Dấu hiệu tích cực của thị trường đã xuất hiện ngay từ đầu phiên hôm nay khi Vn-Index hãm lại đà giảm. Lực mua tăng dần, nhưng hàn thử biểu vẫn chưa đủ thời gian để đảo ngược tình thế, chốt ở 370,45 điểm, giảm 2,55 điểm.

Những dấu hiệu lạc quan trên cả hai sàn chứng khoán hôm qua đã có ảnh hưởng nhất định vào phiên giao dịch sáng nay. Dù vẫn giảm 4,94 điểm sau khi kết thúc đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa, nhưng khối lượng giao dịch đã có sự cải thiện đáng kể, với 876.920 đơn vị được khớp, mức cao nhất so với đợt 1 các phiên tính từ đầu tháng 6.

Đợt khớp lệnh liên tục ghi nhận hơn 30 mã xanh. Sức mua đã có sự cải thiện đáng kể và sôi động trên bảng điện tử, mỗi lúc xuất hiện thêm nhiều hơn các mã tăng giá. Đáng chú ý, DPM, HPG đã có lúc bật xanh trong đợt này với lượng dư bán thấp hơn dư mua. 3 chứng chỉ quỹ sau nhiều ngày giảm điểm và rớt xuống mệnh giá, đã không còn dư bán và cùng tăng trần mà vẫn còn người muốn mua.

Nhà đầu tư hy vọng Vn-Index sẽ đảo chiều vào phiên giao dịch ngày mai. Ảnh: Hoàng Hà.

Vn-Index giảm dần số điểm mất đi, và chỉ vơi 1,71 điểm sau khi đợt 2 kết thúc. Khối lượng giao dịch tăng đột biến với 9,898 triệu đơn vị khớp lệnh thành công, giá trị lên đến 262,130 tỷ đồng.

Khác với những phiên trước đây, hôm nay nhà đầu tư vẫn bám sàn cho đến lúc kết thúc phiên giao dịch trong không khí sôi động nhất từ nhiều ngày trở lại đây, với nhiều bàn luận về khả năng đảo chiều của Vn-Index có thể trở thành hiện thực vào ngày mai.

Một nhà đầu tư sàn SSI cho biết, nếu Vn-Index đảo chiều, khả năng mua được rất khó, do vậy, nhìn thấy lượng mua bỗng dưng tăng đột biến nên anh cũng quyết định mua vào.

Trưởng phòng môi giới một công ty chứng khoán cho biết, phiếu lệnh mua chứng khoán của nhà đầu tư đã xuất hiện nhiều hơn so với nhiều ngày qua, nâng khối lượng giao dịch khớp lệnh thành công. Nguyên nhân, do giá đã giảm quá sâu và cổ phiếu hiện trở nên rất rẻ, nhà đầu tư đã có ý định chờ thị trường có dấu hiện đảo chiều sẽ gom hàng. Việc nhiều mã chứng khoán tăng điểm trên sàn HOSE, cộng với HASTC-Index suýt đảo chiều thành công vào hôm qua đã cho thấy sự điều chỉnh tích cực sắp xảy ra. Do đó, lượng mua vào đã tăng đáng kể trong phiên hôm nay.

Kết phiên có 79 mã tăng điểm nhưng chủ yếu là chứng khoán vừa và nhỏ, dư mua xấp xỉ dư bán. Đây là hiện tượng hiếm xảy ra trong hơn một tháng qua. Ngoài những điểm sáng quen thuộc, thị trường còn ghi nhận thêm nhiều "tân binh" cũng trở lại màu xanh. Ngoài ra, chỉ số Vn-Index đã hãm đà rơi cũng là một dấu hiệu đáng ghi nhận của phiên hôm nay. Khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng mạnh với 11,198 triệu đơn vị, gấp 8-10 lần so với những phiên giao dịch ảm đạm trong 2 tháng qua, giá trị giao dịch tương ứng 296,636 tỷ đồng.

Chuyên gia chứng khoán Huy Nam nhận xét, vào thời điểm này, giá trị thật cũng như chất lượng của cổ phiếu mới là yếu tố quan trọng để làm cơ sở mua vào của nhà đầu tư. Nhà đầu tư đã không còn xét đến yếu tố blue-chip của cổ phiếu, hay tiếng tăm của công ty, mà chọn những cổ phiếu tốt, công ty kinh doanh hiệu quả để mua vào. Chính vì vậy, những mã vừa và nhỏ đã bật xanh trước sự "đứng yên" của blue-chip một thời ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Hôm nay, số chứng khoán bán ra của nhà đầu tư nước ngoài trội hơn so với mua vào. Chỉ có 1,719 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được mua, dẫn đầu là DPM (321.050 đơn vị), kế đến là PPC. Cả phiên có 1,742 triệu đơn vị được khối này bán, 1,4 triệu trái phiếu cũng được tung ra.

Chỉ số Hastc sau những nỗ lực đảo chiều vào phiên hôm qua đã thành công vào hôm nay, khi cán cân cung cầu có sự điều chỉnh tích cực. Như vậy, sau chuỗi giảm điểm liên tục trên 20 phiên, Hastc-Index đã bật xanh với mức tăng 0,78 điểm (0,72%), dừng ở 108,54 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường nhảy vọt lên 5,987 triệu đơn vị, giá trị 123,518 tỷ đồng.

Bạch Hường - Vnexpress