Trước mốc tâm lý 500, một số nhà đầu tư đã cụ thể hóa lợi nhuận, rút khỏi thị trường để quan sát diễn biến tiếp theo. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, Vn-Index Vn-Index "chìm" sâu xuống 483,05 điểm, giảm 1,38%, tương ứng 6,78 điểm.

Sự chững lại của Vn-Index trong phiên giao dịch trước khiến nhà đầu tư hoàn toàn có lý do để lo lắng. Nỗi lo này nhanh chóng trở thành hiện thực khi hàn thử biểu giảm mạnh 1,99%, chốt tại 480,09 điểm sau đợt khớp lệnh mở cửa. Đây là một trong những đợt khớp lệnh giảm mạnh nhất trong vòng một tháng trở lại đây. Khối lượng khớp lệnh đợt đầu đạt 10,5 triệu đơn vị, giá trị 421,41 tỷ.

Sắc đỏ tràn ngập bảng điện tử. Ngoại trừ một số mã như SSI, FPT, HPG, và SJS, các đại gia khác như STB, DPM, GMD, REE, VNM đồng loại giảm sàn. Tuy nhiên, lượng cung tại đợt khớp lệnh mở cửa phần đông được bán ở giá ATO. Một nhà đầu tư tại sàn Agribank nhận định điều này hứa hẹn sau khi các lệnh ATO được khớp, lượng dư bán giá sàn còn lại không lớn và khả năng chứng khoán hồi phục lại là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Hàn thử biểu đi xuống nhưng phần đông các nhà đầu tư tỏ ra khá bình tĩnh khi tính thanh khoản của thị trường vẫn rất tốt. Ảnh: Hoàng Hà.
Hàn thử biểu đi xuống nhưng nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá bình tĩnh khi tính thanh khoản của thị trường vẫn rất tốt. Ảnh: Hoàng Hà.

Quả đúng như dự đoán của anh, sau khi bán quá mức trong đợt khớp lệnh đầu tiên khiến giá cổ phiếu giảm mạnh, bên mua đã nhanh chóng quay lại thị trường và đẩy Vn-Index tiến về gần mốc tham chiếu. Các cổ phiếu lớn đã giảm mạnh sau đợt mở cửa đã tăng trở lại như GMD, STB, DPM.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Agribank tỏ ra tiếc rẻ khi đã lỡ đặt lệnh bán cổ 5.000 phiếu STB từ đợt một. Giữa đợt hai, cổ phiếu này lên trần, như vậy anh đã bán hớ tới gần 6%, ngang với khoản tiền 8 triệu. Anh cho hay: "Đằng nào tôi cũng muốn bán hôm nay vì Vn-Index đang tiếp cận mốc 500. Tiếc là mình bán sớm quá". Anh nhận định, thị trường mất điểm chủ yếu là do hàn thử biểu gần tới mốc tâm lý quan trọng nên các nhà đầu tư tranh thủ cụ thể hóa lợi nhuận. Theo anh, đây là diễn biến điều chỉnh giảm rất bình thường.

Nhờ sự hồi phục của những đại gia, đã có những thời điểm Vn-Index chỉ cách mốc tham chiếu 2-3 điểm. Tuy nhiên ở nửa sau của đợt khớp lệnh liên tục, nỗ lực quay về "phao số 0" của chứng khoán Việt Nam đã bất thành. Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index chốt ở mức 484,01 điểm, giảm 5,92 điểm tương đương 1,19%. Đã có 24,7 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp.

Không có bất ngờ nào trong đợt khớp lệnh đóng cửa khi Vn-Index "chìm" sâu xuống 483,05 điểm, đi xuống 1,38%, tương ứng 6,78 điểm. Tính tới 11h hôm nay tổng giao dịch toàn thị trường đạt 27,6 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương ứng hơn 1065 tỷ. Giao dịch thỏa thuận khá khiêm tốn khi chỉ có gần 0,75 triệu đơn vị cổ phiếu được sang tên.

Trong những ngày gần đây, Vn-Index tiếp cận gần mốc nhạy cảm cùng với việc các nhà đầu tư bán cổ phiếu ra khi đạt đến lợi nhuận kỳ vọng đã liên tiếp đẩy khối lượng giao dịch lên rất cao.

Hôm nay, lượng cổ phiếu được sang tên chỉ kém kỷ lục 38 triệu đơn vị được lập cách đây 2 ngày, và là ngày thanh khoản tốt thứ hai từ trước đến nay. Đây cũng là lần thứ hai sau nhiều tháng, giá trị giao dịch đạt trên 1000 tỷ.

Toàn sàn đã có 24 mã tăng giá 8 mã đứng giá và 123 mã giảm. Trong đó giảm sàn chiếm đa số.

Tại sàn Hà Nôi, tâm lý hưng phấn của hôm qua khi Hastc-Index vượt qua mốc 150 đồng thời lập kỷ lục về khối lượng trao tay chỉ giúp chỉ số này đứng trên vạch không được hơn 1h. Sau khoảng thời gian đó, Hastc-Index đi xuống chóng vánh và đóng cửa tại 149,68 điểm, giảm 0,9% tương đương 1,36 điểm. Giá trị giao dịch khá cao 535,76 tỷ tương ứng với khối lượng 15,8 triệu đơn vị.

Xuân Hòa-Vnexpress