Dù vẫn còn mảng tối của sự kiện BBT bị 'treo', nhưng bức tranh chứng khoán Việt Nam tuần qua được bao phủ bởi màu xanh của bốn trên năm phiên tăng điểm với tính thanh khoản tốt trên toàn thị trường.

Kể từ ngày 22/6 đến nay, Vn-Index đã có 14 phiên tăng điểm trong vòng 3 tuần trở lại đây. Phiên giảm duy nhất trong 15 phiên gần đây rơi vào ngày đầu tuần qua 7/7.

Kết thúc tuần, Vn-Index hiện ở mức 456,6 điểm, tăng 3,84%, tương đương 16,92 điểm. Tổng khối lượng cổ phiếu thực hiện trong tuần qua là 88,2 triệu đơn vị cổ phiếu, trung bình 17,6 triệu đơn vị một phiên giao dịch.

So với lượng giao dịch trung bình 10 triệu một phiên của tuần trước, tính thanh khoản của chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng mạnh tới 76%. Giá trị giao dịch còn tạo được bước đột phá hơn khi tăng tới 160%, từ trung bình 227,4 tỷ một phiên của tuần trước lên 593,12 tỷ đồng trong tuần này.

Tuần thứ ba liên tiếp hàn thử biểu tiếp tục đi lên. Ảnh: Hoàng Hà.
Tuần thứ ba liên tiếp nhà đầu tư có được niềm vui. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong tuần qua, khối ngoại mua vào 16,89 triệu đơn vị và bán ra 9,8 triệu đơn vị. Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch cổ phiếu, qua hình thức giao dịch khớp lệnh. Đây cũng là điểm khác biệt so với những phiên điều chỉnh giảm trong tháng năm khi giao dịch của khối ngoại ở mức cao nhưng tỷ lệ giao dịch thỏa thuận chiếm đa số, đặc biệt là việc trao đổi trái phiếu.

Một nhà đầu tư tại công ty chứng khoán Vincom cho biết, khối ngoại giao dịch chủ yếu qua giao dịch báo giá với hoạt động mua nhiều hơn bán sẽ có tác động tốt đến giá cổ phiếu. Lý do là nếu cung tăng nhưng tập trung vào giao dịch thỏa thuận thì giá chứng khoán và Vn-Index vẫn sẽ không đổi. Trong khi mua trong giờ giao dịch khớp lệnh sẽ đẩy trực tiếp giá lên cao.

Giao dịch báo giá 5 ngày gần đây chiếm tỷ lệ rất cao, tới 93,4% trong tổng giao dịch toàn thị trường.

Những phiên gần đây, các lệnh mua giao dịch thỏa thuận không hề ít, và tập trung nhiều vào các blue chip. Tuy nhiên, tương tự như khoảng thời gian giao dịch khớp lệnh, lượng cung khan hiếm đã không đáp ứng đủ cầu. Nhà đầu tư nhận định, việc cung thỏa thuận ít chứng tỏ các nhà đầu tư lớn vẫn đang ôm hàng để chờ giá cổ phiếu lên cao hơn.

Phiên giao dịch đầu tuần được chú ý nhiều nhất, do đã làm các nhà đầu tư thót tim khi Vn-Index bất ngời giảm mạnh ngay từ đầu phiên. Người bán không chỉ cụ thể hóa lợi nhuận trên những mã nhỏ mà còn bán tháo tại rất nhiều cổ phiếu blue chip, vốn đang là mặt hàng nóng nhất trên thị trường những ngày trước đó. Chỉ riêng ba mã STB, SSI, DPM khớp tới 8,5 triệu cổ phiếu, nhiều mã khác cũng khớp đến vài trăm nghìn đơn vị.

Đây cũng là phiên có lượng giao dịch thông qua khớp lệnh lên tới hơn 25 triệu đơn vị, vượt qua lượng khớp lệnh cao nhất từng được ghi nhận là 24,7 triệu đơn vị vào ngày 10/3. Giá trị của lượng cổ phiếu được khớp cũng rất cao, lên tới 843 tỷ. Đây là giá trị và khối lượng cổ phiếu thực hiện qua giao dịch báo giá lớn nhất trong khoảng 3 tháng trở lại đây.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong những ngày qua là việc cổ phiếu BBT của Công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết buộc phải tạm ngừng giao dịch do lỗ liên tiếp hai năm 2006 và 2007. Thông tin lỗ năm 2006 mới được công bố đã cho thấy thay vì lãi 2,2 tỷ như báo cáo kinh doanh đã kiểm toán, BBT chịu lỗ tới 8,4 tỷ. Việc ngừng giao dịch mã BBT sẽ kết thúc khi công ty công bố đủ thông tin cho Hose theo quy định.

Những mã thanh khoản nhất vẫn là các blue chip. Chính sự tăng mạnh cả về giá trị lẫn khối lượng thực hiện của nhóm này là "đầu tầu" dẫn dắt cho thị trường đi lên. Nhóm năm mã thanh khoản nhất tại sàn TP HCM trong tuần qua:

Tại sàn Hà Nội, các nhà đầu tư cũng đã có một tuần tốt lành khi Hastc-Index đi lên 7,45 điểm tương đương với 5,9% và hiện có giá trị 133 điểm. Lượng cổ phiếu sang tên trung bình đạt 8,83 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị khoảng 224,6 tỷ.

Trong đó, tương tự như tại sàn Hose phiên ngày 7/7 tại Hastc, kỷ lục về giao dịch cũng đã được lập với khối lượng thực hiện là trên 17 triệu đơn vị cổ phiếu.

Giao dịch trái phiếu có khối lượng mỗi phiên trên dưới 6 triệu đơn vị, giá trị trung bình đạt khoảng 500 tỷ.

HòaXuân-Vnexpress