Hình ảnh u ám ngày nào tưởng đã tái hiện trong ngày giao dịch 8/7 khi 90% các mã chứng khoán đo sàn. Tuy nhiên, Vn-Index cuối cùng tăng ngược trở lại và thoát hiểm "như trong phim".

Không phát huy được sức kháng cự như đợt khớp lệnh đóng cửa ngày hôm qua, Vn-Index hôm nay giảm mạnh 1,95% xuống mức 427,41 ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên. Khối lượng giao dịch trong đợt khớp lệnh đầu tiên đạt 3,6 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 141,32 tỷ.

Kết thúc đợt khớp lệnh mở cửa, trong nhóm các cổ phiếu lớn chỉ có SSI là giữ được "phong độ" cao khi vẫn tăng trần 1,1 điểm, và luôn duy trì tại 37,9 điểm. Các blue chip còn lại như STB, FPT, VNM, REE, SAM, PVD, STB, DPM đều giảm sàn hoặc gần sàn.

Trước khi Vn-Index thực hiện cuộc "thoát hiểm", nhà đầu tư đã có những giây phút lo âu. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong phần lớn thời gian của đợt khớp lệnh thứ hai toàn sàn Hose chỉ có SSI, BMC, và PET là tăng trần, trong khi luôn có trên 100 mã giảm sàn. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 10 phút cuối của đợt khớp lệnh liên tục, thị trường đã có những dấu hiệu hồi phục rất đáng nể khi mức giảm vào thời điểm kết thúc đợt khớp lệnh thứ hai chỉ còn là 0,08% tương đương 0,33 điểm. Lượng giao dịch đạt triệu 12,6 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương ứng là 451,2 tỷ.

Hy vọng về một cuộc "thoát hiểm" ngoạn mục của Vn-Index đã trở thành hiện thực khi các lệnh mua ATC và giá trần đã dần cân bằng và cuối cùng áp đảo các lệnh bán dư lại. Kết thúc ngày giao dịch, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam tăng lên được 0,82 điểm tương đương 0,19%, đóng cửa tại 436,71 điểm.

Qua khớp lệnh báo giá, toàn thị trường đã có 15,33 triệu đơn vị cổ phiếu được sang tên với giá trị trên 527 tỷ. Có 1,76 triệu đơn vị cổ phiếu giao dịch thỏa thuận, giá trị tương ứng là 68,1 tỷ.

Các cổ phiếu giao dịch mạnh nhất là STB với 2,8 triệu đơn vị, DPM 1,8 triệu và PVD 0,68 triệu đơn vị. Kết thúc ngày giao dịch cả ba mã trên đều tăng trần.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay mua vào 3,72 triệu đơn vị và bán ra 0,96 triệu đơn vị cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Một nhà đầu tư tại công ty chứng khoán Thăng Long nhận định, diễn biến của chứng khoán là rất khả quan nếu nhìn nhận trên yếu tố kỹ thuật. Giá trị giao dịch tăng kèm theo hoạt động mua bán ngày càng tích cực hơn thường báo hiệu cho xu hướng đi lên của thị trường.

Dù khá tin tưởng vào sự hồi phục của Vn-Index nhưng một số nhà đầu tư cho biết, họ cũng đã phải thót tim trong phiên hôm nay. Cơn sụt giảm của đợt đầu cùng với cảnh bán tháo xuất hiện khiến nhiều nhà đầu tư lo rằng bẫy giảm giá đã sập xuống.

Tín hiệu đảo chiều mạnh vào cuối đợt hai làm các nhà đầu tư bớt lo, giúp họ tạm thời yên tâm về diễn biến của thị trường trong những ngày tới.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index cũng tăng lại 0,35 điểm (0,28%). Đã có 11,4 triệu đơn vị cổ phiếu được sang tên. Tổng giao dịch đạt 290,17 tỷ.

Xuân Hòa