Giảm nhẹ ở đợt đầu, nhưng Vn-Index hôm nay dần lấy lại từng điểm đã mất và kết thúc một tuần chỉ đi lên khi tăng thêm 6,13 điểm (1,58%), chốt ở 392,61 điểm.

Tuy không có những mã chứng khoán gây sự chú ý cho thị trường với lượng bán ra áp đảo, nhưng đa số cổ phiếu đều trong trạng thái bán ra mạnh hơn mua vào. Các mã xanh trên hàn thử biểu giảm dần, xuất hiện nhiều mũi tên đi xuống.

Nỗ lực duy trì đà tăng điểm hôm qua của Vn-Index đã thể hiện sự đuối sức ngay từ đầu phiên giao dịch, kịch bản đi xuống sau vài phiên đi lên của Vn-Index tưởng như lặp lại. Chứng khoán sàn HOSE chính thức vơi 1,27 điểm sau đợt 1, khối lượng giao dịch chỉ đạt 2,647 triệu đơn vị, trị giá 72,265 tỷ đồng.

Trọn tuần cuối cùng của tháng 6, Vn-Index duy nhất một chiều đi lên, dù có lúc đã "đuối sức" và suýt đảo chiều. Ảnh: Hồng Phúc.

Tuy nhiên, lượng mua được tung ra dần, ở mức ngang ngửa và sau đó áp đảo số lượng bán ra, đã giúp Vn-Index thoát được bàn thua trông thấy. SSI vét sạch dư bán, STB, FPT, REE, SAM... đã kịp "lên tiếng" cứu nguy chỉ số chứng khoán. Không những lấy lại số điểm đã mất, Vn-Index nhích lên từng bước một và ấn định chiến thắng với mức tăng 6,26 điểm sau khi kết thúc đợt 2, khối lượng giao dịch được nâng lên 7,156 triệu đơn vị, trị giá 202 tỷ đồng.

Một số nhà đầu tư sàn chứng khoán Cao Su lo lắng dự đoán, Vn-Index không vượt dốc nổi sau 4 phiên tăng điểm liền kề, kịch bản giảm điểm của những tuần trước lại tái hiện. Tuy nhiên, khi Vn-Index giảm nhẹ, lập tức có lượng cầu đáp ứng ngay. Người bán nhiều nhưng người mua cũng không ít, nhà đầu tư đã nhận thấy mức giá hợp lý ở hầu hết các mã chứng khoán, và đây là cơ hội tốt để đầu tư.

Kết phiên, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM thoát được một phiên giảm điểm trong gang tấc với mức tăng khá ấn tượng 6,13 điểm, làm nên trọn một tuần Vn-Index tăng liên tục, với hơn 70 mã chứng khoán lên điểm. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh đạt khoảng 8 triệu đơn vị, với giá trị 232 tỷ đồng.

Cổ phiếu STB khớp lệnh nhiều nhất phiên với 1,55 triệu đơn vị, trong khi đây là mã giảm điểm ngay từ đầu phiên giao dịch. Không ít nhà đầu tư đã nhận thấy cơ hội ở cổ phiếu này nên nhanh chóng đặt lệnh mua vào, khiến khối lượng khớp tăng cao, đồng thời góp phần "cứu nguy" cho Vn-Index. Trong khi đó, SSI dù khối lượng dư mua luôn dẫn đầu thị trường, nhưng chỉ có 38.360 cổ phiếu được khớp do bên bán quyết ghìm hàng lại, chờ mức giá cải thiện thêm vài phiên nữa.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay mua vào 1,077 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, gấp đôi so với lượng bán ra. Cổ phiếu DPM được khối ngoại chọn mua nhiều nhất với 214.340 đơn vị.

Trên sàn Hà Nội, Hastc-Index sau nhiều phen giằng co quyết liệt đã có mức tăng nhẹ 0,76 điểm (0,68%), chốt 112,68 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt khoảng 5,57 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 117 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress