Sau hơn một giờ giao dịch đầu tiên, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam đã mất hơn 2%. Phần lớn các cổ phiếu đều giảm sàn với lực bán hoàn toàn áp đảo.

Nỗi hoài nghi của một số nhà đầu tư rằng những phiên tăng điểm ngắn ngủi trong những ngày vừa qua chỉ là một bẫy tăng giá đang có nguy cơ trở thành sự thật. Nỗi ám ảnh này được thể hiện ngay sau 30 phút đầu của ngày giao dịch khi chỉ số Vn-Index lao dốc xuống mức 364,71 điểm, giảm 8,56 điểm. Giá trị giao dịch đạt 70,57 tỷ đồng, với 2 triệu đơn vị cổ phiếu được trao tay.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, các blue chip đều nằm ở giá sàn với dư bán rất lớn. Diễn biến của chứng khoán lại giống như những ngày giảm "trường kỳ" trước đó. Trong đợt khớp lệnh đầu tiên, chỉ có ITA và AGF là hai trong số các cổ phiếu lớn tỏ ra "kiên cường" nhất khi vẫn duy trì mức giá trần.

Một nhà đầu tư nói, diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam quá "đỏng đảnh" và rất khó dự đoán. Thị trường từ thái cực tranh mua đã chuyển sang tranh bán chỉ sau một hai phiên. Hơn nưa, việc thị trường tăng ngay khi lãi suất cơ bản được nâng lên đã tiềm ẩn trong đó nhiều rủi ro.

Anh cho biết, từ những ngày giao dịch trước, anh vẫn tin là thị trường có lẽ sẽ chưa hồi phục ngay vì tình hình vĩ mô chưa tạo điều kiến cho chứng khoán quay đầu. Tuy nhiên, trước cảnh chứng khoán tăng trở lại quá ấn tượng, như nhiều nhà đầu tư khác anh chỉ định mua vào một chút rồi bán ra ngay. Đến lúc này, cổ phiếu của anh đã bắt đầu lỗ và không thể bán nổi. Anh chỉ còn biết than thở: "Nhiều khi biết mua vào lắm rủi ro nhưng nhìn cổ phiếu lên giá, mình không... nhịn nổi".

Theo sau sự giảm của Vn-Index sẽ là cảnh vắng vẻ trở lại tại các công ty chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà.

Lúc 9h30 sáng, Vn-Index đang ở mức 365,64 điểm, giảm 2,04%. Đã có 4,7 triệu đơn vị cổ phiếu được khớp, giá trị lên tới 155,8 tỷ đồng.

Tình hình tại sàn Hà Nội được ghi nhận vào cùng thời điểm cũng không khả quan hơn. Hastc-Index giảm 2,15%. Giao dịch đạt hơn 634 nghìn đơn vị cổ phiếu ứng với giá trị giao dịch hơn 17,1 tỷ đồng.

Xuân Hòa-Vnexpress