Diễn biến thị trường tuần qua làm nức lòng các nhà đầu tư. Vn-Index tăng liến tiếp 5 phiên. Không chỉ tăng về giá trị mà tính thanh khoản vẫn được duy trì ở mức khá tốt như tuần trước.

Sau 5 ngày giao dịch, Vn-Index chốt 392,61 điểm, tăng 26,59 điểm, tương đương 7,2% so với tuần trước. Tổng lượng giao dịch tuần đạt 53,06 triệu đơn vị, không giảm so với kết quả khả quan của tuần trước. Giá trị giao dịch trung bình phiên đạt 322,47 tỷ.

Trong đó, giao dịch báo giá chiếm tỷ trọng rất cao, tới 88% tổng lượng cổ phiếu được sang tên, cao hơn khá nhiều so với tỷ lệ 79% của tuần trước. Điều này cho thấy giao dịch từ các tài khoản cá nhân đã tăng lên và ngày một đông các nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Quang cảnh tại các công ty chứng khoán trong hai tuần gần đây cũng trở nên đông vui nhộn nhịp hơn.

Các công ty chứng khoán trong tuần qua trở nên rất tấp nập khi mà ngày càng nhiều nhà đầu tư quay lại với chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khá "lặng lẽ" khi chỉ mua vào tổng cộng 7,25 triệu đơn vị cổ phiếu và bán ra 5,87 triệu đơn vị.

Đáng chú ý là trong hai phiên giao dịch cuối tuần, Vn-Index đều suýt đảo chiều. Thậm chí trong phiên sáng qua, Vn-Index mở cửa thấp hơn giá tham chiếu, tuy nhiên vào thời điểm đóng cửa thị trường, hàn thử biểu đã có sự trở lại rất đáng khen ngợi khi tăng thêm được tới 1,59%.

Theo nhận định của anh Long, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán An Bình, hai phiên cuối tuần những nhà đầu tư mua cổ phiếu từ tuần trước hoặc đầu tuần liên tục cụ thể hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, lượng cung quay lại với chứng khoán ngày càng cao đã ngăn không cho hàn thử biểu chuyến sang sắc đỏ.

Trong hai phiên mà Vn-Index suýt giảm điểm, trong khi nhiều mã nhỏ và trung bình mất điểm thì các cổ phiếu lớn như STB, SSI, DPM, VNM vẫn tăng hết sức vững vàng. Thậm chí SSI còn có dư mua trung bình lên tới trên dưới 2 triệu đơn vị trong hai ngày qua.

Việc những "vua giải chấp" với giá trị vốn hóa lớn duy trì mạch tăng điểm vững vàng không những tạo một lực đẩy đáng kể cho Vn-Index mà còn là tín hiệu cho thấy cơn bão giải chấp có thể đã kết thúc. Điều này rất quan trọng với các nhà đầu tư vì trong một thời gian dài họ không dám quay lại với chứng khoáng do e ngại không biết khi nào cảnh tranh bán cổ phiếu giải chấp mới kết thúc.

Nhóm 5 cổ phiếu được giao dịch mạnh nhất gồm toàn những đại gia:

Theo ông Lê Đình Ngọc, Giám đốc Công ty Chứng khoán Thăng Long, sau những phiên lên điểm vừa qua, về mặt kỹ thuật có thể nói đáy của thị trường đã hình thành. Tuy chưa thể khẳng định mức đáy này liệu có bị phá vỡ nữa hay không nhưng Vn-Index, qua gần ba tuần, bắt đầu tăng cả về giá trị và tính thanh khoản là dấu hiệu thị trường đã ổn định hơn.

Ngoài ra, theo ông Ngọc hiện đang có khá nhiều thông tin vĩ mô tốt hỗ trợ cho thị trường. Cụ thể là những biện pháp thắt chặt tín dụng đã dần phát huy hiệu quả giúp những vấn đề nổi cộm như lạm phát, nhập siêu, chỉ số giá hàng tiêu dùng, và giá lương thực đều được giảm bớt.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn coi Việt Nam là một điểm đến lý tưởng khi mà vốn đăng ký đầu tư trực tiếp (FDI) tháng 6 tiếp tục tăng. Mới đây, Công ty Chứng khoán số hai của Nhật, Daiwa SMBC đã mở chi nhánh tại Việt Nam đồng thời đăng ký mua 10% cổ phiếu của SSI.

Ông Ngọc, nhận định nhìn chung diễn biến của thị trường trong ngắn hạn có thể vẫn khá phức tạp nhưng về dài hạn đây là thời điểm khá hợp lý để đầu tư vào chứng khoán.

Ông Ngô Văn Minh, phó phòng Phân tích Công ty chứng khoán Eurocapital, cho biết mặc dù hàn thử biểu đã xuống nhiều và các chỉ số kinh tế vĩ mô tháng 6 đã có những dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên các nhà đầu tư cũng nên thận trọng khi đưa ra các quyết định trong giai đoạn này.

Vì nhìn chung tình hình kinh tế Việt Nam hiện chưa trải qua giai đoạn khó khăn nhất Thị trường bất động sản vẫn có chiều hướng đi xuống. Giá xăng dầu đang được nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên trong bối cảnh giá dầu thế giới được dự đoán còn tiếp tục tăng, giá xăng trong nước hoàn toàn có thể có biến động trong thời gian tới.

Một số các doanh nghiệp trong các nhóm ngành chịu tác động của lạm phát và chi phí vốn cao, các nhóm ngành tài chính, ngân hàng, bất động sản, xây dựng và các doanh nghiệp đầu tư tài chính nhiều có thể có lợi nhuận giảm đột biến, thậm chí là âm vào quý II. Việc này có thể sẽ tác động mạnh đến giá cổ phiếu các công ty đó và thị trường chứng khoán nói chung trong thời gian tới.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index tuần qua lên thêm được 2,3 điểm tương đương hơn 2%. Tổng lượng giao dịch trên Hastc đạt 30,63 triệu đơn vị, giá trị tương ứng là 670,57 tỷ. Giá trị trung bình phiên khoảng 134,1 tỷ.

Giao dịch trái phiếu tuần qua có lượng khớp lệnh đạt trên 12,85 triệu đơn vị mỗi phiên, giá trị xấp xỉ 1.100 tỷ đồng.

Xuân Hòa-Vnexpress