tư ngay lập tức bán được cổ phiếu của mình ở mức giá thị trường tốt nhất có thể.

Ví dụ: Nhà đầu tư mua cổ phiếu ở giá 20.000 đồng. Nhà đầu tư này xác định mức độ thiệt hại tối đa là 10%. Vậy, nhà đầu tư ra lệnh Stop Loss ở mức giá 18.000 đồng.

Nếu chẳng may cổ phiếu đó bị rớt giá liên tục thì hệ thống tự động của nhà môi giới sẽ bán ở mức 18.000 đồng. Nếu cổ phiếu lên xuống ở mức trên 18.000 đồng thì lệnh Stop Loss không có hiệu lực, và nhà đầu tư vẫn sở hữu số chứng khoán của mình. Lợi ích của lệnh này là khi giá cổ phiếu giảm liên tục, nhà đầu tư vẫn bảo toàn được tiền ở mức rủi ro xác định.

Theo quy định hiện thời, lệnh Stop Loss chưa được áp dụng tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

(Câu trả lời do Công ty chứng khoán VPBank - VPBS cung cấp)