Chỉ có một phiếu duy nhất đăng ký đấu thầu mua trái phiếu Chính phủ, với giá trị vẻn vẹn 2 tỷ. Lãi suất đăng ký là 11% năm, mức lãi suất thua xa lãi suất tại các ngân hàng hiện nay.

Một nhà đầu tư tại công ty Chứng Khoán Phố Wall cho hay, với mức lãi suất hiện đã lên tới trên 19% tại một số ngân hàng, trái phiếu Chính phủ rõ ràng không hấp dẫn. Đặc biệt, khi mà thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu hồi phục sau một thời gian dài sụt giảm thì sự kiện đấu thầu trái phiếu Chính phủ càng ít được quan tâm.

Lượng trái phiếu Kho bạc Nhà nước trị giá 300 tỷ đồng này có kỳ hạn 2 năm, ngày đáo hạn là 1/7/2010. Thời gian mở thầu vào ngày 27/6. Đây là lần thứ 3 Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu kỳ hạn 2 năm trong năm 2008 bằng hình thức đấu thầu thông qua Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, và số lượng trái phiếu huy động được là 702 tỷ đồng sau 3 đợt phát hành.

Nếu như cách đây khoảng hơn 2 năm, các đợt phát hành trái phiếu chính phủ được các tổ chức khá quan tâm thì tình hình đã đổi khác trong thời gian gần đây. Thậm chí nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 6 đã bán khá nhiều trái phiếu trên cả hai sàn.

Sau khi chuyển niêm yết và giao dịch từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) sang HASTC.ngày 2/6 vừa qua, giao dịch trái phiếu khá sôi động. Tuần qua lượng trái phiếu giao dịch tại sàn Hà Nội có khoảng trên 1.600 tỷ.

Xuân Hòa-Vnexpress