Biên độ dao động giá cổ phiếu và chứng chỉ quỹ tại sàn TP HCM và Hà Nội sẽ lần lượt lên mức 3% và 4% từ phiên giao dịch ngày 19/6 tới đây.

Thông báo này được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) phát đi chiều tối qua, theo đó biên độ dao động giá tại cả hai sàn đều tăng thêm 1%.

SSC cho hay, cơ quan này điều chỉnh biên độ theo đề xuất của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) và Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC), cũng như trên cơ sở diễn biến thị trường.

Biên độ dao động giá 3% và 4% sẽ được áp dụng tại 2 sàn từ phiên 19/6 tới. Ảnh: Hoàng Hà.

Đây là lần thứ ba biên độ dao động giá cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được điều chỉnh kể từ đầu năm đến nay. Cuối tháng 3 vừa qua, SSC thu hẹp biên độ tại hai sàn TP HCM và Hà Nội từ 5% và 10% về lần lượt 1% và 2%, nhằm ngăn chặn đà đi xuống của thị trường và hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Khi thu hẹp biên độ, lãnh đạo SSC cũng khẳng định sẽ sớm đưa trở về mức cũ.

Từ phiên ngày 7/4, biên độ được nới rộng lên 2% và 3% tại hai sàn nhằm tăng tính thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, giá trị giao dịch mỗi phiên vẫn ở quanh mức vài chục tỷ đồng và Vn-Index có trên 20 phiên mất điểm.

Khi đó, Hiệp hội kinh doanh chứng khoán đã gửi công văn đề xuất Ủy ban Chứng khoán mở lại biên độ. Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đưa ra một loạt kiến nghị, trong đó giải pháp được nhiều người chú ý là áp dụng biên độ lệch trên cả hai sàn và kiểm soát các ngân hàng giải chấp một cách có tổ chức.

Kết thúc phiên giao dịch 16/6, Vn-Index đóng cửa ở 378,2 điểm, tăng 5,52 điểm (1,48%). Đây là phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp của Vn-Index sau chuỗi phiên mất điểm.

Ngọc Châu